Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 14/05/2015, 12:58 PM

125 nhà lãnh đạo Phật giáo Mỹ gặp nhau tại tòa Bạch Ốc

125 nhà lãnh đạo Phật giáo Mỹ tập họp tại Thủ đô Washington cùng dự Hội nghị, nhằm tập trung vào việc đưa các cộng đồng đức tin của họ vào công chúng, đời sống dân sự. Sau buổi họp, đoàn Đại biểu Phật giáo Mỹ sẽ gặp gỡ các quan chức Chính phủ Mỹ tại tòa Bạch Ốc.

Buổi chiều ngày 14/05/2015 tại Tòa Bạch Ốc, các nhà lãnh đạo Phật giáo bao gồm Chư tôn đức Tăng già  - Hòa thượng Bhikku Bodhi, Phật giáo Nguyên thủy Mỹ, sẽ cùng tham gia vào việc trình bày giáo lý đạo Phật tại Hội nghị US Buddhist Leadership Conference. Các khóa họp cho Hội nghị được tổ chức tại Viện Đại học George Washington, sau đó di chuyển đến tòa Bạch Ốc – phòng Hiệp Ước (Treaty Room) của tòa nhà Hành pháp cũ, nhìn xuống cánh Tây tòa Bạch Ốc.
 
Hội nghị cho rằng sự khởi đầu của một sự thức tỉnh dân không chỉ giữa các phật tử Mỹ, mà ngay cả phật tử các nước trên thế giới, nơi mà đời sống tinh thần và Tôn giáo đôi khi cá thể tách ra từ những thứ như Chính trị và chính sách. Phật tử Mỹ có tỷ lệ cao của sự chú tâm về chính trị trong biểu quyết, nhưng những năm gần đây đã không xem xét hoặc tập trung cụ thể theo cách Phật giáo, họ chuyển thành hành động công cộng.

Trong thập kỷ qua, một cuộc trò chuyện đã nhanh chóng phát triển xung quanh những câu hỏi như: Điều cần thiết gì ở một vị trí của Phật giáo quan tâm đến các vấn đề như nghèo đói, hay chủng tộc, hoặc chăm sóc sức khỏe? Chúng ta nên làm gì?

Ông William Aiken, cựu Giám đốc Ngoại vụ đã 20 năm làm việc cho tổ chức Soka Gakkai International ở Washington DC, là một trong những người tổ chức chính của Hội nghị. 

Ông nói với hãng tin Lion Roar rằng: "Tôi nhận thức rằng tiếng nói của Phật giáo không được trình bày như những gì mà Phật giáo có thể được". 

Sau khi nhìn sự khảo sát đối với các Nghị sĩ, ông đã thấy rằng số lượng phật tử nhiều hơn số lượng tín đồ Hồi giáo ở Mỹ và ông suy nghĩ về sự tương đối thiếu hụt của đại diện Phật giáo. 

Từ đó, ông đã tìm đến Nữ sĩ Melissa Rogers - phụ tá đặc biệt của Tổng thống Mỹ, Giám đốc Văn phòng Hành chính về Tín ngưỡng Tôn giáo và Đối tác lân cận của Nhà Trắng; ông đã nhận được sự giúp đỡ đặc biệt từ bà ấy. 

Ông nói: "Trong cuộc nói chuyện, chúng tôi đã đồng thuận tư tưởng đó là tập hợp giới lãnh đạo Phật giáo thế giới. Đã từng có những cuộc Hội nghị như vậy diễn ra nhưng chúng không có quy mô lớn như lần này."

Ông nói thêm về mục đích của Hội nghị: Có hai ý nghĩa ngang qua việc này. 

- Thứ nhất là dấn thân vào thực hành quản lý để họ thấy được sức mạnh cũng như sự sự đa dạng của Phật giáo hiện tại. 

- Thứ hai là tạo nguồn động lực, kích thích nâng tầm tiếng nói Phật giáo, tiếng nói xuất phát từ lòng Từ bi.

Một vấn đề quan trọng cũng được nhấn mạnh trong Hội nghị đó là sự biến đổi khí hậu, ông William Aiken chú ý đến hoạt động của phật tử trong lĩnh vực này, ví dụ Hội Tăng già Thế giới, Hội Phật giáo Viện trợ toàn cầu, Tỳ kheo Bồ Đề, Hội Liên Hữu Hòa Bình Phật Giáo và nhiều ban ngành khác đã tham gia vào chương trình Diễu hành vì Con người và khí hậu năm ngoái tại New York. 

Ông William Aiken nói: "Tôi nghĩ đó là vấn đề thuộc về tự nhiên", và nhiều vấn đề quan trọng đang được giới phật tử quan tâm cũng sẽ được trình bày, ví dụ, phân biệt chủng tộc, bình đẳng kinh tế và giải trừ vũ khí hạt nhân.

Ông William Aiken nhấn mạnh: "Hy vọng của chúng tôi là có thể tạo được sự xúc tác và phấn khích cho nhiều người. 

Năm nay hội nghị sẽ diễn ra tại Nhà Trắng và năm sau có thể sẽ ở Điện Capitol - Bản doanh của Quốc hội Hoa Kỳ."

Thích Vân Phong

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm