GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
Ban Thông tin Truyền thông
Tìm theo tin bài Tìm theo tác giả

Cảm niệm Sơ Tổ Thiền tông Việt Nam

Cảm niệm Sơ Tổ Thiền tông Việt Nam

10/18/2016 10:09:00 AM
Thiền sư Tăng Hội là Tổ sư của Thiền tông Việt Nam. Thân phụ của thầy là người Khương Cư (Sogdiane, Bắc Ấn), mẹ thầy là người Việt. Khi thầy mới hơn mười tuổi thì cả cha và mẹ đều qua đời. Sau tang lễ, thầy xuất gia và tu học rất tinh tiến.

Công nghiệp của Đông Triều Hầu Trần Đình Ân thời chúa Nguyễn (1624-1705)

16/10/2016, 09:31
Trần Đình Ân là một phật tử thuần thành, chính thức quy y có pháp danh Tịnh Tín, đạo hiệu Minh Hồng. Như vậy ông cùng thế hệ với Tổ sư Minh Châu Hương Hải (1628-1715); có thể là đệ tử tại gia của Thiền sư Viên Cảnh (Lục Hồ) hoặc Viên Khoan (Đại Thâm), là hai vị danh tăng đương thời tại quê hương ông. Dòng thiền này có ảnh hưởng mạnh mẽ ở xã hội Nam Hà, trước khi có cuộc cải cách Phật giáo dưới thời Minh Vương.

Thiền sư Vạn Hạnh và sự nghiệp Việt Nam

16/10/2016, 08:49
Qua thời đại nhà Lý từ bi, nhân bản và nhân chủ đức trị, qua thành Thăng Long, qua huyền thoại Rồng Tiên và huyền thoại Hồng Bàng, đâu đâu ta cũng thấy bóng dáng siêu thoát, kỳ vĩ của Thiền Sư Vạn Hạnh. Chính Thiền Sư Vạn Hạnh đã hoàn thành sự nghiệp Việt Nam một cách quy mô nhất, toàn diện nhất, ở mức độ cao đẹp nhất, bao trùm nhất.

Nữ cư sĩ Munjeong – người có công phục hưng Phật giáo ở Triều Tiên

12/10/2016, 08:32
Khán giả Việt Nam biết đến bà qua hình tượng Trung điện trong bộ phim dài tập Chốn hậu cung và hoàng hậu đã hết lòng bảo vệ Dae Jang Geum trong bộ phim cổ trang Nàng Dae Jang Geum. 

Vua triều Nguyễn chống tà thuật dị đoan như thế nào?

10/10/2016, 11:38
Trong những năm đầu trị quốc của hoàng đế Gia Long, cùng với nạn giặc giã, thú dữ hoành hành, vấn nạn mê tín dị đoan cũng là mối quan tâm hàng đầu của nhà vua. Trước tình trạng dân chúng bị nhiều đạo sĩ dùng tà thuật mê hoặc, đắm chìm trong cơn đại hồng thủy cầu đảo, quật mồ làm bùa chú, trù yểm hại người…, vị vua lập nên triều Nguyễn đã quyết liệt vào cuộc.

Tiếu sử cố Ni trưởng Thích Nữ Như Ngộ (1918 - 2016)

04/10/2016, 08:31
Suốt đời Ni trưởng tận tụy vì sự nghiệp giáo dục, đào tạo ni chúng, Người đem thân thị chúng với ước mong ni chúng sẽ tự nỗ lực rèn luyện đạo phong và sở học, đem cả trí tuệ, tâm lực phụng sự cho ngôi nhà chánh pháp được xương minh. Cuộc đời Ni trưởng là tấm gương sáng, là tấm lòng vì đạo và thương tưởng lớp hậu tấn xứng đáng cho tất cả ni chúng thế hệ trẻ mãi mãi luôn noi theo nối bước.

Tiểu sử cố Hòa thượng Thích Như Thọ (1954 – 2014)

03/10/2016, 05:22
Hòa thượng Thích Như Thọ viên tịch ngày 01/09/Giáp Ngọ (25/09/2014), kim quan của cố Hòa thượng được phụng tống từ chùa Bửu Đà (Tp.HCM) về yết Tổ tại tổ đình Chúc Thánh (Tp.Hội An) và bảo tháp của cố Hòa thượng an trí tại đất tổ quê hương – tổ đình Cổ Lâm (xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Lịch sử của chùa Báo Thiên, nhà thờ lớn Hà Nội và tòa Khâm Sứ

01/10/2016, 13:18
Trung Hoa là một nước lớn, với rất nhiều công trình vĩ đại, như Vạn Lý Trường Thành, dài 5.000 cây số, như Tử Cấm Thành có 9.999 phòng, nên người Hoa thấy nước Việt ta chỉ là một nước nhỏ và không có cái gì vĩ đại để ca ngợi. Thế nhưng từ ngàn năm trước Trung Hoa đã nói đến An Nam Tứ Đại Khí, đó là bốn công trình Phật giáo tại Việt Nam, mà công trình lớn nhất, vĩ đại nhất là tháp Báo Thiên, được xây năm 1057 dưới đời Lý Thánh Tông, trên bờ hồ Lục Thủy ở phía Đông Nam kinh thành Thăng Long, mà hiện nay là nhà thờ lớn Hà Nội và tòa Khâm Sứ.

Thiên Túng Đạo Nhân Nguyễn Phước Chu - Một tác gia văn học thế kỷ 18

28/09/2016, 10:28
Sử sách ghi chép công việc trị quốc an dân, mở mang đất nước của Nguyễn Phước Chu xứng đáng là bậc minh chúa tài đức vẹn toàn. Rất tiếc, những tác phẩm văn học của ông ít được phổ biến nên hậu thế quên dành cho ông một vị trí xứng đáng trong văn học sử Việt Nam.

Thiền Sư Khương Tăng Hội

26/09/2016, 14:19
Nói tóm lại, Phật giáo Việt Nam vào thời Khương Tăng Hội đã xây dựng thành công một cơ cấu giáo dục tổng hợp khá hoàn chỉnh và đa dạng, bao gồm toàn bộ tất cả các ngành tri thức có mặt ở thời đó, mà không đóng khung vào một giới hạn chật hẹp nào. Người ta không chỉ học ba tạng kinh điển Phật giáo, sáu kinh của Nho giáo, mà còn học tới cả khoa sấm vỹ thiên văn, thậm chí cả khoa học ứng đối, và đặc biệt truyền thống dân tộc Việt Nam. Nền giáo dục ấy vì vậy có thể nói là đại diện cho nền giáo dục Việt Nam thế kỷ thứ II và thứ III đối lập lại với nền giáo dục nô dịch Trung Quốc đang tồn tại song song cùng nó. Nhờ thế, qua lịch sử nó đã đào tạo ra những thiên tài đáp ứng được yêu cầu của đất nước và được tiếp nối cho đến ngày nay.