GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
Ban Thông tin Truyền thông
Tìm theo tin bài Tìm theo tác giả

Ăn chay theo Phật giáo Đại thừa?

Ăn chay theo Phật giáo Đại thừa?

9/26/2017 1:40:00 PM
Tất cả phật tử không nhất thiết phải ăn chay? Các kinh điển Phật giáo không nhất trí lên án việc tiêu thụ thịt? Một số kinh điển Đại thừa Phật giáo, ví dụ bài kinh Lankavatara, trong đó tuyên bố rằng: “Để không trở thành nguồn khủng bố, Bồ tát được thiết lập với lòng nhân từ không nên ăn thức ăn chứa thịt... Thịt là thức ăn cho thú hoang; nó không thích hợp để ăn nó... Người ta giết mổ động vật để kiếm tiền và trao đổi hàng hóa cho thịt. Một người giết chết, một người khác mua cả hai đều có lỗi”.

Những yếu điểm của tư tưởng duy thức (P.3)

25/09/2017, 21:02
Theo duy thức học, con người muốn xóa bỏ sự chấp ngã và ngã sở của thức Mạt Na thì phải giải thể nguồn gốc ngã si, ngã kiến, ngã mạn, ngã ái do tham dục điều khiển. Và muốn giải thể nguồn gốc ngã si, ngã kiến, ngã mạn, ngã ái thì trước hết phải hóa giải sáu hạt giống phiền não căn bản trong kho A Lại Da cho được trong sạch. Hơn nữa con người muốn hóa giải sáu hạt giống phiền não căn bản thì đầu tiên phải cắt đứt và tẩy sạch hai mươi hạt giống tỳ phiền não thuộc tay chân của sáu phiền não căn bản này không còn dấu vết trong kho A Lại Da. 

Tính Khế Lý và Khế Cơ trong Kinh Kim Cang

24/09/2017, 17:39
Kinh Kim Cang là kinh rất phổ biến, ai cũng biết đến. Khóa này khi giảng kinh Kim Cang tôi cũng không thêm gì nhiều. Vậy hôm nay học kinh Kim Cang chỉ có nghĩa là chúng ta cùng đọc lại, đọc chung, để tìm thấy ý nghĩa của kinh trong những quan hệ thường nhật; vận dụng kinh như thế nào trong cuộc sống, để vượt qua những khó khăn, những khúc mắc, những tai họa mà nhiều khi tưởng khó có thể vượt qua được.

Những yếu điểm của tư tưởng duy thức (P.2)

23/09/2017, 01:55
Vấn đề nhân quả là vấn đề trọng yếu trong tư tưởng Phật giáo và có nhiều người đã giải thích ý nghĩa nhân quả rất tường tận, nhưng đứng về phương diện tư tưởng trong số đó có một ít người giải thích không đúng giá trị của nhân quả. Tư tưởng nhân quả của Phật giáo mà đức Phật đã chủ trương cách đây hơn 25 thế kỷ đều được thiết lập trên lập trường duy tâm luận mà tư tưởng này không phải xây dựng trên lập trường duy vật luận.

Những yếu điểm của tư tưởng duy thức (P.1)

20/09/2017, 06:21
Duy thức học là môn học về tâm bắt đầu từ nơi thức, nguyên do tâm chính là bản thể của thức và thức thì được phát sinh từ nơi tâm thể. Tâm thể nếu như không có thì nhất định không có thức và thức thì thuộc về sự tác dụng của tâm thể nên gọi là tâm thức. Nhưng tâm thức ở đây là chỉ cho tạng thức (thức Alaya) là một loại tâm thức có khả năng tàng trữ, xây dựng và bảo trì vạn pháp.

Chánh giác và Giải thoát

12/09/2017, 16:36
Niết bàn là sự tự chứng hiện đời, là sự giải thoát sinh tử ở thế gian của người tự giác, không luận là rốt ráo ở nhân gian hoặc rốt ráo ở chỗ khác, hễ giải thoát rốt ráo sinh tử thì gọi là “Bát Niết Bàn”.

Quá trình hình thành Đại Tạng Kinh chữ Hán

10/09/2017, 12:34
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật giáo, bao gồm rất nhiều lĩnh vực như: triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một sự kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới. Đại Tạng Kinh là một tư liệu không thể thiếu nếu ngày nay chúng ta muốn nghiên cứu về văn hóa thế giới.

Ba vị cao tăng tiêu biểu ở chùa Phả Lại

09/09/2017, 13:36
Chùa Phả Lại (tên chữ là Chúc Thánh tự) thuộc xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh từ khi khởi dựng cho đến gần đây, có nhiều chục vị thiền sư trụ trì, nhưng nổi tiếng hơn cả, theo chúng tôi, có ba vị cao tăng thời Lý. Đó là thiền sư Dương Không Lộ, thiền sư Chân Không và thiền sư Nguyễn Minh Không. Dựa vào những ghi chép của các thư tịch cổ (Đại Việt sử ký toàn thư, ThiềnUyển tập anh, Đại Nam nhất thống chí...), trong bài này, chúng tôi giới thiệu chút ít tư liệu về ba vị cao tăng đó.

Phát triển giáo dục Phật giáo Việt Nam

08/09/2017, 21:57
Theo quan điểm Phật giáo, thì do nếp sống con người còn mê hoặc, hành động con người còn sai trái, cho nên chính con người đã gây ra hậu quả khổ đau (Hoặc - Nghiệp - Khổ). Bởi vậy, giáo dục Phật giáo nhằm chuyển hóa con người thành trí tuệ giác ngộ, hành động chân chính và đạt tới kết quả hạnh phúc an vui (Giác ngộ, Giải thoát, Bình đẳng). Nói cách khác, đỉnh cao giáo dục và đào tạo của Phật giáo là hạnh phúc, tự do, đại đồng.

Niềm tin tôn giáo trong đời sống phật tử

08/09/2017, 15:26
Niềm tin là yếu tố không thể thiếu trong đời sống, bất kỳ sự thành công nào của con người thì niềm tin đều đóng vai trò rất quan trọng. Trong đời sống tu tập của tín đồ Phật giáo cũng vậy, niềm tin tôn giáo được xem là cửa ngõ vào đạo, là phương tiện giúp cho con người đoạn trừ tham sân si, hướng đến sự an lạc, giác ngộ và giải thoát. Vì thế, nó có khả năng chi phối nhận thức, quy định thái độ và định hướng, điều chỉnh hành vi, tạo động lực giúp tín đồ quyết tâm tu học đến mục đích cuối cùng.