GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
Ban Thông tin Truyền thông
Tìm theo tin bài Tìm theo tác giả
Cập nhật lúc 14:21 06/01/2017 (GMT+7)

Pháp hội Thời luân Kim cương (Kalachakra) tại Bồ Đề Đạo Tràng

(PGVN)

Theo lời thỉnh cầu của Hội đồng Kashag, đức Đạt Lai Lạt Ma truyền Quán đỉnh Thời luân Kim cương lần thứ 34 tại Bồ Đề Đạo Tràng trong 14 ngày từ mùng 02 đến 14/01/2016. Trong ba ngày đầu, Chư tăng tự viện Namgyal và các Rinpoche cử hành nghi thức chuẩn bị, cầu nguyện, kiến lập Mandala cát và các nghi thức khác. Từ ngày 05/01 đến 08/01: Giảng pháp “Nhập Bồ tát hạnh” của đức Shantideva và “Các giai tầng Thiền định” của đức Kamalashila. Ngày 09/01 đến 13/01: Vũ điệu Kalachakra và chính thức truyền pháp Thời luân Kim cương. 

Toàn bộ chương trình cũng được phát trực tuyến qua kênh website của pháp hội. Thời luân Kim cương là pháp thực hành rất phổ biến tại Ấn Độ vào thế kỷ thứ 7. Giáo pháp này được một số hệ Tạng truyền trì giữ cho tới tận ngày nay. Các pháp hội Thời luân Kim cương do đức Đạt Lạt Lạt Ma chủ trì đều thu hút hàng trăm phật tử từ khắp nơi trên thế giới về tham dự.

Ngày 02/01/2016 tại Bồ Đề Đạo Tràng, sau khi vừa hoàn thành nghi thức ban đầu, đức Đạt Lai Lạt Ma đã cùng thính chúng trì tụng các câu kệ đỉnh lễ đức Phật và tụng Bát Nhã Tâm kinh, Ngài nhắc đại chúng hãy trì tụng chân ngôn Kalachakra trong khi Ngài cùng Chư tăng chuẩn bị cho các giai đoạn chuẩn bị tiếp theo.

“Chúng ta đang ở thánh địa, nơi hơn 2500 năm trước đức Phật Shakyamuni đã thành đạo. Các đạo sư Ấn Độ vĩ đại như Ngài Long Thọ và nhiều đạo sư trong số 84 bậc đại thành tựu giả cũng đã từng hành trì tại đây. Nhiều dịch giả từ Tây Tạng cũng đã tới nơi đây tham cầu giáo pháp. Trong lần này tôi sẽ truyền trao quán đỉnh Kalachakra và đây là lần thứ 34 tôi truyền quán đỉnh này.”

Kể từ thời đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 7, Ngài đã trước tác các bộ luận mà chúng ta đang thực hành dựa trên truyền thống Zhalu và Jonang, Chư tăng của các tự viện như Phende Kekshe Ling và Namgyal vẫn đang tiếp tục hành trì Kalachakra.

Một số thời pháp trong những ngày đầu

“Sau lần truyền quán đỉnh lần đầu tiên tại Dharamsala, Ấn Độ vào năm 1970, khi chúng tôi bắt đầu phá bỏ Mandala cát, tôi đã có một giấc mơ, tôi mơ thấy rằng mình đang ở giữa trung tâm của Mandala với chư tăng xung quanh. Chúng tôi đang gia trì tịnh hóa môi trường xung quanh và thỉnh cầu sự hiện diện của Bổn tôn. Đây là những hàm ẩn cho thấy tôi sẽ truyền trao quán đỉnh này nhiều lần nữa. Lần đầu tiên tôi truyền quán đỉnh Kalachakra ở Lhasa là vào năm 1954, đã có rất nhiều người thụ nhận nhưng tôi vẫn không biết có bao nhiêu đang thực sự hành trì.
Đức Đạt Lai Lạt Ma vẫy chào thính chúng trong đại lễ quán đỉnh Kalachakra lần thứ 34 tại Bồ Đề Đạo Tràng, ngày 02/01/2017. (Ảnh: Tenzin Choejor)
Quý vị đã tới thánh địa này với sự khát ngưỡng được lắng nghe giáo pháp. Hãy thực hành và tận dụng cơ hội này để hành trì giáo pháp. Dù cho quý vị có đang theo truyền thống tôn giáo nào thì điều quan trọng là phải chân thành. Điểm trọng yếu của tất cả các truyền thống là nuôi dưỡng lòng nhân ái - một phần của tâm từ và tâm bi. Đây là cách tiếp cận rất thực tiễn cho tất cả chúng ta. Đối với những ai thực hành truyền thống Phật giáo Sankrit thì việc nuôi dưỡng tâm từ bi là điều tối quan trọng. Nếu chúng ta chỉ giữ tâm ích kỷ cho bản thân thì sự thực hành của chúng ta không phải là giáo pháp Đại thừa. Còn nếu quý vị không hành trì giáo pháp sau khi thụ nhận thì cũng sẽ không có nhiều gia trì sau lễ quán đỉnh.”

Thực hành Thời luân rất cần tới sự trì giữ tinh nghiêm các giới luật bên ngoài. Muốn có thân thanh tịnh là nhờ không sử dụng các thực phẩm bất tịnh, không hút thuốc, không uống rượu và các chất kích thích. Muốn có lời nói thanh tịnh là nhờ không tán gẫu và không nói lời xấu ác về người khác. Một tâm thanh tịnh là nhờ đã điều phục, xa rời những tư tưởng nóng giận, thù hận và ích kỷ.

Đối với người nhận giáo pháp Thời luân, điểm quan trọng nhất là phát nguyện quy y, thọ Bồ tát giới và mật giới. Nếu không có đầy đủ ba thứ lớp quan trọng này, thì không thể thụ nhận đầy đủ quán đỉnh theo đúng nghĩa, tất nhiên có thể tham dự, lắng nghe, chiêm bái và vẫn nhận được lợi lạc vô cùng to lớn. Trong suốt thời gian nhận quán đỉnh, người đệ tử phải phát tâm cầu thỉnh, kính ngưỡng, thực hành và trì giữ giáo pháp mà mình đang thọ nhận. Chỉ theo cách này mới có thể bắt đầu nhập dòng tu và cũng chỉ có vậy giáo pháp của dòng tu mới được củng cố và trì giữ.
Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ giáo pháp tại đại lễ quán đỉnh Kalachakra vào ngày 02/01/2017. (Ảnh: Tenzin Choejor)
“Điều quan trọng là chúng ta cần phải thay đổi lại tri kiến của bản thân và hướng tâm tới lợi lạc cho mọi người. Bởi vì đã nỗ lực và mất nhiều công sức để tới đây, quý vị phải nỗ lực để cho những chuyển hóa nội tâm. Đây cũng là nơi tôi đã nhận khẩu truyền nhập Bồ tát hạnh từ Ngài Khunu Lama Rinpoche, Ngài có ảnh hưởng to lớn tới tôi. Quý vị không thể có sự tiến bộ nếu chỉ cầu nguyện, cần phải biết tư duy và chuyển hóa thực sự trong đời sống. Thứ lớp mà chúng ta hành trì là qua năm đạo lộ trong Dharani Bát Nhã Tâm kinh Gate, gate, paragate, parasamgate, bodhi svaha.

Sự chuyển hóa nội tâm không thể nhanh chóng diễn ra chỉ sau một vài ngày. Ngài dạy rằng cần một thời gian dài giống như một đóa hoa cũng cần có thời gian mới có thể đâm bông và nở hoa. Nhưng Ngài Di Lặc đã từng dạy rằng, bản chất của tâm là trong sáng và các phiền não chỉ là tạm thời. Giữ mục tiêu giác ngộ trong tâm là cách thức hoàn hảo nhất để chúng ta tránh những hành vi bất thiện, làm những hạnh lành và chuyển hóa dòng tâm. Thực hành lòng nhân ái là cách thức chúng ta sống một cuộc đời có ý nghĩa. Nếu quý vị có thể nuôi dưỡng được lòng nhân ái thì sẽ giúp bản thân có được một tái sinh tốt lành. Hãy nỗ lực lắng nghe, tư duy về giáo pháp và đưa giáo pháp vào đời sống.

“Tôi sẽ luận giảng bộ thứ hai “Các giai tầng Thiền định” được trước tác bởi Ngài Kamalashila vào thế kỷ thứ 8 tại Tây Tạng theo lời thỉnh cầu của vua Trisong Detsen. Bậc thầy của Ngài là đức Shantarakshita đã đưa truyền thống Nalanda tới Tây Tạng, truyền giới Tỳ kheo, giảng pháp và dịch thuật các kinh văn Phật giáo sang tiếng Tạng, Ngài Liên Hoa Sinh đã truyền trao giáo pháp Mật thừa.

Ngày hôm nay tôi sẽ cử hành các nghi thức hộ trì cho đệ tử tránh các chướng ngại khi nhận quán đỉnh. Sẽ cần phải một số ngày mới có thể hoàn thành việc kiến lập Mandala cát, làm thực phẩm cúng dường hộ pháp, kết giới Kim cương gia trì cho vùng đất cử hành nghi lễ và cử hành các vũ điệu thỉnh cầu, an vị thổ địa, triệu thỉnh hộ pháp…”

Quan điểm khoa học cho rằng vũ trụ bắt đầu với vụ nổ big bang và quan điểm của Phật giáo cho rằng tâm không có điểm bắt đầu. Muốn biết nhân ban đầu của tâm cần phải có tự tính tương tự, đó là dòng tâm. Ngài cho rằng tới tận bây giờ chúng ta vẫn chưa thấy được tác hại của các phiền não, chúng ta cần có những đối trị với chúng. bởi vì nguồn gốc của các phiền não si mê nên trí tuệ tính không là đối trị hữu hiệu nhất. Bởi vậy sự thực hành của Phật giáo luôn dựa trên nền tảng của Giới, Định, Tuệ.
Đức Đạt Lai Lạt Ma cùng Chư tăng cử hành nghi thức vũ điệu thỉnh cầu, an vị hộ pháp, thổ địa trong phần nghi thức chuẩn bị cho quán đỉnh Kalachakra tại Bồ Đề Đạo Tràng ngày 03/01/2017. (Ảnh: Tenzin Choejor)
Ngài dạy rằng các đệ tử có thể trì tụng tâm chú Kalachakra hay các chân ngôn Kalachakra dài để nhận được sự hộ trì, hãy trì tụng mọi lúc mọi nơi thậm chí cả khi tranh thủ đi shopping. Ngài dạy rằng các nghi thức trong những ngày đầu tiên giúp hộ trì người nhận pháp và vì vậy Ngài sẽ không giảng pháp trong ba ngày đầu. bởi vậy mọi người có thể tranh thủ tới đỉnh lễ tại các thánh địa như Rajgir, Nalanda và sơn động Mahakala. 

Trước đó, ngày 29/12/2016, đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi chia sẻ với một nhóm phật tử tới từ Tây Tạng tại Bihar, đã dạy rằng nếu vì hoàn cảnh không thể tới tham dự lễ quán đỉnh, họ có thể giành thời gian nhớ nghĩ về Kalachakra vào các ngày 13, 14, và 15 Tạng lịch, tức là vào ngày 11, 12 và 13 Dương lịch. Khi truyền trao quán đỉnh, Ngài sẽ nhớ nghĩ về họ và giữ hình ảnh họ trong dòng tâm, bởi vậy họ có thể nhận được sự gia trì.

Ngài cũng lấy dẫn dụ, vào thời đức Phật, vì một số hoàn cảnh bên ngoài, giới luật tự viện vẫn có thể được trao truyền từ xa. Cũng như thế, thính chúng vì nhiều lý do không thể trực tiếp tới Bồ Đề Đạo Tràng nhận quán đỉnh, khi theo dõi qua phương tiện truyền thông, vẫn có thể nhận được sự gia trì to lớn.

La Sơn Phúc Cường tổng hợp từ www.Dalailama.com

Truy cập phiên bản mobile tại địa chỉ: http://m.phatgiao.org.vn/

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu


 Refresh

Pháp hội Thời luân Kim cương (Kalachakra) tại Bồ Đề Đạo Tràng

Theo lời thỉnh cầu của Hội đồng Kashag, đức Đạt Lai Lạt Ma truyền Quán đỉnh Thời luân Kim cương lần thứ 34 tại Bồ Đề Đạo Tràng trong 14 ngày từ mùng 02 đến 14/01/2016. Trong ba ngày đầu, Chư tăng tự viện Namgyal và các Rinpoche cử hành nghi thức chuẩn bị, cầu nguyện, kiến lập Mandala cát và các nghi thức khác. Từ ngày 05/01 đến 08/01: Giảng pháp “Nhập Bồ tát hạnh” của đức Shantideva và “Các giai tầng Thiền định” của đức Kamalashila. Ngày 09/01 đến 13/01: Vũ điệu Kalachakra và chính thức truyền pháp Thời luân Kim cương. 
Pháp hội Thời luân Kim cương (Kalachakra) tại Bồ Đề Đạo Tràng Pháp hội Thời luân Kim cương (Kalachakra) tại Bồ Đề Đạo Tràng
610 700
Theo lời thỉnh cầu của Hội đồng Kashag, đức Đạt Lai Lạt Ma truyền Quán đỉnh Thời luân Kim cương lần thứ 34 tại Bồ Đề Đạo Tràng trong 14 ngày từ mùng 02 đến 14/01/2016. Trong ba ngày đầu, Chư tăng tự viện Namgyal và các Rinpoche cử hành nghi thức chuẩn bị, cầu nguyện, kiến lập Mandala cát và các nghi thức khác. Từ ngày 05/01 đến 08/01: Giảng pháp “Nhập Bồ tát hạnh” của đức Shantideva và “Các giai tầng Thiền định” của đức Kamalashila. Ngày 09/01 đến 13/01: Vũ điệu Kalachakra và chính thức truyền pháp Thời luân Kim cương.