GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
Ban Thông tin Truyền thông
Tìm theo tin bài Tìm theo tác giả
Cập nhật lúc 22:59 29/03/2017 (GMT+7)

Nhị Tổ Pháp Loa - âm vang đạo pháp

(PGVN)

Tiếp nối truyền thống thường niên, ngày 02/03/Đinh Dậu (29/03/2017), tại chùa Vĩnh Nghiêm (làng Đức La, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), đã tổ chức Lễ tưởng niệm 687 năm Đệ nhị Tổ Thiền phái Trúc Lâm Thiền sư Pháp Loa viên tịch. Đồng thời cũng diễn ra Hội thảo Đệ nhị Tổ Thiền phái Trúc Lâm Pháp Loa với việc kế thừa và phát triển di sản Phật giáo Trúc Lâm.

Ngôi chùa Vĩnh Nghiêm tọa lạc ở non cao ngàn dặm vùng Bắc Giang, trùng trùng điệp điệp vây quanh là mây trời, sóng nước dạt dào mênh mông của con sông Lục Nam và sông Thương êm đềm. 

Dưới thời nhà Trần, chùa Vĩnh Nghiêm đã phát triển thành một trong bốn trung tâm của Thiền phái Trúc Lâm (gồm Yên Tử, Quỳnh Lâm, Vĩnh Nghiêm và Thanh Mai). Ngôi cổ tự đã trở thành một trung tâm Phật giáo để đào tạo tăng ni cả nước trong suốt gần 8 thế kỷ hình thành và phát triển của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, được ví như Trường Đại học Phật giáo đầu tiên của Việt Nam hay “Bảo tàng Văn hóa Phật giáo Đại thừa” tiêu biểu ở miền Bắc nước ta.

Cả ba vị tam Tổ của Thiền phái Trúc Lâm là Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang đều thụ giới ở chùa Vĩnh Nghiêm, lấy nơi này làm trung tâm Phật giáo thời Trần. Vì thế, ngôi già lam cổ tự này chứa đựng những giá trị di sản Phật giáo Trúc Lâm vô giá. Chính vì thế, đến nay trong dân gian vẫn lưu truyền câu ca: 

“Ai qua Yên Tử, Quỳnh Lâm
Vĩnh Nghiêm chưa tới, thiền tâm chưa đành”
 
Tiếp nối truyền thống thường niên, ngày 02/02/Đinh Dậu (29/03/2017), tại chùa Vĩnh Nghiêm (làng Đức La, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), đã tổ chức Lễ tưởng niệm 687 năm Đệ nhị Tổ Thiền phái Trúc Lâm Thiền sư Pháp Loa viên tịch. Đồng thời cũng diễn ra Hội thảo Đệ nhị Tổ Thiền phái Trúc Lâm Pháp Loa với việc kế thừa và phát triển di sản Phật giáo Trúc Lâm. 

Đến tham dự chương trình có: HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban tôn giáo Chính phủ; cùng Chư tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa, tăng ni và các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, quản lý.

Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Đệ nhị Tổ sư Pháp Loa kế thừa từ Điều ngự Trần Nhân Tông thiết lập nên, là một nền Phật giáo nhập thế, đưa Phật giáo vào tận hang cùng ngõ hẻm của xã hội và trở thành một chuẩn mực của đạo đức, định hướng cho đời sống của người dân.

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN phát biểu 
Đúng như lời của HT.Thích Gia Quang đã phát biểu tại buổi hội thảo: “Khi Thiền phái Trúc Lâm xuất hiện thì Phật giáo Việt Nam mới chính thức có tông phái riêng, nền tảng triết lý hành đạo riêng, với tư tưởng nhập thế đạo đời không tách rời nhau. Chính điều này đã kết thúc thời kỳ các tông phái Phật giáo Việt Nam do nước ngoài sáng lập, chứng minh Phật giáo đã thực sự bắt rễ tại Việt Nam, thực sự được người Việt đương thời tiếp thu và phát triển”.
                                     Ảnh: TT.Thích Thanh Đạt 
Có thể thấy, cuộc đời xuất gia của Thiền sư Pháp Loa là một sự kiện chưa từng có trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, bởi chỉ trong một thời gian quá ngắn mà ngài đã trở thành người lãnh đạo cả Giáo hội. Lúc ấy, ngài còn rất trẻ, mới chỉ 24 tuổi đời. Điều này thể hiện con mắt “lục thông tam minh” của Điều ngự Trần Nhân Tông khi quyết định chọn ngài là Đệ nhị Tổ sư, trong những tháng ngày Thiền phái Trúc Lâm mới thành lập, gặp rất nhiều khó khăn, trắc trở. Điều này đã được Thượng tọa Tiến sĩ Thích Thanh Đạt, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam đề cập trong bản tham luận của mình.
                             Ảnh: GS.TSKH Vũ Minh Giang
“Không những vậy, Thiền phái Trúc Lâm không đơn thuần như sự thống nhất các Thiền phái hay tất cả các trào lưu Phật giáo, để tạo thành một thiền phái mới mà giống như một lần “kết tập” Phật giáo để tổng kết, đánh giá, bổ sung và nâng cao cả phương diện lý luận và thực tế của Phật giáo Việt Nam; theo hướng thổi hồn văn hóa Việt, nâng tầm ý thức quốc gia dân tộc và gắn chặt hơn nữa đạo với đời. Nói cách khác, Phật giáo Trúc Lâm đã trở thành bệ đỡ tinh thần cho Đại Việt và đưa Phật giáo lên tầm cao mới.

Nếu như Phật hoàng là vị Tổ khai mở thì người có công hoằng dương Phật pháp để Phật giáo phát triển thịnh vượng dưới thời Trần chính là Pháp Loa Đồng Kiên Cương. Bởi, khác với Điều ngự Giác hoàng với vị thế là một vị vua hay Thái Thượng Hoàng; Tổ Pháp Loa thuần túy là người tu hành, nên việc ngài gánh vác sứ mệnh vô cùng lớn lao ấy phải dựa vào uy tín, đạo đức, sự uyên bác và tinh thần làm việc quên mình.

Đặc biệt, với Đệ nhị tổ, Thiền học Trúc Lâm đã phát triển lên một bước mới. Ngày ngày đàm Thiền, thuyết pháp trong tinh thần “vô nhất pháp nhi khả đắc”, nơi nơi tiếp xúc độ sinh, theo tinh thần “phi chúng sinh nhi bất lợi”, Tổ Pháp Loa đã đưa Phật giáo Trúc Lâm đến gần với quần chúng hơn. Và như một con đường gắn đạo với đời, yếu tố Mật tông có phần gia tăng dưới thời Đệ nhị Tổ. Nguyên nhân bởi dưới thời Phật hoàng Trần Nhân Tông, có ý đề cao triết lý minh bạch và giải dị đoan nên Mật tông không được chú trọng. Khi ấy việc hoằng pháp Phật giáo rất thuận, vì nhờ uy tín và vị thế của Trần Nhân Tông. Nhưng đến thời Pháp Loa, muốn truyền bá rất cần đến yếu tố Mật tông”. (GS.TSKH Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Khoa học & Đào tạo ĐHQGHN và Viện Trần Nhân Tông)

Qua các bài tham luận tại buổi hội thảo, có thể nhận ra công lao lớn nhất của Tổ sư Pháp Loa chính là hoằng dương Phật pháp, rất đúng với cái tên Pháp Loa mà ngài đã được Điều ngự đặt cho (Pháp Loa: là một danh xưng dịch từ sankrit dharma-s’a-kha, nghĩa là con ốc (cái tù và) truyền đạo pháp). Và tất cả tinh thần, triết lý sống của Tổ Pháp Loa được thể hiện rõ trong bốn câu kệ ngài viết trước lúc ra đi:

“Muôn duyên cắt đứt, tấm thân nhàn,
Hơn bốn mươi năm cõi mộng tàn.
Giã biệt! Xin đừng theo hỏi nữa,
Bên kia trăng gió mặc thênh thang”.

Hiện diện 47 năm trên cõi trần gian, ròng rã suốt 26 năm tận tụy quên mình phụng sự đạo Pháp, việc tự lợi và lợi tha đều tất thảy viên mãn. Dù tất cả các pháp hữu vi chung đều tan biến theo cát bụi của thời gian, nhưng tấm gương mà Tổ sư Pháp Loa đã để lại sẽ luôn là một bài học quý giá, khiến cho hàng hậu bối kế truyền mãi mãi xem đó là một thứ gia tài bất diệt.

Bốn mươi bảy tuổi chống Sơn Môn
Tông phong vững chắc theo ngày tháng
Độ khắp con dân của nước nhà
Huy hoàng tỏ rạng cho Đại Việt.

THIỀN SƯ PHÁP LOA

- Tên thật là Đồng Kiên Cương.
- Sinh ngày: 07/05/1284, mất năm 1330.
- Quê ở làng Cửu La, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương.
- Thiền sư Pháp Loa hưởng dương 47 tuổi, có 26 năm hành đạo trong đó có 23 năm, từ năm 1308 đến năm 1330 giữ cương vị Đệ nhị Tổ của Thiền phái Trúc Lâm.
- Tổng số các công trình xây dựng trong thời kỳ Thiền sư Pháp Loa:
+ Đúc hơn 1.300 pho tượng đồng lớn nhỏ.
+ Tạc và sơn thếp 2 bộ Di Đà Tam Tôn (Tất cả 6 pho).
+ Đắp hơn 1.000 pho tượng bằng thổ.
+ Xây dựng 2 tùng lâm lớn là chùa Báo Ân và chùa Quỳnh Lâm.
+ Dựng 5 tòa tháp và hơn 200 chốn tăng cư.


Kim Tâm 
Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS phát biểu
Bên cạnh đó, Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Đệ nhị Tổ sư Pháp Loa kế thừa từ Điều ngự Trần Nhân Tông thiết lập nên, là một nền Phật giáo nhập thế, đưa Phật giáo vào tận hang cùng ngõ hẻm của xã hội và trở thành một chuẩn mực của đạo đức, định hướng cho đời sống của người dân. Đúng như lời của HT.Thích Gia Quang đã phát biểu tại buổi hội thảo: “Khi Thiền phái Trúc Lâm xuất hiện thì Phật giáo Việt Nam mới chính thức có tông phái riêng, nền tảng triết lý hành đạo riêng, với tư tưởng nhập thế đạo đời không tách rời nhau. Chính điều này đã kết thúc thời kỳ các tông phái Phật giáo Việt Nam do nước ngoài sáng lập, chứng minh Phật giáo đã thực sự bắt rễ tại Việt Nam, thực sự được người Việt đương thời tiếp thu và phát triển”.
Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS phát biểu
Bên cạnh đó, Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Đệ nhị Tổ sư Pháp Loa kế thừa từ Điều ngự Trần Nhân Tông thiết lập nên, là một nền Phật giáo nhập thế, đưa Phật giáo vào tận hang cùng ngõ hẻm của xã hội và trở thành một chuẩn mực của đạo đức, định hướng cho đời sống của người dân. Đúng như lời của HT.Thích Gia Quang đã phát biểu tại buổi hội thảo: “Khi Thiền phái Trúc Lâm xuất hiện thì Phật giáo Việt Nam mới chính thức có tông phái riêng, nền tảng triết lý hành đạo riêng, với tư tưởng nhập thế đạo đời không tách rời nhau. Chính điều này đã kết thúc thời kỳ các tông phái Phật giáo Việt Nam do nước ngoài sáng lập, chứng minh Phật giáo đã thực sự bắt rễ tại Việt Nam, thực sự được người Việt đương thời tiếp thu và phát triển”.
Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS phát biểu
Bên cạnh đó, Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Đệ nhị Tổ sư Pháp Loa kế thừa từ Điều ngự Trần Nhân Tông thiết lập nên, là một nền Phật giáo nhập thế, đưa Phật giáo vào tận hang cùng ngõ hẻm của xã hội và trở thành một chuẩn mực của đạo đức, định hướng cho đời sống của người dân. Đúng như lời của HT.Thích Gia Quang đã phát biểu tại buổi hội thảo: “Khi Thiền phái Trúc Lâm xuất hiện thì Phật giáo Việt Nam mới chính thức có tông phái riêng, nền tảng triết lý hành đạo riêng, với tư tưởng nhập thế đạo đời không tách rời nhau. Chính điều này đã kết thúc thời kỳ các tông phái Phật giáo Việt Nam do nước ngoài sáng lập, chứng minh Phật giáo đã thực sự bắt rễ tại Việt Nam, thực sự được người Việt đương thời tiếp thu và phát triển”.
Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS phát biểu
Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS phát biểu
Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS phát biểu

Truy cập phiên bản mobile tại địa chỉ: http://m.phatgiao.org.vn/

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu


 Refresh

Nhị Tổ Pháp Loa - âm vang đạo pháp

Tiếp nối truyền thống thường niên, ngày 02/03/Đinh Dậu (29/03/2017), tại chùa Vĩnh Nghiêm (làng Đức La, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), đã tổ chức Lễ tưởng niệm 687 năm Đệ nhị Tổ Thiền phái Trúc Lâm Thiền sư Pháp Loa viên tịch. Đồng thời cũng diễn ra Hội thảo Đệ nhị Tổ Thiền phái Trúc Lâm Pháp Loa với việc kế thừa và phát triển di sản Phật giáo Trúc Lâm.
Nhị Tổ Pháp Loa - âm vang đạo pháp Nhị Tổ Pháp Loa - âm vang đạo pháp
810 700
Tiếp nối truyền thống thường niên, ngày 02/03/Đinh Dậu (29/03/2017), tại chùa Vĩnh Nghiêm (làng Đức La, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), đã tổ chức Lễ tưởng niệm 687 năm Đệ nhị Tổ Thiền phái Trúc Lâm Thiền sư Pháp Loa viên tịch. Đồng thời cũng diễn ra Hội thảo Đệ nhị Tổ Thiền phái Trúc Lâm Pháp Loa với việc kế thừa và phát triển di sản Phật giáo Trúc Lâm.