GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
Ban Thông tin Truyền thông
Tìm theo tin bài Tìm theo tác giả

Vài lời thẳng thắn về cách nghĩ bỏ

Vài lời thẳng thắn về cách nghĩ bỏ "Tết cổ truyền"

2/2/2017 11:32:00 PM
Qua cái nhìn triết lý của một triết gia, Tết vẫn là cái gì thiêng liêng thể hiện chiều kích thâm sâu của một nhân bản, nó không phải là cái thủ tục hời hợt trong sinh hoạt xã hội, nhất là xã hội lấy kinh tế làm đầu ngày nay. 

Ngày Tết và neo đậu nhân cách người Việt

24/01/2017, 18:21
Có người sang trọng hơn thì rầm rộ rủ nhau đi Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc để tỏ ra mình sành điệu, chơi trội. Ba ngày Tết trốn biệt nhà, họ để mặc ông bà bố mẹ già lụi cụi làm Tết với nhau. Hoặc không thì cả nhà đi du lịch hết để lại phía sau bàn thờ tổ tiên sao nguội lạnh và trống vắng! Dù có hoa thơm, quả ngọt hay những hộp bánh, chai rượu ngoại đắt tiền cũng không đem lại sự ấm cúng cho gian thờ to rộng kia. Cách ăn Tết của lớp người trẻ tuổi, dư dả về vật chất tưởng như đặc biệt lại vô tình phản ánh cái gốc văn hóa Tết của họ có cái gì mong manh, suy đồi.

Mấy suy nghĩ về chuyện phóng sinh

22/01/2017, 09:43
Phóng sinh là nghĩa cử nhân văn đáng trân trọng, phóng sinh như thế nào, ở đâu, hình thức, số lượng ra sao là tùy thuộc lòng thành và khả năng kinh tế từng người nhưng nên chăng người phóng sinh nên thận trọng, cân nhắc trước các thủ đoạn của người bán “bất lương” để không rơi vào tình cảnh “phóng tử” gia cầm.

Phản cảm chuyện bị gợi ý "ước" ở ngôi chùa

18/01/2017, 10:51
Chùa Quán Âm (người địa phương còn quen gọi là chùa “ Ước” tọa lạc tại trung tâm thành phố Vĩnh Long) được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, tìm hiểu. Đây là ngôi chùa được xây dựng lâu đời với lối kiến trúc đẹp hài hòa.

Sông hương nước chảy lững lờ

11/01/2017, 10:49
"Sông hương nước chảy lững lờ/Đạo phong tỏ rạng đôi bờ bóng soi." Câu ca dao, tạm gọi là ca dao trên đây tuy chưa được phổ cập rộng, nhưng cũng đủ phản ảnh cuộc sống đời và đạo lặng lẽ gắn kết một cách thanh thản của đất thần kinh.

Pháp Luân Công đã đánh tráo khái niệm "pháp thân" của Phật giáo

06/01/2017, 16:50
Trong bài viết này, chúng tôi đưa ra các bằng chứng để khẳng định rằng Lý Hồng Chí - người sáng lập Pháp Luân Công đã thần thánh hóa bản thân thông qua thuật ngữ Pháp Thân của Phật giáo. Thuật ngữ Pháp Thân của Lý Hồng Chí sử dụng có nội hàm trùng với nội hàm của thuật ngữ Phân Thân trong Phật giáo Bắc truyền, thuật ngữ này được sử dụng rất phổ biến trong nhiều kinh như kinh Địa Tạng, kinh Pháp Hoa, kinh Hoa Nghiêm. 

Pháp luân công thực sự dạy con người ta cái gì?

01/01/2017, 21:40
Pháp luân công được thành lập bởi Lý Hồng Chí, đã tiếp cận thành công tới phương Tây bởi chính nó như là một nạn nhân vô tội bởi sự đàn áp của chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu chúng ta khảo sát kỹ giáo lý và thực hành của Pháp luân công, thì người ta thấy được các bài tập thể dục khí công dưỡng sinh chỉ để che đậy vai trò thần thánh của kẻ sáng lập sử dụng các kỹ xảo tà giáo nhằm lừa đảo lôi kéo nhằm gia tăng thành viên.

Pháp luân công biến người tập "tự nguyện" thành nô lệ

30/12/2016, 14:50
Pháp luân công vốn là các bài tập khí công do Lý Hồng Chí sáng lập năm 1992. Tuy nhiên khi số lượng người tập tăng lên Lý Hồng Chí đã tập trung các bài giảng của mình lại chỉnh sửa để viết thành các tác phẩm mà ngày nay học viên Pháp luân công gọi là kinh văn của sư phụ Lý Hồng Chí như quyển Chuyển pháp luân, Pháp luân công...

Pháp luân công xuyên tạc Kinh Phật, Phật Di Lặc nhằm mục đích gì?

29/12/2016, 11:08
Một số học viên Pháp luân công có nhiều bài bài đăng thiếu tính trung thực, Ví dụ khi Lý Hồng Chí (người sáng lập các bài tập Pháp luân công, và tổ chức Pháp luân công) bị cáo buộc là đã sửa ngày sinh để trùng với ngày sinh của Phật Thích Ca Mâu Ni. Không có một bằng chứng thuyết phục nào để bao biện cho việc làm sai trái này, thì tại nhiều trang web của Pháp luân công có bài viết với tiêu đề “Truyền kỳ về đại sư Lý Hồng Chí” tung tin rằng “Xưa nay Pháp luân công không hề đề cập tới quan hệ với Phật Thích Ca Mâu Ni”

Day dứt ba tấm bảng chùa

28/12/2016, 13:59
Tôi có dịp đi nhiều, viếng cảnh chùa gần xa, và vụng về “khai thác” qua mấy bài viết ngắn, những băn khoăn còn lại khá nhiều khi ngẫm nghĩ “tổng hợp” lại những gì mắt thấy tai nghe.