GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
Ban Thông tin Truyền thông
Tìm theo tin bài Tìm theo tác giả
Cập nhật lúc 17:00 28/01/2018 (GMT+7)

Thiền, sức khỏe, hạnh phúc và thăng tiến xã hội (P.6)

(PGVN)

Thiền không còn bị đóng khung trong các tu viện, mà thiền đã tung cánh bay vào hang cùng ngõ hẻm toàn khắp thế giới. Chỗ nào có con người, những ai có bệnh tật hay muốn đẹp hơn, thông minh hơn, sống thọ hơn và sống có hạnh phúc hơn thì Thiền là người bạn đời tốt và trung thành nhất.

Bài 14: Thiền và quân nhân
(Meditation and the Military)

Thiền và triệu chứng hậu chấn thương
Thiền là một dưỡng chất vĩ đại
 
Một số bài gần đây, tôi đã trình bày sự hiệu dụng của thiền trong việc chuyển hóa xã hội, chuyển hóa trường học, sắc đẹp và bệnh viện... Nay chúng ta thử tìm hiểu ích lợi của thiền trong quân ngũ. Phải chăng thiền có thể giúp ích cho những người lính trước lúc ra trận và sau những ngày hậu chiến?

THIỀN VÀ TRIỆU CHỨNG HẬU CHẤN THƯƠNG(2)

Theo bà Traci Pedersen, lúc đầu không ai nghĩ thiền có thể giúp những quân nhân sau thời chiến với chứng bệnh rối loạn do căng thẳng sau khi bị chấn thương (post trauma stress disorder, viết tắt PTSD). Nhưng những nghiên cứu mới cho thấy Thiền chánh niệm (Mindfulness Meditation) ảnh hưởng rất lớn làm giảm các triệu chứng PTSD và gia tăng sự tập trung chú ý. 

Nhiều chuyên gia cho biết có hàng trăm ngàn trong số 2 triệu quân nhân phục vụ cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan trong 9 năm qua, bị chứng PTSD, bao gồm lo âu, nóng nảy, trầm cảm, những ám ảnh về cuộc chiến và ác mộng (anxiety, anger, depression, flashbacks and nightmares).

Bài báo cho biết, các lối chữa trị khác như dùng thuốc, liệu pháp chữa nhận thức thái độ, và nhiều cách tiếp cận khác nhưng đều vô hiệu (these approaches don’t work). 

Ngày nay có một phương pháp chữa trị hoàn toàn thiên nhiên và công hiệu, đó là Thiền chánh niệm (a completely natural method is proving itself successful: mindfulness meditation). 

Đơn giản, bệnh nhân chỉ tập trung chú ý dõi theo hơi thở khoảng 15-20 phút là có kết quả.

Tiến sĩ Elizabeth Stanley, Giáo sư tại Đại học Georgetown University, Mỹ, cựu Đại úy quân lực Hoa Kỳ, người đã từng ngồi thiền để chữa bệnh PTSD cho chính mình. Theo bà “Thiền có thể giúp quân nhân chữa trị tâm trạng quá căng thẳng trong chiến địa”. Bà đề nghị thiền nên được dùng như một môn học trong quân ngũ.

Cuộc nghiên cứu của Tiến sĩ Stanley và các đồng nghiệp đã lôi cuốn sự chú ý đặc biệt của các tướng lãnh trong Bộ Quốc phòng Mỹ, đặc biệt là vị tư lệnh quân đội đồng minh tại Afghanistan (commander of all allied forces in Afghanistan). 

Một thí nghiệm mẫu cấp tốc trước lúc 60 quân nhân trừ bị được đưa đến chiến đấu tại Iraq. Một nhóm được hướng dẫn Thiền chánh niệm 15 phút mỗi ngày, liên tục Tiến sĩ E. Stanley đang dạy thiền cho quân nhân trong 2 tháng. Kết quả: Nhóm thực hành thiền chánh niệm tình trạng căng thẳng và lo âu được giảm rất nhiều. Ngoài ra, sự thông minh gia tăng, và người nào thiền nhiều thì đạt kết quả nhiều. Cuộc thí nghiệm cũng cho thấy, thiền không những làm cho quân nhân bình thản mà còn giúp họ phản ứng nhanh trong lúc đối diện với những đe dọa. Thiền giúp hành giả giảm chất hóa học cortisol và chất neuropeptide Y, một loại hóa chất do căng thẳng phát sinh. Loại hóa chất nầy làm hư hoại các mô của tế bào. 

Thiền cũng làm gia tăng dưỡng chất giống như insulin, là loại hormone có chức năng chữa trị những tế bào bị hư hoại do căng thẳng (stress). Theo bài viết, những thông tin nêu trên lấy từ nguồn transcendental-meditation (xem chú thích số(2, 3) cuối bài) Thiền không những chữa trị căn bệnh PTSD của thời chiến và hậu chiến, mà còn giúp những cựu chiến binh sống đời an lạc thay vì tự tử [suicide](4)

Trang mạng cũng cho biết, hàng triệu cựu chiến binh cần có một phương thuốc để vượt qua ám ảnh những gì họ thấy và những gì họ làm, đôi lúc rất ghê rợn trong đời binh nghiệp. 

Phương cách thông thường để chữa trị triệu chứng bấn loạn tâm thần là dùng các loại thuốc chống trầm cảm và chống loạn tâm, nhưng vô hiệu và gây phản ứng phụ (Antidepressant and anti-psychotic drugs do not work and cause many side effects). Thiền là phương thuốc hiệu nghiệm hơn cả, không tốn tiền và không bị phản ứng phụ. 

Trang mạng viết, thiền là một một kỹ thuật có từ ngàn xưa, nay chúng ta áp dụng để làm cho đời sống quân nhân được tốt đẹp hơn mà không tốn đồng bạc nào. 

THIỀN LÀ MỘT DƯỠNG CHẤT VĨ ĐẠI

Washington Times viết, cựu Đại úy quân đội, tiến sĩ Elizabeth Stanley nhấn mạnh Thời Đại Mới đến gần, nên tạo một cảm quan bình yên, bớt dùng thuốc, bỏ rượu chè, tăng gia sản xuất và phát triển mối tương thân trong nghề nghiệp. Thiền có khả năng mang đến những điều quý giá ấy.
 
Trên mạng cũng cho biết, Bộ Quốc phòng, Mỹ, huấn luyện những người sẽ nhập ngũ bằng những kỹ thuật mới và cũ hàng thế kỷ qua như yoga và thiền, để rèn luyện tâm, giúp họ có những quyết định tốt hơn trong chiến trường và ngăn ngừa tình trạng chấn thương tâm lý.

(To train future soldiers, the Department of Defense is using new technologies and centuries-old techniques, like yoga and meditation, to hone their minds, help them make better decisions on the battlefield, and prevent trauma).

Lính Hải quân tại trại Camp Pendleton, California, Mỹ, theo học chương trình Thiền Chánh niệm Phật giáo, để giúp giảm căng thẳng và xử trị tốt hơn lúc gặp những tình huống khó khăn. Một vị tướng phát biểu “Thiền giống như đem đến cho não bộ những dưỡng chất”(6).
Khoa học gia, Tiến sĩ Jon Kabat-Zinn (học trò của Thiền sư Seung Sahn), được Bộ Quốc phòng Mỹ mời dạy Thiền chánh niệm (Mindfulness Meditation) cho quân nhân của Bộ, ông soạn thêm một cuốn sách cho chương trình nầy với tựa đề: “Wherever you go, there you are”, http://www. defense.gov/news/newsarticle.aspx?id=60294.

Không riêng gì tại Mỹ, thiền cũng được truyền bá đến các quốc gia khác, ngay cả như châu Mỹ La tinh và châu Phi, mà chúng ta thấy hình quân nhân của họ thực hành thiền để có thể bảo vệ tổ quốc tốt hơn (xem 2 hình trong bài nầy). 

Tại sao thiền có khả năng giúp quân nhân vượt khỏi tình trạng PTSD (sau khi chấn thương do căng thẳng), tránh tự tử và khôi phục lại cuộc sống bình thường?

- Trả lời: Thiền chánh niệm có thể làm thay đổi mạch thần kinh trong não bộ. Qua máy chụp cộng hưởng từ (MRI), khoa học gia về thần kinh (neuroscientist), Martin Paulus tìm thấy, thiền làm gia tăng hoạt động vùng thùy đảo insula của não bộ. Ông nói tiếp, vùng insula cũng có thể cải thiện khả năng đối trị căng thẳng và chấn thương(7).

Tóm lược:

Những tìm hiểu qua sách báo và mọi nguồn thông tin trên mạng cho chúng ta một bức tranh khá rõ rệt. Thiền là nguồn sống của nhân loại không phân biệt giai cấp hoặc giới tính và tôn giáo.

Thiền không những làm cho con người bớt lo âu, sợ hãi vì bệnh tật mà còn làm cho họ có một đời sống an lạc hạnh phúc mà không tốn đồng bạc nào. Mỗi ngày để ra vài chục phút để hành thiền.

Bình thản, khoan thai, không cần xin phép ai, không bao giờ sợ cạn kiệt nguồn thiền.

Tuy vậy, thiền không hoàn toàn thay thuốc, nhất là các bệnh do di truyền, tai nạn, vi trùng và cần giải phẫu. 

Thiền - thuốc song hành, cộng thêm chế độ ăn uống thích hợp, và đi bộ là một trong những môn thể dục hiệu nghiệm nhất cho sức khỏe. 

VÀI CÂU HỎI GỢI Ý

1. Post trauma stress disorder (PTSD) là gì?
2. Tại sao quân nhân cũng cần đến thiền?
3. Tại sao thiền tựa như thuốc tiên chữa được nhiều bệnh?
4. Thiền và yoga khác nhau thế nào?
5. Việt Nam chưa đưa thiền vào các bộ, các ngành…?

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.http://www.somalilandsun.com/index.php/in-depth/4842-astatistically-proven-solution-to-prevent-turmoil-in-africa, 2-3. http://psychcentral.com/news/2016/01/12/transcendental -meditation-helps-soldiers-manage-ptsd/97525.html-http:// psychcentral.com/news/2016/01/05/exploring-long-termeffects-of-traumatic-brain-injury/97215.html
4. http://www.stopsoldiersuicide.org/wordpress/?p=1245, Jul 23, 2013. 
5. http://www.davidleffler.com/enewsletter/20100703_IDT_News. 
html
6.[It’s like doing pushups for the brain”, one gereral says.http://www.nydailynews.com/life-style/health/u-s-marineslearn-meditate-stress-reduction-program-article-1.1245698,
7.http://www.washingtonpost.com/national/health-science/ mindfulness-and-meditation-training-could-ease-ptsd-symptomsresearchers-say/2013/02/16/a296a52a-4ad2-11e2-b709667035ff9029_story.html 

Bài 15: Thiền và bệnh viện
(Meditation and Healthcare)

Ba động tác đơn giản lúc thiền
Ba vùng tác động của não bộ lúc thiền
Thiền đi
Nghiên cứu tâm để chữa bệnh Parkinson

Thế giới đang sử dụng thiền như thức ăn như nguồn sống, mà con người không thể thiếu trong cuộc đời thường. Bài viết liên hệ phần lớn đến nước Mỹ, một quốc gia được xem như tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật và ngay cả kinh tế nữa. 
Bài cung cấp thêm thông tin, vì lợi ích của con người, của bệnh nhân nên lằn ranh tôn giáo được giảm thiểu. Một số bệnh viện của Cơ đốc giáo và Do Thái giáo cũng áp dụng thiền hoặc một số phương thức tương tự.

Hospitals, Medical Centers Offering Meditation and More abcnews.go.com› Health ABC News (May 10, 2011 - Health care providers are increasingly suggesting that their patients look to meditation and other integrative techniques to improve their health,...)

Theo đài TV ABC7, mục Tin Thế giới tối ngày 10.5.2011, đề tài “Sức mạnh của Tâm” (Power of the Mind), ông Dan Harris trình bày lợi ích của thiền dưới dạng như một “talk show”. Bà Diane Sawyer dẫn chương trình cho biết, nhiều Bệnh viện và Trung tâm Y tế sử dụng thiền như là một loại thuốc bổ sung cho việc chữa trị bệnh tật(1).

Theo ông Harris, thiền làm giảm căng thẳng, gia tăng hệ miễn nhiễm và người đẹp hơn. Có nhiều loại thiền, nhưng y giới Changing Your Life Through Meditation khuyên sử dụng loại thiền không cần phải thay áo, không thắp nhang hoặc theo nhóm tôn giáo. Trái lại chỉ cần:

BA ĐỘNG TÁC THIỀN ĐƠN GIẢN 

1. Ngồi thoải mái (Sitting comfortably)
2. Tâm dõi theo sự hít vào, thở ra (Forcussing your breathing in and out)
3. Lúc tâm tán loạn thì nhẹ nhàng đem tâm trở lại hơi thở (when your mind wanders, just gently return to your breath).

BA KẾT QUẢ CỦA NÃO BỘ LÚC THIỀN

“Talk show” dẫn thông tin của “Harvard Studies” cho biết, thiền 30 phút mỗi ngày, vùng não bộ liên hệ đến sự tự cảm nhận về thân thể (Selfwareness), cảm xúc và sự chú tâm, cũng như vùng liên hệ đến sự an lạc vui vẻ, yêu thương người (Compassion) đều được tăng cường (Grew). Nhưng vùng não liên hệ đến căng thẳng (Stress) bị teo nhỏ (Shrank). Khám phá này rất quan trọng, vì từ bi an lạc là dưỡng chất của sự sống. Trái lại, căng thẳng là giềng mối của bệnh tật, nhất là bệnh liên hệ đến tim, gan, tì, phế, thận (như hình dưới đây).

Bà Diane Sawyer cho biết, tại Mỹ, 1 trong 3 người lớn tuổi, thường bị bệnh tim mà nguyên nhân chính là do áp huyết cao (high blood pressure). Thiền thở (breathing meditation) là một trong những phương pháp làm giảm huyết áp công hiệu nhất. Phí tổn việc chữa trị bệnh tim mạch toàn nước Mỹ là 76 tỉ mỹ kim mỗi năm.

Quân nhân, giám đốc, các ngôi sao điện ảnh, học sinh… hành thiền khắp cả nước Mỹ (all over America), ông Harris nói như thế. 

Có đến ba triệu bệnh nhân được bác sĩ khuyên nên hành thiền. Bà Diane Sawyer dẫn thông tin của Đại học Harvard Medical School và cho biết, có 40% dân Mỹ tìm một phương thức chữa trị khác (40% of Americans use alternative and complementary treatment). Nếu tính đến ngày hôm nay (2014), sau gần 3 năm, con số có thể là 150 triệu người tìm phương pháp chữa trị mới như thiền hoặc Chuahoangphap.com.vn yoga, tai chi…

Buổi “talk show” tuy ngắn, chỉ khoảng 10 phút, nhưng ảnh hưởng rất sâu rộng đến các trung tâm y tế và bệnh viện khắp nước Mỹ. Bản tin của Đại học Harvard có đăng mẩu tin quan trọng này, được gởi đến nhiều cơ quan y tế, với hàm ý, đề nghị những nơi này sử dụng thiền vì lợi ích của bệnh nhân. Nhưng thực tế, theo tin trên mạng, nhân viên ở đó có theo dõi tin của đài TV ABC7. Họ đã và đang dùng thiền song hành với thuốc để điều trị. 

Danh sách dưới đây cho thấy, sau khi đài TVABC7 nói về lợi ích của thiền, có thêm rất nhiều trung tâm y tế đã sử dụng thiền hoặc các môn tương tự, trong đó có một số bệnh viện thuộc các tín ngưỡng khác nhau. 

1. Trung tâm ung thư bang Arizona thiết lập chương trình 12 tuần lễ “Mind-Body Medicine Skills Group Program” (Đây cũng là một loại thiền với tên gọi khác).

2. Cơ sở ung thư Roy and Patricia Disney thuộc Trung tâm Y tế Cơ đốc, thành phố Burbank, California áp dụng thiền, yoga và các cách chữa trị khác cho bệnh nhân.

3. Trung tâm California Pacific Medical Center hướng dẫn bệnh nhân về tiến trình của việc giải phẫu, đồng thời hướng dẫn yoga, thiền, tai chi (Thái cực quyền) để bệnh nhân hồi phục sức khỏe mau chóng sau khi mổ. 

4. Tại Los Angeles, Trung tâm Mindful Awareness Research Center (MARC) hướng dẫn thiền qua mạng (guided meditations on its website).

5. Đại học California Sciences, San Diego, cung cấp Thiền chánh niệm giảm căng thẳng cho các bệnh nhân ung thư (provides mindfulness-based stress relief for cancer patients). 

6. Trung tâm ung thư “The Dorcy Cancer Center” tại St. Mary-Corwin Medical Center, Pueblo, bang Colorado, mở lớp dạy cho bệnh nhân thiền, yoga và tai chi.

7. Trung tâm Cơ đốc Christiana Care Health System, New Castle, Del, cũng có lớp yoga (Thiền yoga) cho người sắp sinh.

8. Bệnh viện Northwestern Memorial Hospital, Chicago, Ill. Chuyên bệnh Parkinson cũng hướng dẫn thiền cho những bệnh nhân mất ngủ (provides meditation services for those with insomnia). 

9. Trung tâm bệnh viện Do Thái (The Jewish Hospital Medical Center) cung cấp chương trình “Tâm / Thể” và bổ sung những phương thức chữa trị thành một thể thống nhất (offers a variety of mind / body and integrative treatment modalities).

10. Trung tâm y tế Do Thái Beth Israel Deaconess Medical Center, Boston, Massachusettes, cũng có những lớp thiền cho bệnh nhân. 

11. Trung tâm ung thư trẻ em tại Đại học Hassenfeld Children's Cancer Center, NY. 

12. Trung tâm tạo sinh Đại học NY.

13. Trung tâm Tin Lành Wake Forest Baptist Medical Center, Winston-Salem, N. C. 

14. Bệnh viện Giê-su (Christ Hospital), bang Ohio. 

15. Trung tâm ung thư Đại học Texas MD, TP. Houston. (Danh sách còn dài).
 Ảnh sưu tầm
Qua đó, chúng ta thấy, thiền sức khỏe không chỉ tràn ngập vào các cơ sở y tế, mà khắp mọi nơi và mọi tôn giáo vì lợi ích của thiền đối với cuộc sống. Con người càng văn minh, khoa học càng tiến bộ thì thiền càng được sử dụng như một dược liệu bổ ích cho tất cả mọi người, mọi tầng lớp và không thể thiếu trong kiếp nhân sinh. 

Trong bài số 1, tôi đề cập 10 thứ bệnh quan trọng có thể chữa bằng thiền như tim, gan, tì, phế, thận, ung thư, tiểu đường, sida, nhức mỏi, cao huyết áp… Bài này sẽ trình bày thêm hai chứng bệnh khác cũng được chữa bằng thiền. cuộc nghiên cứu là tìm xem ảnh hưởng của Thiền chánh niệm theo Phật giáo và lối đi bộ thông thường, trên các chứng bệnh trầm cảm, sức khỏe và mạch máu bị co lại.

Thiền đi (Walking Meditation)(2).

Có ba loại đi bộ thường được nhắc đến.

Đi bộ theo lối thông thường (traditional walking exercise, TWE). Thứ hai là đi bộ nhanh (Brisk walking). Gót chân để xuống trước. Hai tay đưa tới đưa lui. Khuỷu tay vuông 90 độ. 

Tác dụng của loại đi bộ này làm giảm nhịp đập của tim sau thời gian tập luyện, và cảm thấy khỏe mạnh. Loại thứ ba là thiền đi trong tỉnh thức theo cách Phật giáo (Buddhism Walking Meditation, BWM).

Đối tượng của cuộc nghiên cứu là tìm xem ảnh hưởng của Thiền chánh niệm theo Phật giáo và lối đi bộ thông thường, trên các chứng bệnh trầm cảm, sức khỏe và mạch máu bị co lại.

Ban tổ chức, chọn 45 người cao niên, tuổi từ 60-90 bệnh trầm cảm nhẹ hoặc trung bình. Số người được chia thành hai nhóm. Một nhóm đi bộ theo lối truyền thống. Nhóm kia đi bộ theo phương pháp chánh niệm Thiền Phật giáo (Buddhism-based walking meditation, viết tắt BWM). Thời gian thí nghiệm là 3 lần một tuần và liên tục 12 tuần.

Kết quả, bắp thịt mạnh khỏe, linh hoạt đàn hồi uyển chuyển hơn, tim phổi điều hòa (cardiorespiratory) được gia tăng trong cả hai nhóm (chỉ số y khoa, p>0.05).

Cả hai cách đi bộ cũng cho thấy sự giảm thiểu đáng kể những loại hóa chất acid đặc ở trong máu (triglyceride).

Nhưng chứng trầm cảm, các chất hóa học trong cơ thể như cholesterol (mỡ trong máu), cortisol và interleukin chọn chỉ giảm trong nhóm thực hành Thiền chánh niệm mà thôi (decreased only in the BWM group).

Nhóm nghiên cứu kết luận: Thiền đi bộ trong tỉnh thức của Phật giáo có khả năng làm giảm trầm cảm, gia tăng những hoạt chất tốt cho sức khỏe, tiểu mạch (vascular) tái hoạt động, và cho thấy, những tiến triển tổng quát về mọi mặt được cải thiện hơn là lối đi bộ thông thường [and appears to confer greater overall improvements than the traditional walking program](3).

Một thế kỷ mới cho những cuộc nghiên cứu tâm (A new era for mind studies)

Trước lúc bàn đến cuộc thí nghiệm, chúng ta nên biết qua bệnh Parkinson là gì? (What Is Parkinson's Disease?).

Đó là một thứ bệnh liên hệ đến tuổi tác và tế bào não bị rối loạn, ảnh hưởng đến việc di chuyển, không kiểm soát được các cơ bắp, và mất thăng bằng. Triệu chứng thường thấy là tay chân bị run, khó cầm giữ bất cứ một vật gì nếu bệnh nặng.

(Parkinson's disease is a fairly common age-related and progressive disease of brain cells (brain disorder) that affect movement, loss of muscle control, and balance. Usually, the first symptoms include a tremor (hand, foot, or leg), also termed a "shaking palsy".

Phương pháp chữa trị là nên theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, thiền tập mỗi lần 20 phút, ngày 2 lần, và thiền hành như thí nghiệm dưới đây cho thấy.

Đối tượng cuộc nghiên cứu là tìm hiểu sự thay đổi cấu trúc của não qua việc sử dụng thiền trên người có bệnh run tay (Parkinson's Disease (PD).

27 bệnh nhân trong tổng số 30 người được chọn, và chia làm 2 nhóm. Nhóm 14 người tham gia 8 tuần lễ chương trình Thiền chánh niệm (Mindfulness Based Intervention, viết Bình thường Bị bệnh Parkinson tắt MBI). Nhóm 13 người Hình não bộ (Nguồn: Google) chỉ được chữa trị theo thuốc (usual care). Kết quả cho thấy vùng chất xám bên phải của hạch hạnh nhân trong não bộ của nhóm thực hành thiền chánh niệm, trở nên dày hơn so với nhóm kia.

Kết luận của các nhà nghiên cứu (CONCLUSIONS):

- 
Đây là một số phân tích bước đầu trên khoa niệu học cho thấy thiền MBI có ảnh hưởng đến bệnh Parkinson.

- Mật độ chất xám GMD (gray matter density) trong bộ não của nhóm MBI được gia tăng. Đây là điểm then chốt đóng một vai trò quan trọng trong việc tìm phương pháp chữa trị bệnh run tay PD.

- Những vùng (biến đổi) nầy nói lên sự chuyển biến gián tiếp do ảnh hưởng của Thiền MBI(4).
 
Tóm lược:

Thiền không còn bị đóng khung trong các tu viện, mà thiền đã tung cánh bay vào hang cùng ngõ hẻm toàn khắp thế giới. Chỗ nào có con người, những ai có bệnh tật hay muốn đẹp hơn, thông minh hơn, sống thọ hơn và sống có hạnh phúc hơn thì Thiền là người bạn đời tốt và trung thành nhất. 

Phật Thích Ca thường dạy, ta ra đời vì lợi ích của chúng sanh, chứ không phải riêng cho một ai. Do đó việc hành thiền không nên có màu sắc tôn giáo, để con người từ tất cả các tín ngưỡng khác có thể gần, thân thiện và yêu thương nhau hơn. 

Mỹ, một trong những nước văn minh nhất thế giới, ước lượng có khoảng 150 triệu người hành thiền vì sức khỏe. Nhiều cơ sở y tế đã sử dụng thiền song hành với thuốc để trị liệu như đã trình bày ở trên. Phải chăng đó là một bài học mà Việt Nam chúng ta nên tìm hiểu. Con số 40% của thời điểm tháng 5.2011. Ta có thể ước lượng khoảng 150 triệu người, tức là 1/2 dân số toàn nước Mỹ ngồi thiền (nước Mỹ có hơn 316 triệu người, năm 2013).

Đất nước, sau những năm dài chinh chiến, đang trên đà từng bước khắc phục để dân giàu nước mạnh xã hội văn minh phú cường, thì thiền có lẽ không nên thiếu trong tất cả các bộ các ngành, các cơ sở, nhất là nhiều bệnh viện đang bị quá tải, bệnh nhân không đủ tiền chữa trị bằng thuốc.

Thiền có thể góp phần giải quyết những vấn nạn này một cách có hiệu quả mà không tốn tiền. Mỗi ngày chỉ tốn vài chục phút ngồi thiền là sẽ thấy hiệu nghiệm ngay. Chư tăng ni giáo hội Phật giáo và những người am tường thiền cũng sẽ sẵn sàng tiếp tay với các cơ quan y tế để giảm bớt vấn nạn bệnh viện quá tải và, giúp bệnh nhân chóng lành bằng phương thức Thiền - Thuốc song hành. Phải chăng nên như thế? Vâng. Đó là giải pháp mà nhiều quốc gia tân tiến đã và đang áp dụng.

Chắp tay nguyện cầu cho dân tộc và nhân loại xem thiền như một dưỡng thực không thể thiếu trong cuộc đời nầy.
VÀI GỢI Ý
1. Mỗi năm nước Mỹ chi tiêu khoảng 76 tỉ mỹ kim cho bệnh tim mạch. Có cách nào làm giảm số tiền nầy?
2. Tại sao các bệnh viện phải sử dụng thiền?
3. Lúc thiền, ba vùng nào của não bộ bị ảnh hưởng như thế nào?
4. Các bệnh tim mạch… phải tốn tiền tỉ mà chưa chắc có kết quả. Thiền vài chục phút mỗi ngày mà trị được bệnh sao?
5. Liệt kê vài triệu chứng của sự căng thẳng.

GHI CHÚ

(1) http://abcnews.go.com/Health/world-news-hospitals-medicalcenters-offering-meditation-integrative/story?id=13573736
(2)http://www.pubfacts.com/detail/24372522/Effects-of-Buddhism-walking-meditation-on-depression-functional-fitnessand-endothelium-dependent-va ,
(3)https://scifeeds.com/journal-article/effects-of-buddhismwalking-meditation-on-depression-functional-fitness-andendothelium-dependent-vasodilation-in-depressed-elderly/,
(4)http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/24184066

Bài 16: Thiền và tù nhân
(Meditation & Prisons)

Tại sao phải dạy thiền cho tù nhân? 
Sáu điều nên biết
Lợi ích của thiền trong lĩnh vực nầy.

Qua các chương nghiên cứu về thiền trong cuốn sách nầy, độc giả có thể thấy, thiền đi đến đâu đem an lạc hạnh phúc đến đó. Bài nầy sẽ cung cấp thêm nhiều chứng cứ khác.

TẠI SAO PHẢI DẠY THIỀN CHO TÙ NHÂN?(2)

Đời sống của một tù nhân luôn luôn bị biệt lập với bên ngoài, không bạn hữu, không thân nhân, không có quyền tự do đi lại hoặc muốn làm gì tùy ý. Cuộc sống hoàn toàn bị hạn chế và căng thẳng tột độ, hơn thế là bị khai thác và lợi dụng bởi một số chế độ mà tù nhân đang bị giam giữ.
 
Nhà tù thường ồn ào do tiếng la hét của tội phạm. Cửa phòng bị đóng rầm rầm. Máy điều hòa cũ kỹ, tiếng động cơ kêu inh ỏi. Đó là chưa nói đến việc, nhân viên giám thị và tù nhân ra vào phòng một cách huyên náo, ngay cả tại phòng thiền. Các tệ hại nầy tác động không ít đến tâm trạng và hệ thần kinh của những người trong đó.

Đời sống của tù nhân cũng đầy rẫy sự chuyên quyền độc đoán và bị đối xử thậm tệ.

Người cùng phòng không có chút riêng tư tối thiểu, vì hẹp, ồn ào, huyên náo, nghèo nàn. Nhiều khi một tù nhân bất hạnh phải chia với 7 người khác một phòng rất hẹp, khó có thể ngủ được.

Cùng lúc, các bạn chung phòng có cơ hội để nghĩ và nhìn lại chính mình với những câu hỏi: Tại sao tôi phải vào đây? Tôi làm gì sai? Làm sao để thay đổi?

Tâm trạng nầy đưa một số tù nhân đến với tôn giáo, thậm chí đến với những lĩnh vực tâm linh mà họ chưa hề biết đến. Nhiều người bị cuốn hút vào kỹ thuật thiền. Vì kỹ thuật nầy có thể giúp họ đối phó với những căng thẳng, đổi thay tâm trạng và cuộc đời.

Một số người theo đạo Phật, vào các trại tù, hy vọng sử dụng phương tiện thiền để chuyển hóa điều mà họ thấy có hiệu quả trong tiến trình tu tập. Những người tình nguyện thường nói, chúng tôi cố gắng hết mình, dùng từ bi làm phương châm hành động và làm việc vì lợi ích của số đông.

Có người tâm sự, dạy thiền trong trại tù là một trong những phần thưởng mà họ từng thực hiện trong cuộc đời. Có người cho biết, tiếp xúc với nhiều tù nhân, nhưng trong họ cũng không thiếu những con người đặc biệt khác thường. Tâm hiền hòa, thông minh, kiên nhẫn, ân cần và khuôn mặt khả ái trong bất hạnh, làm cho họ cảm thấy xấu hổ. Nhưng điều ấy cũng khuyến khích họ thực hành thiền nhiều hơn cho chính mình. Ông ta nói thế.

Đó là một trong những kinh nghiệm sáng chói để thấy được rằng, không thể định nghĩa một người bằng cái xấu nhất mà họ đã phạm trong cuộc đời. Một người có thể phạm tội khủng khiếp nhưng cũng có thể có cơ hội để được tốt hơn.

Nhiều tình nguyện viên dạy thiền tâm sự, họ từng biết nhiều phạm nhân nhờ thiền mà từ những tên đánh nhau khủng khiếp trên đường phố trở thành những người hiền từ bảo vệ những bạn tù yếu kém hơn.

Họ đã từng thấy nhiều phạm nhân học được tính kiên nhẫn để vượt qua những hoàn cảnh khó khăn.

Họ cũng chứng kiến những người đã từng là dân dao búa, nhưng nhiều lúc họ rất hiền và quan tâm đến người khác.

Tóm gọn, tôi thấy những người từng phạm bất cứ những tội ác nào mà họ muốn - họ có thể ví như “con thú” hoặc hơn thế nữa - nhưng rồi cũng có thể trở thành những người tốt nhờ thiền.
 
SÁU ĐIỀU NÊN BIẾT LÚC HƯỚNG DẪN THIỀN TRONG NHÀ TÙ (3) (Guidance for teaching Meditation in Prison)

1. Việc quan trọng đầu tiên là nhớ tên các tù nhân. Và gọi họ bằng tên mà người trong gia đình họ thường gọi hằng ngày. Điều nầy làm tù nhân cảm thấy thân mật hơn.

2. Thành thật và thực tế thay vì nói dối. Câu hỏi nào, ta không trả lời được nên thành thật thay vì “chế biến”. Người tù sẽ đánh giá chúng ta qua lời nói, hành động và cả con tim của ta. Do vậy, thành thật, thực tế là điều mà người hướng dẫn nên có.

3. Chào đón họ một cách niềm nở, bắt tay nếu có thể. Mỉm cười và nhìn họ bằng đôi mắt từ hòa. Lắng nghe những điều mà họ muốn được người khác hiểu và chia sẻ.

4. Không nên giành nói một mình mà biết lắng nghe. Có nhiều người kém học vấn, khác ngôn ngữ, khác văn hóa. Do vậy, ta phải lắng nghe và biết kiến thức của họ. Không thiếu những người văn chương chữ nghĩa và kiến thức hơn ta, nhất là các tù nhân khác chủng tộc, khác ngôn ngữ. Ta nên kính trọng và tìm hiểu.

5.Tìm một điểm nào đó trong mỗi tù nhân mà ta có thể quý mến. Nhưng cẩn thận, không nên đi quá xa. Họ rất nhạy về những suy nghĩ mà chúng ta có thể có về họ.

6. Tránh gọi họ là tù nhân hay người ở tù, mà có thể nói là những người trú nơi đây, hoặc những người bận áo màu xanh.

KẾT QUẢ VIỆC DẠY THIỀN CHO TÙ NHÂN

Ích lợi của thiền trong trại tù là điều hiển nhiên. Qua các thí nghiệm của nhiều tổ chức cho thấy điều đó. Bài báo trên Washington Post, một lần nữa, muốn độc giả nhìn thấy ích lợi của thiền trong trại tù qua người hướng dẫn, và cảm niệm từ các học viên thực hành thiền.

Tác giả, bà Amanda Abrams viết trên tuần báo “The Washington Post”, 27.2.2014, trong căn phòng không có cửa sổ, tám người đàn ông bận đồng phục màu xanh ngồi yên lặng đợi bà (Abrams) hướng dẫn thiền. Bà yêu cầu họ “Thở sâu, mắt nhắm lại” (Take a deep breath, and let your eyes close) và làm giống như bà đang làm. Ngồi thẳng lưng nhưng thư giãn, hai vai thả lỏng, khuôn mặt thư thái. Ngồi trên ghế nhựa cứng. Một số đã chú ý tập trung, số khác vẫn thả lỏng nhưng tất cả đều nghiêm trang. Bà tiếp tục, “bắt đầu tập trung vào hơi thở. Đơn giản dõi theo cảm giác nhẹ nhàng của hơi thở vào, hơi thở ra qua lỗ mũi. Lồng ngực phồng, xẹp. Ý nghĩ thường chạy bậy nhưng không sao. Cứ để chúng đi, ta nhẹ nhàng đem chúng trở về với hơi thở. 

Đây là ngày đầu tôi làm thầy giáo dạy thiền cho tù nhân. Tôi rất lo âu và sợ hãi cho tính mạng của mình. Nhưng rất may, tôi gặp ông Craig Ehrlich, người dạy thiền lâu năm trong nhà tù. Tôi đi với ông đến một nhà tù khác, có chừng 25 - 45 người, hầu hết là người da đen. Trong số họ, có nhiều người đã từng được hướng dẫn thiền và am hiểu thiền. Một tù nhân nói “Thiền là học để biết về chính mình”. “Ta tập trung chú ý vào hơi thở hay vào một đối tượng trên cơ thể mình, hoặc âm thanh (sound) xung quanh, và vượt ra khỏi vòng bị trói buộc vào những ý nghĩ lung tung. Điều nầy giúp ta thấy sự vật rõ ràng hơn và biết rõ mình hơn”.

Dưới đây là ý kiến của một số tù nhân khác, sau khi được hướng dẫn những khóa thiền trong nhà tù.

- Deacon (hầu hết các tù nhân sử dụng tên ký hiệu hay tên cha mẹ đặt) nói: “Tôi sẽ sống tốt hơn. Tôi đã viết trên nhật ký của mình ngay đêm ấy. Tôi cần học và thực tập thiền nhiều hơn nữa”.

- Zio mếu máo mô tả với sự xúc động:“Tôi bắt đầu cảm thấy tội lỗi vì hành động nghiện ngập hút xách của tôi mà phải bị tù. Tôi không thể có mặt trong ngày sinh nhật của con gái mình”.

Ehrlich, người dạy thiền, hỏi Zio và các đồng bạn, “Chúng ta sẽ làm gì lúc cảm thấy muốn trở lại uống rượu và hút ma túy…?. Ehrlich tự trả lời: Thiền giúp chúng ta có quyết định tốt hơn giữa hành động và phản ứng chống lại. Chúng ta gọi đó là giây phút “ngập ngừng thần thánh” (the ‘sacred pause’) trong việc chọn lựa. Điều đó sẽ giúp chúng ta không trở lại thói quen tai hại như thế”.

- Ông Action, một tù nhân khác trong lớp thiền, cho biết, “đó là vấn nạn của tôi. Đôi lúc như chớp; tôi không kiểm soát được”.

Một số chia sẻ khác từ Hội tăng già trong nhà tù tại Mỹ (Prison Sangha) do nhà thơ Huyền Lam (bang Washington State) tường thuật, được tìm thấy trên một số e-mail cá nhân:

- Robert - 23 tuổi: “Tôi thật sự thay đổi rất nhiều từ khi vào trại giam. Trước đây tôi rất dễ bị kích động đánh lộn, nhưng từ ngày tôi thực tập thiền, tôi cảm thấy an lạc. Bây giờ rất khó kích động hoặc làm tôi nổi giận. Thiền và lời Phật dạy đã thay đổi tôi hoàn toàn”.

- James - 41 tuổi: “Trước đây, lúc nào tôi cũng giận dữ và sẵn sàng đánh người. Nhưng tôi quyết định khi ra tù tôi không muốn như thế. Tôi thử tập thiền để đối trị sự giận dữ và quả thật thiền đã giúp tôi rất nhiều. Tôi đã học cách quán chiếu khi sân hận nổi lên và từ từ kiểm soát được cảm xúc của mình. Tôi ước mong có nhiều bạn tù tham gia vào chi hội hơn nữa, vì Phật giáo đã đem lại lợi ích cho tôi”.

- Lidarius - 24 tuổi: “Chúng tôi gây ra tội ác thường do hoàn cảnh sống khắc nghiệt, không được giáo dục, hoặc không kiềm chế được tham lam, sân hận. Bây giờ tôi đã biết cách mỗi ngày dành thì giờ để thiền theo dõi hơi thở của mình, bỏ qua mọi chuyện. Chính bỏ qua mọi chuyện lại tạo những điều lành đến với tôi”.

- Sisi - 34 tuổi: “Mấy người bạn tù hỏi tôi làm cái gì thế? Tôi bảo rằng tôi muốn dành thời gian cho riêng tôi. Mà thật sự là như thế! Tôi dành thì giờ cho nội tâm của tôi! Và trong nội tâm của mọi người đều có chất thiện. Chẳng qua có người chọn con đường sai vì quên đi nội tâm. Dành thời gian để biết về nội tâm, thật sự làm tôi cảm thấy rất an lành”.

Trong những năm gần đây, khoa học gia cho thấy thiền làm tăng cường hệ miễn nhiễm, tăng chất xám trong bộ não, kết nối các đường dây thần kinh - đó là chưa nói đến việc làm tăng trưởng hạnh phúc, giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung chú ý và gia tăng lòng từ bi. Điểm chính của các lớp thiền trong tù là cung cấp cho họ công cụ để thay đổi thói quen và cuộc sống. Nhưng có thật như vậy không? Bài báo đặt câu hỏi.

Người tốt nhất để trả lời câu hỏi nầy là ông Fleet Maull. Người sáng lập Học viện Nhà tù Chánh niệm Providence. Ông Maull đã ở tù suốt 14 năm. Từ nơi đây, 24 năm trước, ông trở thành người dạy thiền cho các tù nhân. Tổ chức của ông đã nghiên cứu và huấn luyện hơn 185 nhóm để dạy thiền cho các tù nhân. Càng lúc càng có nhiều người bên ngoài muốn thiền được đem vào nhà tù. Hơn 2.4 triệu phạm nhân được hướng dẫn thiền trong 50.000 nhóm khác nhau. 

Ông Maull nói, “Chúng tôi có cả đống hồ sơ cho thấy thiền có khả năng cải thiện con người”. 

Theo thông tin trên internet, nước Mỹ có số phạm nhân cao hơn bất cứ quốc gia nào (The U.S. has the highest incarceration rate of any country). Con số nầy gia tăng liên tục từ thập niên 1980. Hiện có trên 2.4 triệu tội phạm. 

Số tội phạm mãn hạn được thả ra, thì có đến 50% trở lại nhà tù sau 3 năm.

Theo tổ chức David Lynch Foundation, mỗi năm nhà nước phải chi tiêu 52 tỉ mỹ kim cho các nhà tù. 

Giữa năm 1982 và 1984 chương trình TM được dạy cho Ban Giám đốc và các tù nhân trong tất cả sáu trung tâm cải tạo tại bang Vermont, Mỹ(5). 

Mặc dù chỉ cần 15-20 phút ngày hai lần, nhưng thiền có khả năng làm giảm căng thẳng cho tù nhân, chuyển hóa tâm sinh lý và thái độ, giảm lòng thù hận, giảm gây hấn, lo âu, mất ngủ, loạn thần kinh (insomnia, neuroticism), phát triển tính tự trọng, giảm bớt tình trạng tái phạm của tù nhân.

Ước lượng sự tái phạm giảm khoảng từ 35-40% (Rates of reduction in recidivism varied from 35 to 40%).

KẾT LUẬN

Một ngày tại tù bằng ngàn năm tại ngoại. Môi trường ấy cho thấy tâm trạng chán chường, phiền não, buồn rầu, mất ngủ, căng thẳng, phát sinh đủ thứ bệnh.

Nhưng may thay, thiền được công nhận là một phương thức rất hữu hiệu giúp những người tù ý thức được chính mình, tự cải thiện cuộc sống và tránh tái phạm sau khi được trả tự do.

Mong sao xã hội ngày càng ít người phạm pháp. Và chế độ nhà tù được đối xử tử tế hơn để mỗi tù nhân có nhiều cơ hội tái lập cuộc đời. Điều nầy cũng góp phần vào việc giảm thiểu ngân sách chi tiêu của nhà tù trong cả nước.

VÀI CÂU HỎI GỢI Ý 1. Mô tả vài điều bất cập trong nhà tù. 2. Tâm trạng của các tù nhân. 3. Kể một số ích lợi của thiền đối với người bị cải tạo. 4. Tại sao thiền có thể chuyển hóa đời sống của các phạm nhân? 5. The ‘sacred pause’ là gì? TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. https://www.google.com/search?q=Photos+and+Images+of+Prisons+in+the+USA+?&rlz=1C1CHYD_enUS594US596&espv=2&biw=1280&bih=869&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ved=0CB0, 2. http://www.wildmind.org/applied/meditation-in-prisons/whyteach-meditation-in-prison,
3. https://www.upaya.org/2011/09/guidance-for-teaching-meditation-in-prison/ 4. http://www.chron.com/news/houston-texas/article/Findingpeace-behind-bars-2154533.php By Amanda Abrams and Illustrations by Vivienne Flesher Feb.27.2014, From Wikipedia, the free encyclopedia. July 2015 5. Benefits of the Transcendental Meditation (TM). Program® forInmates. Tác giả: Hồng Quang Còn nữa... TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Truy cập phiên bản mobile tại địa chỉ: http://m.phatgiao.org.vn/

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu


 Refresh

Thiền, sức khỏe, hạnh phúc và thăng tiến xã hội (P.6)

Thiền không còn bị đóng khung trong các tu viện, mà thiền đã tung cánh bay vào hang cùng ngõ hẻm toàn khắp thế giới. Chỗ nào có con người, những ai có bệnh tật hay muốn đẹp hơn, thông minh hơn, sống thọ hơn và sống có hạnh phúc hơn thì Thiền là người bạn đời tốt và trung thành nhất.
Thiền, sức khỏe, hạnh phúc và thăng tiến xã hội (P.6) Thiền, sức khỏe, hạnh phúc và thăng tiến xã hội (P.6)
710 700
Thiền không còn bị đóng khung trong các tu viện, mà thiền đã tung cánh bay vào hang cùng ngõ hẻm toàn khắp thế giới. Chỗ nào có con người, những ai có bệnh tật hay muốn đẹp hơn, thông minh hơn, sống thọ hơn và sống có hạnh phúc hơn thì Thiền là người bạn đời tốt và trung thành nhất.