Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/01/2017, 22:39 PM

Ấn Độ: Đại bảo tháp Kesariya lớn nhất thế giới bị lãng quên

Nằm cách thủ phủ Patna của Bihar khoảng 120km dọc theo con đường cao tốc quanh co số 74 - con đường đi qua một ngôi chùa lớn mới được khai quật một phần với những bụi cây um tùm, lọt thỏm trong một bức tường mới xây xong một nửa. Rất có thể nhiều người sẽ bỏ qua ngôi tự viện Phật giáo này vì cho rằng nó chỉ là một đống đổ nát của lịch sử nhưng đây lại là nơi tọa lạc của đại bảo tháp Kesariya được nhiều phật tử cho là bảo tháp lớn nhất thế giới thuộc loại hình này.


Đại bảo tháp Kesariya là một hình tròn bậc thang, đại bảo tháp Phật giáo gạch đặt trong một lớp rất mỏng của bùn, vữa và bị chặn bởi một cái trống hình trụ lớn công việc gạch rắn. Nó bao gồm năm bậc thang khổng lồ, mỗi mỗi hình ảnh mô tả cuộc đời đức Phật. Một manadala khổng lồ có thể được nhìn thấy ở trang đầu. Cuộc sống hình ảnh kích thước của đức Phật tìm thấy trong các tế bào của đại bảo tháp. Nó tưởng niệm tại nơi đức Phật đặt trên hành trình cuối cùng của mình từ Kushinagar đến Vaishali.

Kỳ quan của Ấn Độ: Đại bảo tháp Kesariya lớn nhất thế giới với chiều cao 104ft, và thu hút du khách thập phương hành hương từ khắp nơi trên thế giới. Đại bảo tháp Kesariya là một di sản đặc biệt hiếm quý của kiến trúc Phật giáo và bảo tồn khảo cổ học. Người ta tin rằng đại bảo tháp đã tiếp tục đắm mình vào trái đất sau cuộc động đất năm 1931, chiều cao của đại bảo tháp Kesariya là 123ft. Đại bảo tháp Kesariya đo bằng Cunningham đã tìm thấy rằng chu vi là 1400 bộ trong khi chiều cao là 51 feet.

Ban đầu mái vòm của đại bảo tháp Kesariya với chiều cao 70 feet. Nhìn từ xa, đại bảo tháp Kesariya có thể trông giống như một đống gạch với ruộng bậc thang tròn, có lớp vữa và bùn, 9 feet dưới mặt đất và khai quật vẫn chưa khai quật một phần, có 5 bậc thang lớn, mỗi độc đáo trong hình dạng và gìn giữ một hình ảnh của đức Phật. Hiển thị các tư thế khác nhau của các hình tượng Phật, hình ảnh (chủ yếu cắt xén) được tìm thấy trong các hốc dưới mỗi sân thượng. 
 
Theo các nhà lịch sử, trước khi đạt đến Niết bàn, đức Phật đã trải qua những ngày cuối cùng của mình ở Kesaria. Stupa cao hơn 31m này có niên đại khoảng giữa năm 200 và 750 sau Tây lịch, được Viện Khảo cổ học Ấn Độ (ASI) tiến hành khai quật vào năm 1998. Cho đến hiện nay 6 tầng cấp đã được khai quật nhưng phần lớn đồ vật, đồ tạo tác và bản khắc đã bị phá hủy.

Những người dân địa phương cho hay, đại bảo tháp Kesariya đã đón nhiều lượt du khách đến thăm. Chotan, chủ một kiosk nhỏ bán đồ ăn nhẹ bên ngoài đại bảo tháp Kesariya, cho biết: “Ngày nào cũng vậy, ít nhất 5 - 10 xe du lịch dừng lại ở đây, hầu hết đến từ hướng Vaishali (cách khoảng 100km trên cùng con đường cao tốc). Trong mùa du lịch, khoảng 40 - 50 xe chở khách du lịch đưa những du khách địa phương và ngoại quốc đến đây”.

Dù là một điểm nổi tiếng thu hút du khách nhưng đại bảo tháp Kesariya vẫn chưa được đầu tư phát triển. Inderjeet Kumar một người dân địa phương cho hay: “Bức tường bao quanh chỉ mới được xong một nửa và cỏ cây thì mọc um tùm trong khuôn viên đại bảo tháp Kesariya”, 

Kumar nói thêm: “Nhiều du khách vứt rác trong khuôn viên Stupa mà không có ai trông nom. Ngay cả các nhân viên bảo vệ cũng không đủ”. Viện Khảo cổ học Ấn Độ đã tuyên bố Stupa Kesaria là một di tích quan trọng cấp quốc gia được bảo vệ. Các thông báo ở gần lối vào của di tích này cũng cho biết 200m xung quanh đại bảo tháp Kesariya là khu vực được bảo vệ và khu vực cấm nằm trong bán kính 100m.


Vân Tuyền (Nguồn: Tweeter News)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm