Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 07/03/2016, 09:04 AM

Ấn Độ: Cậu bé Tây Tạng lưu vong tự thiêu

Cậu bé Tây Tạng lưu vong 16 tuổi đã tự thiêu tại Herbertpur gần Dehradun ở miền Bắc Ấn Độ vào ngày 29/02/2016 để phản đối chính sách chính quyền Trung Quốc hà khắc đối với nhân dân Tây Tạng, thanh thiếu niên phật tử Dorjee Tsering đã trút hơi thở vào lúc 08 giờ 30 phút tại bệnh viện Safdarjang, Delhi.

Thanh thiếu niên phật tử Dorjee Tsering là một học sinh chuẩn ở trường Homes Foundation Tây Tạng, Mussoorie.

Trước khi tự thiêu, Thanh thiếu niên phật tử Dorjee Tsering phát biểu rằng: “Tôi là một học sinh trường Homes Foundation Tây Tạng, Mussoorie. Năm nay tôi 16 tuổi. Năm 1959, chính quyền Trung Quốc xâm chiếm đất nước chúng tôi và hiện nay chính sách của họ là muốn đồng hóa và làm suy yếu dân tộc Tây Tạng. Một số người Tây Tạng lưu vong tại Ấn Độ và các nước trên thế giới. Bằng cách hy sinh của bố mẹ tôi, tôi tự thiêu để phản đối chính sách hà khắc của chính quyền Trung Quốc đối với nhân dân Tây Tạng, và trả quyền tự do, độc lập chủ quyền lãnh thổ Tây Tạng”.
 
Học sinh Tây Tạng vui đùa chơi vào một ngày đẹp trời tháng tư các em mặc trang phục cổ truyền của một quê hương các em chưa từng thấy bởi vì đây là Dharamshala, Ấn Độ, nơi đức Đạt Lai Lạt Ma đã đến tỵ nạn năm 1959, cùng với hàng chục nghìn tín đồ và lập ra một thủ đô lưu vong, họ cố gắng mặc trang phục cổ truyền và tiếp tục sử dụng tiếng Tây Tạng, giống như phong trào phản kháng thụ động của người Tây Tạng đang sống tại Trung Quốc. 

Mới đây trẻ em còn được biết một loại hình phản kháng khác, được thực hiện bởi những người Tây Tạng chọn hành động tự thiêu như phương cách cuối cùng để báo động về hiện tình Tây Tạng trước sự hà khắc của chính quyền Trung Quốc.  

Thích Vân Phong (Nguồn: VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm