GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
Ban Thông tin Truyền thông
Tìm theo tin bài Tìm theo tác giả

Khái luận về Pháp tướng Duy thức học (P.2)

Khái luận về Pháp tướng Duy thức học (P.2)

2/23/2017 3:49:00 PM
Sự sống của con người ai lại không biết mình có tự ngã mà tất cả dục vọng đều được phát sinh từ nơi tự ngã nói trên. Song tự ngã đây thực sự sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn theo sự chết và tính chất của nó có phải tạm thời không? Thân người mặc dù bị chết, nhưng tự ngã vẫn tồn tại mà không bao giờ bị chết và như thế tính chất của nó có phải vô cùng không? Tự ngã nếu như sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn theo sự chết thì đông đảo chúng sinh trong thời gian sống nhờ trời đất nếu kể ra độ khoảng mười năm cùng với cỏ cây khác nhau như thế nào?

Sự ra đời Viện Trần Nhân Tông phù hợp với trào lưu tiến hóa của tư tưởng nhân loại (*)

22/02/2017, 16:19
Nhân lễ ra mắt Viện Trần Nhân Tông thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội do Chính phủ thành lập, GHPGVN vô cùng hoan hỷ, có thể nói rằng đây chính là sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và Chính phủ mới có kết quả như ngày hôm nay, việc rất cần thiết kịp thời phù hợp với trào lưu tiến hóa của tư tưởng nhân loại qua sự tiếp cận tư tưởng Trần Nhân Tông, đồng thời vừa để tôn vinh tinh thần giá trị nhân văn của bậc anh minh lỗi lạc, tu hành đạt đạo, vừa để nhắc nhở và là bài học cho thế hệ mai sau kế thừa và phát huy tư tưởng Trần Nhân Tông trong nước cũng như giới thiệu đến các nước trên thế giới.

Khái luận về Pháp tướng Duy thức học (P.1)

22/02/2017, 14:48
Sao gọi là Chân Như? Chân Như nghĩa là thể tính chân thật của tất cả pháp đều như thế, phổ biến như thế, thường trụ như thế và tất cả pháp biến hóa đều nương nơi thể tính chân thật này làm thể của mình nên gọi là chân như.

Bát thức quy củ tụng (Phần cuối)

21/02/2017, 12:25
Đức Phật sở dĩ không chỉ bày Thức A Đà Na nói trên cho hàng phàm phu và Nhị Thừa là nguyên do sợ hai hạng này phân biệt và chấp trước. Đức Phật sợ họ mê lầm chấp trước cho Thức A Đà Na hay Tàng Thức thứ tám là thật Ngã. Vì lý do nói trên đức Phật mới không chỉ bày Thức A Đà Na hay Tàng Thức thứ tám cho hai hạng người vừa kể. Bởi thế kinh điển của Nam tông không thấy đề cập đến Tâm Thức này nhiều. Mặc dù kinh điển của Nam tông không đề cập đến Tàng Thức thứ tám (Thức A Đà Na) một cách rõ ràng, nhưng trong đó thâm ý của Phật đôi khi cũng nói đến một cách tổng quát với hình thức khác. 

Bát thức quy củ tụng (P.3)

19/02/2017, 21:48
Ngã Tướng đây gọi là Ngoại Ngã (Cái Ngã hiện bày ra ngoài) do Kiến Phần Thức Alaya thứ tám biến hiện thành. Nhưng thật ra, Thức Mạt Na thứ bảy không thể duyên thẳng đến Thức Thể Alaya thứ tám nêu như Tâm Thức Alaya này không tác dụng thành Kiến Phần. Ngã Tướng mà Thức Mạt Na thứ bảy chấp làm Ngã chính là Tướng giả dối, gọi là Giả Tướng và cũng gọi là Giả Ngã do bởi Kiến Phần Thức Alaya thứ tám biến hiện mà thôi.

Bát thức quy củ tụng (P.2)

18/02/2017, 14:13
Thiện tính là bản tính hoàn toàn lương thiện và không có một chút nào xấu ác cả. Nói cách khác, những sự việc đều hoàn toàn mang tính chất thuần nhất theo nguyên lý chân chính, có lợi ích cho mọi người và cho mọi loài chúng sinh ở hiện tại cũng như tương lai, nên gọi là thiện.

Bát thức quy củ tụng (P.1)

17/02/2017, 01:03
Quyển “Bát thức quy củ tụng” này được dịch theo lối thoát văn, nghĩa là chỉ lấy ý tưởng của Duy Thức Học để diễn giải bằng cách cô đọng vào trong quyển sách này hơn là dịch theo văn pháp của Trung Hoa, bởi vì văn pháp cổ của Trung Hoa không giống như văn pháp của Việt Nam. Hơn nữa, cú pháp Trung Hoa trong quyển “Bát thức quy củ tụng” thì quá cô đọng, vì thế có thể trở nên tối nghĩa, khiến cho người đọc khó hiểu. Nơi bản dịch này, chúng tôi chủ trương “lấy ý hơn lấy lời”, cho nên sự giải thích trong đây nhằm soi vào những chỗ tối nghĩa; đồng thời sắp xếp lại theo chiều diễn tiến để cho ý tưởng Duy Thức Tông được phổ truyền sâu rộng.

Đọc sách “Phụng sự để dẫn đầu” và “Lãnh đạo bằng trí óc, trái tim và khí phách”

10/02/2017, 12:38
Bạn nghĩ rằng hai cuốn sách này dành riêng cho lãnh đạo các cấp, các nhà quản lý các tập đoàn, các doanh nghiệp. Bạn đã nghĩ đúng nhưng chưa đủ. Đúng bởi ngay tít phụ của hai cuốn sách này đều có dòng chữ “Tư duy lãnh đạo thế kỷ XXI”. Chưa đủ bởi, không chỉ các nhà lãnh đạo mà bất cứ ai, nhất là các phật tử chúng ta, rất nên và cần đọc hai cuốn sách này.

Cư sĩ Phật giáo trong thời đại mới [*]

08/02/2017, 09:13
Cư sĩ là một trong bốn chúng của đức Phật, từ gốc S., P. nam cư sĩ là upàsaka, âm Hán là ưu bà tắc, nữ cư sĩ upàsika, âm Hán là ưu bà di. Đối với người theo đạo Phật thì cư sĩ là người tu học theo Phật, đã quy y Tam bảo, giữ tròn được ngũ giới hoặc Bồ tát giới, tuy tu tại gia nhưng đã có quá trình góp phần hộ trì cho giới tăng già truyền bá giáo pháp, đem ánh sáng giải thoát đến mọi người.

Tết sách Xuân Đinh Dậu: Hạnh phúc mỗi phút giây

17/01/2017, 14:29
Kết thúc Tết chay tối thứ 7, ngày chủ Nhật TS.Nguyễn Mạnh Hùng có buổi nói chuyện hớn hơn 500 doanh nhân của cộng đồng doanh nhân Việt Nam, và sau đó là chương trình giao lưu CLB yêu sách Thái Hà định kỳ. 


1 2 3 4 5 Trang trước