GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
Ban Thông tin Truyền thông
Tìm theo tin bài Tìm theo tác giả

Những yếu điểm của tư tưởng duy thức (P.5 - HẾT)

Những yếu điểm của tư tưởng duy thức (P.5 - HẾT)

9/28/2017 10:43:00 AM
Tướng của duy thức tức là cảnh giới của duy thức trong ba cõi và dụng của duy thức tức là sự sinh hoạt của duy thức trong ba cõi. Hành giả phải thông suốt tính chất, giá trị và ý nghĩa cảnh giới của duy thức biến hiện trong ba cõi và sự sinh hoạt của tám thức trong mỗi chúng sinh hữu tình trong ba cõi.

Nhân cách và tâm thức

28/09/2017, 10:41
Nhân cách và tâm thức, tuy hai nhưng là một. Tâm lý học, phân tâm học, xoay quanh hiện tượng tâm lý để tìm mấu chốt cho định giá nhân cách, nhưng vẫn lúng túng khi giòng chảy tâm thức như thác đổ.

Những yếu điểm của tư tưởng duy thức (P.4)

27/09/2017, 12:20
Thức tướng A Lại Da đều có mặt trong tất cả chúng sinh để duy trì sinh mạng chúng sinh hiện hữu trong thế gian, cho nên trong kinh Phật nói: “Tất cả chúng sinh đều có Phật tính”, nghĩa là tất cả chúng sinh đều có tính Phật. Phật nghĩa là giác ngộ và tính nghĩa là tính trí tuệ, kết luận Phật tính nghĩa là thể tính trí tuệ giác ngộ của chư Phật. Thức tướng A Lại Da trong tất cả chúng sinh đều có hàm lượng thể tính trí tuệ đại viên cảnh của chư Phật trong mười phương. Cũng từ đó trong kinh Phật nói: “Nhất thiết chúng sinh đồng thành Phật đạo”, nghĩa là tất cả chúng sinh đều có thể thành Phật.

Ăn chay theo Phật giáo Đại thừa?

26/09/2017, 13:40
Tất cả phật tử không nhất thiết phải ăn chay? Các kinh điển Phật giáo không nhất trí lên án việc tiêu thụ thịt? Một số kinh điển Đại thừa Phật giáo, ví dụ bài kinh Lankavatara, trong đó tuyên bố rằng: “Để không trở thành nguồn khủng bố, Bồ tát được thiết lập với lòng nhân từ không nên ăn thức ăn chứa thịt... Thịt là thức ăn cho thú hoang; nó không thích hợp để ăn nó... Người ta giết mổ động vật để kiếm tiền và trao đổi hàng hóa cho thịt. Một người giết chết, một người khác mua cả hai đều có lỗi”.

Những yếu điểm của tư tưởng duy thức (P.3)

25/09/2017, 21:02
Theo duy thức học, con người muốn xóa bỏ sự chấp ngã và ngã sở của thức Mạt Na thì phải giải thể nguồn gốc ngã si, ngã kiến, ngã mạn, ngã ái do tham dục điều khiển. Và muốn giải thể nguồn gốc ngã si, ngã kiến, ngã mạn, ngã ái thì trước hết phải hóa giải sáu hạt giống phiền não căn bản trong kho A Lại Da cho được trong sạch. Hơn nữa con người muốn hóa giải sáu hạt giống phiền não căn bản thì đầu tiên phải cắt đứt và tẩy sạch hai mươi hạt giống tỳ phiền não thuộc tay chân của sáu phiền não căn bản này không còn dấu vết trong kho A Lại Da. 

Tính Khế Lý và Khế Cơ trong Kinh Kim Cang

24/09/2017, 17:39
Kinh Kim Cang là kinh rất phổ biến, ai cũng biết đến. Khóa này khi giảng kinh Kim Cang tôi cũng không thêm gì nhiều. Vậy hôm nay học kinh Kim Cang chỉ có nghĩa là chúng ta cùng đọc lại, đọc chung, để tìm thấy ý nghĩa của kinh trong những quan hệ thường nhật; vận dụng kinh như thế nào trong cuộc sống, để vượt qua những khó khăn, những khúc mắc, những tai họa mà nhiều khi tưởng khó có thể vượt qua được.

Những yếu điểm của tư tưởng duy thức (P.2)

23/09/2017, 01:55
Vấn đề nhân quả là vấn đề trọng yếu trong tư tưởng Phật giáo và có nhiều người đã giải thích ý nghĩa nhân quả rất tường tận, nhưng đứng về phương diện tư tưởng trong số đó có một ít người giải thích không đúng giá trị của nhân quả. Tư tưởng nhân quả của Phật giáo mà đức Phật đã chủ trương cách đây hơn 25 thế kỷ đều được thiết lập trên lập trường duy tâm luận mà tư tưởng này không phải xây dựng trên lập trường duy vật luận.

Những yếu điểm của tư tưởng duy thức (P.1)

20/09/2017, 06:21
Duy thức học là môn học về tâm bắt đầu từ nơi thức, nguyên do tâm chính là bản thể của thức và thức thì được phát sinh từ nơi tâm thể. Tâm thể nếu như không có thì nhất định không có thức và thức thì thuộc về sự tác dụng của tâm thể nên gọi là tâm thức. Nhưng tâm thức ở đây là chỉ cho tạng thức (thức Alaya) là một loại tâm thức có khả năng tàng trữ, xây dựng và bảo trì vạn pháp.

Chánh giác và Giải thoát

12/09/2017, 16:36
Niết bàn là sự tự chứng hiện đời, là sự giải thoát sinh tử ở thế gian của người tự giác, không luận là rốt ráo ở nhân gian hoặc rốt ráo ở chỗ khác, hễ giải thoát rốt ráo sinh tử thì gọi là “Bát Niết Bàn”.

Quá trình hình thành Đại Tạng Kinh chữ Hán

10/09/2017, 12:34
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật giáo, bao gồm rất nhiều lĩnh vực như: triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một sự kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới. Đại Tạng Kinh là một tư liệu không thể thiếu nếu ngày nay chúng ta muốn nghiên cứu về văn hóa thế giới.