GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
Ban Thông tin Truyền thông
Tìm theo tin bài Tìm theo tác giả

Tam Pháp Ấn của Phật giáo

Tam Pháp Ấn của Phật giáo

2/11/2017 9:53:00 AM
Pháp ấn là con dấu ấn chứng của đạo pháp, ở đây là Phật pháp. Đây là con dấu chứng thực đúng là Phật pháp, của Phật giáo chánh truyền từ đức Phật. Ba pháp ấn đó là: Vô thường, Khổ, Vô ngã.

Phật học viện Hải Đức Nha Trang với cuộc vận động dân chủ (1964 - 1966)

10/02/2017, 14:53
Cuộc vận động dân chủ của Phật giáo miền Nam trong những năm 1964, 1965; đặc biệt là năm 1966, trong đó Chư tôn đức và học tăng Phật học viện Hải Đức Nha Trang là một lực lượng tích cực tham gia, tuy không  thành công  nhìn  ở chỗ chính quyền Nguyễn Văn Thiệu - Nguyễn Cao Kỳ vẫn chưa bị đánh đổ

Giải pháp bảo tồn, tôn tạo, phục dựng chùa cổ ở Thanh Hoá

09/02/2017, 14:22
Xứ Thanh với một bề dày của truyền thống lịch sử - văn hoá, nếu biết nhân lên và phát huy sức mạnh tổng hợp, đạo Phật chắc chắn sẽ có những đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước, Thanh  Hoá đang trở thành điểm đến và điểm dừng hấp dẫn trong lòng bạn bè cả nước và bạn bè quốc tế.  

Hiểu về nhân quả (P.1)

06/02/2017, 11:55
Nhân - quả là một hệ luận diễn tiến khá chặt chẽ, đành rằng nhân - quả tương tục, nhưng không chỉ đơn thuần nhân nào quả đó một cách đơn giản; ví dụ anh A bị anh B làm khổ vì kiếp trước anh B làm khổ anh A. Nếu truy nguyên mãi người này làm khổ người kia do người kia làm khổ người này, cứ lòng vòng kéo dài mãi thì nguyên nhân đầu tiên do ai và tại sao?

Tìm hiểu về Phật giáo Thanh Hóa

03/02/2017, 09:11
Hiện nay toàn tỉnh có 32 sư tăng và 48 sư ni. BTS tỉnh hội với 21 ủy viên, 14 Ban Đại diện tại 14 huyện, thị xã, thành phố, 46 chùa có sư trụ trì. Hệ thống tổ chức Phật giáo ngày càng được củng cố từ Tỉnh hội đến cơ sở. Số người theo đạo Phật và trở lại với đạo Phật ngày càng đông và có mặt ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Nền tảng Phật giáo của Kinh tế học

02/02/2017, 23:58
Như vậy, hành xử kinh tế của một phật tử tại gia là môt hành động có mục đích nhắm đến việc thu thập của cải cụ thể để tiêu dùng vật chất và tích lũy phước đức cho đời sống mai sau. Liên quan đến hành động có mục đích này, nền tảng cho sự gia tăng của cải của một phật tử tại gia được dạy là phải bao gồm mười hạn mục: đất đai, vốn liếng, con cái, tôi tớ, gia súc, niềm tin, đạo đức, học tập, bố thí và trí tuệ. Vì vậy, các điều kiện tăng trưởng kinh tế phải là một sự cân bằng giữa tiêu thụ vật chất và phát triển tinh thần.

Ý nghĩa các bức tượng “Bát đại Bồ tát - dòng pháp Kim Cương thừa”

02/02/2017, 18:52
Nói về Bát đại Bồ tát có nhiều hình tượng và ý kiến khác nhau. Theo Phật giáo Đông Độ thì 8 vị đại Bồ tát được xác định bởi “Kinh Xá Lợi Phất Đà La Ni” ghi nhận 8 vị đại Bồ tát: Quang Nguyệt, Tuệ Quang Minh, Nhật Quang Minh, Giáo Hóa, Kinh Nhất Thiết Mãn, Đại Tự Tại, Tú Vương, Hành Ý.

Vấn đề “tâm vật” trong đạo Phật

02/02/2017, 08:53
Đạo Phật không vướng vào duy tâm, không vướng vào duy vật, nhưng cũng không phải một nhị nguyên thuyết. Duy thức học đạo Phật chủ trương rằng ngũ uẩn tức là toàn thể những hiện tượng vật lý, tâm lý (sắc, thọ, tưởng, hành, thức), đều là những thứ phát hiện của”chủng tử” tiềm tại trong A lại gia thức (Alaya - vinnana) mà thôi.

Tư tưởng “lục hòa” trong truyện cổ Lào

01/02/2017, 09:19
Tại sao cả vật chất và ý thức đều là thế lưu bố tưởng, nghĩa là tập quán, tập khí, thói quen của xã hội. Đây là một vấn đề rất sâu kín khó hiểu ngay với các nhà khoa học có nghiên cứu phật giáo.

Quan niệm về nhân quả trong triết học Phật giáo

31/01/2017, 15:28
Tư tưởng nhân quả Phật giáo là tư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo. Tư tưởng nhân quả của Phật giáo có sự kế thừa nhất định đồng thời có sự phê phán các khía cạnh khác nhau trong các quan niệm chính thống và không chính thống của triết học Ấn Độ, để từ đó xây dựng nên hệ thống quan điểm nhân quả riêng.