Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 06/09/2014, 09:13 AM

Ai tiếp tay cho Duy Tuệ xúc phạm Phật giáo?

Duy Tuệ là ai? Thiết nghĩ cũng không có gì quan trọng. Tuy nhiên, qua những gì ông ta viết về Phật giáo và xúc phạm Phật giáo dưới cái mác rất trí thức "minh triết", "minh triết Việt" thì bạn đọc cần phải phân biệt rõ sự thật.

Qua quyển sách "Ta là ai? - Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm" chỉ với Tiêu đề Quyển sách như trên do Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin xuất bản năm 2011. Người biết về đạo Phật, đã dễ dàng nhận ra tính "ranh khôn" trong việc mượn Phật giáo xúc phạm Phật giáo của ông Duy Tuệ.

Có người ví Duy Tuệ như hiện tượng Thanh Hải "vô thượng sư"; tuy nhiên, qua cách hành văn, lối lập luận của ông ta, đó là cả một "âm mưu" xuyên tạc, xúc phạm và phỉ báng Phật pháp có hệ thống, rất thâm hiểm vượt lên trên cả phạm vi tà đạo, người đọc nếu không có sự am hiểu Phật giáo thì sẽ khó nhận biết được "âm mưu" này.

Trước hết, về mặt cá nhân và tự do tôn giáo, ông Duy Tuệ có quyền theo bất kỳ một tôn giáo nào, hoặc không thích đạo Phật là quyền của ông ta. Duy Tuệ sống ở nước ngoài - việc phê bình tôn giáo dưới nhãn quan khoa học cũng là một quyền mà các cá nhân được phép. Tuy nhiên, vấn đề không phải như vậy, ông ta đã dùng chiêu bài xúc phạm Phật giáo rất tinh quái, xuyên tạc và phỉ báng Phật giáo một cách sai trái; tự đề cao ông ta như một nhà "thông thái"...

Điều đáng tiếc hơn, ông ta đã mượn danh một số vị Giáo sư, Tiến sĩ, một số doanh nhân trong nước viết lời ca ngợi ông ta như một "vị thánh"; một số báo chí đã viết bài ca ngợi hết lời, một số Nhà xuất bản đã xuất bản sách, ông ta cũng đã đi giảng "Phật pháp" tại một số ngôi chùa, tổ chức một số chương trình Hội thảo, tặng sách với sự ủng hộ và tán dương của một số cơ quan Nhà nước.

Thiết nghĩ, với một số Nhà xuất bản, báo chí đã "vô tình" truyền thông cho Duy Tuệ vì chưa hiểu được việc ông ta xúc phạm Phật giáo. Đáng ra, với những quyển sách liên quan đến Phật giáo, thì các nhà xuất bản nếu không có chuyên gia am tường về tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng thẩm định thì rất dễ bị Duy Tuệ mượn "phép thần thông" qua mặt.

"Phép thần thông" đó là gì? Xin được trích lược một số đoạn trong quyển sách "Ta là ai? - Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm". 

Trang 35 có đoạn “Nếu quý vị nghe người ta nói: “vì Phật có căn cơ”, còn con người phải vô lượng kiếp”, thì đừng nghe. Không cần biết vô lượng kiếp, chỉ biết kiếp đang hiện hữu phải làm được.

Lời bình về thâm ý của Duy Tuệ: Tin vào luân hồi hay không tin là quyền của mỗi cá nhân, nhưng nếu không tin vào luân hồi thì không có đạo Phật, phủ định luân hồi sao Duy Tuệ còn mang mác Phật giáo nhằm mục đích gì?
 
Trang 53 có đoạn: “Đi theo một tôn giáo là phải thực sự có lợi ích cụ thể trong đầu óc, tâm hồn và cả đời sống vật chất. Còn theo mà không có lợi lộc gì, thì là người không có trí tuệ, không hiểu biết.

Lời bình về thâm ý của Duy Tuệ: Theo diễn giải của Duy Tuệ thì đi theo Phật giáo như lâu nay là vô ích, chỉ có đi theo tư duy của Duy Tuệ mới là trí tuệ.

Trang 73, mở đầu mục “Hai vị Phật”, có đoạn: “Tôi thấy quý vị chỉ cần biết đến hai vị Phật. Một là đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, vị Phật có tính cách huyền thoại, hóa thân bên Ấn Độ. Hai là đức Phật Trần Nhân Tông của Việt Nam (Phật  có lịch sử), từ bỏ ngai vàng lúc ba mươi sáu tuổi…” và đoạn “ Phật Thích Ca là của truyền thuyết, không biết có hay không”.

Lời bình về thâm ý của Duy Tuệ: Mượn hình ảnh Trần Nhân Tông để phủ định đức Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni là nhân vật có thật trong lịch sử, cách xuyên tạc và phỉ báng của Duy Tuệ rất ác ý. Cách phá hoại này sẽ làm cho những ai chưa hiểu sâu đạo Phật rất dễ tin. Nếu không có đức Phật Thích Ca thì cụ Trần Nhân Tông có đi xuất gia và sau này được nhân dân tôn xưng là Phật hoàng Trần Nhân Tông như lịch sử và nhân dân đã tôn thờ?

Trang 99 viết “Không thể nói kiếp trước không chịu tu, khinh Phật giáo, khinh tăng…nên kiếp này nghèo. Nói như vậy là cách giết người sớm, nhanh nhất….Đó không phải là Phật giáo, không phải lời Phật dạy, không phải chính pháp. Nói thế là ngu dốt, chứ không phải Phật pháp gì hết…. Không có nghiệp chướng gì của đời trước để đời này phải trả giá, phải chịu cảnh cơ hàn cực khổ….Nhìn theo kiểu phải trả nghiệp là tự đưa mình vào ngõ cụt, xuống vực thẳm hay đường cùng.

Trang 107 viết: “Việc tổ chức triền miên các khóa học cho phật tử ở chùa, với năm bảy trăm hay cả ngàn người bỏ bê nhà cửa, khăn gói tới chùa học chắc chắn không hiệu quả gì”

Trang 122 viết: “Nếu nói Bát Chánh Đạo là chìa khóa giải quyết vấn đề khổ đau, thì tại sao mấy ngàn năm qua không phát huy tác dụng? Tám con đường đó là để giải quyết tình trạng của cái đầu mỗi người, chứ không phải lên thiên đàng hay về cõi Phật như kinh sách nói, nhưng tại sao không giải quyết được?

Trang 134 có đoạn viết: “Việc tập trung người lại trong một thời gian để tu chẳng mang lại hiệu quả gì hết. Đó là sự đóng kịch của những người ngu, vô minh. Tốn tiền, thời gian nhưng chắc chắn không có hiệu quả. Bởi vì, Phật của quý vị có sẵn rồi"....

Lời bình: Cách thức xúc phạm và phỉ báng người tu hành theo Phật giáo của Duy Tuệ như thế này là cách thức và âm mưu chống phá Phật giáo rất rõ ràng, có chiến lược và bài bản; nó không còn là tà đạo đơn thuần như một số tà đạo, hoặc các tín đồ thiếu hiểu biết luận giải theo cái nhìn riêng biệt.

Điều đáng tiếc, dù không cố ý nhưng một số Nhà xuất bản, một số cơ quan quản lý của Nhà nước đã "tiếp tay" cho Duy Tuệ chống phá Phật giáo.

Thiết nghĩ đã đến lúc Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần có Công văn và lên tiếng chính thức với Nhà xuất bản và các cơ quan quản lý xuất bản, quản lý Văn hóa của Nhà nước về "hiện tượng Duy Tuệ là ai?".

An Hoàng

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm