Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 29/11/2014, 09:50 AM

Ấn Độ: Hội nghị Phật giáo “kích hoạt đối thoại để đồng thuận”

...Mọi vấn đề được thảo luận trực tuyến, tranh biện sôi nổi, khẳng khái nhưng vẫn đảm bảo tinh thần Lục hòa, nhằm tôn vinh những giá trị hiện tại, tiến tới phát triển  những giá trị trân quý mang tính kế thừa trong tương lai.

Phật giáo Ấn Độ phát triển mạnh mẽ hơn một thiên niên kỷ, cho đến thế kỷ 13 gần như các tổ chức đã bị phá hủy bởi các lực lượng bên ngoài. Vào thời điểm đó, Phật giáo đã góp phần vào việc chuyển biến của dân Ấn Độ thông qua đối thoại với các tôn giáo khác. Sau sự sụp đổ, Ấn Độ được biết đến như “một nơi trú ẩn” đa dạng, phong phú, tồn tại cùng đó là những trở ngại nghiêm trọng cho sự nghiệp vun bồi những mầm non cần được trưởng dưỡng…

Trong tiến trình phát triển xã hội loài người, “Bất bình đẳng” luôn là rào cản từ vô hình đến hiện hữu, góp phần không nhỏ “đóng băng” những giá trị hiện thực, những sự vận động thuần nhiên hiển hóa. Về ý tưởng và thực nghiệm Phật giáo, từ mối liên hệ để tranh luận về điều này thực tế đã có. Nhưng điều đó nằm ngoài sự tranh chấp trong thế kỷ 21 mà việc bất bình đẳng cả hai mặt “tiến bộ và hạnh phúc” từ mỗi cá thể trong xã hội hiện đại vẫn hiện hữu. Đức Phật đã thành lập các giá trị bình đẳng và quyền bình đẳng giữa nam và nữ từ khi Ngài ngự thế cách đấy hơn 2500 năm.

Chuyện tích Phật giáo kể rằng; có lần Tôn giả A Nan xin nước uống từ một cô gái thuộc giai cấp cùng đinh đã khiến cô gái hoảng hốt chạy xa, Tôn giả đã gọi cô lại và ôn tồn bảo: "Hãy cho tôi nước uống. Tôi xin nước, chứ không xin giai cấp". Cử chỉ và lời nói ôn tồn, trân trọng của Tôn giả đã khiến cô gái xúc động và thức tỉnh.

Sau đó, cô gái đến xin xuất gia với Thánh Ni trưởng Ma Ha Ba Xà Ba Ðề, như vừa tìm thấy một đất sống tình người và trí tuệ, và đắc Thánh quả. Chỉ một câu nói của Tôn giả A Nan, hầu như đã có thể xóa tan trong chúng ta mọi nghi ngờ về bất cứ một hiện tượng kỳ thị giai cấp, giới tính nào có thể xảy ra trong Giáo hội của đức Phật.

Tương đồng, nữ giới và nam giới trong xã hội loài người, mỗi giới có một thiên chức thiêng liêng khác nhau của "người mẹ hiền" và "người cha thân". Ý nghĩa bình đẳng giới ở đây là cần có đủ điều kiện để thể hiện tròn đầy thiên chức của mình, mà không phải là bằng nhau hay giống nhau ở vai trò hay thiên chức xã hội. Mỗi giới có các điều kiện xúc cảm, tình cảm, tâm, sinh, vật lý và chức năng khác nhau, nên giữ các vai trò gia đình, đoàn thể và xã hội khác nhau.

Hệ thống bất bình đẳng xã hội, đặc biệt khi phát sinh những quy định, sẽ tạo ra sự tàn bạo, khổ đau và bất công. Để phát triển mạnh, một xã hội phải đạt tới hệ đồng thuận hợp nhất để tất cả công dân của hai giới đều có thể phát huy hết tiềm năng mình. Cách duy nhất là tạo cơ hội cho tất cả đều hướng đến tiến bộ về kinh tế xã hội. Nhà cải cách xã hội lớn như cố Giáo sư Tiến sĩ Babasaheb Ambedkar, nguyên Chủ tịch Ủy ban soạn thảo Hiến pháp đã cho thấy rõ, di sản của Ông đã đem lại nguồn cảm hứng cho nhiều người trên khắp đất nước Ấn Độ.

Cố Giáo sư Tiến sĩ Babasaheb Ambedkar, nguyên Chủ tịch Ủy ban soạn thảo Hiến pháp Ấn Độ

Để phát triển hiệu quả những giá trị được truyền thừa đến muôn đời từ thời Đức Phật, trong 3 ngày 22-24/11/2014, Đại hội nghị Phật giáo đã được tổ chức tại Ấn Độ. Đại hội nghị này nhằm mục đích giúp kích hoạt lại các cuộc đối thoại giữa Phật giáo và các phần còn lại của Ấn Độ. Chúng ta sẽ có một góc nhìn sơ lược về những gì có thể học được từ quá khứ, và sau đó xem xét kỹ lưỡng hiện tại với mục tiêu cùng xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn.

Một số chủ đề chính được tập trung trong ba ngày của Đại hội nghị:

1. Một bài thuyết trình lịch sử về cuộc phục hưng Phật giáo tuyệt vời mà đã diễn ra ở những nơi trên thế giới, ví dụ như ở Nhật Bản.

2. Ví dụ về phong trào Phật giáo đương đại ở những nơi khác trên thế giới, từ đó có nhiều kinh nghiệm để học hỏi. Chúng tôi hy vọng sẽ thảo luận Hội Từ Thiện Từ Tế (Tzu Chi) ở Đài Loan dưới sự lãnh đạo của ni sư Chứng Nghiêm.

3. Phong trào tổ chức khác do bị áp bức dân tộc thiểu số, lớn hay nhỏ, và phạm vi cho phép quảng cáo và hợp tác giữa chúng.

4. Một cuộc khảo sát của các tổ chức Phật giáo và các tổ chức khác ở Ấn Độ ngày hôm nay, liệu họ có thể đạt dược bằng cách hợp tác tốt hơn không.

5. Các cuộc khủng hoảng của nền giáo dục trong Phật giáo, đặc biệt là ở Ấn Độ, nơi mà ngay cả các khóa học được thiết lập, rất khó tìm thấy các giáo viên có trình độ, và có khi thiếu nghiêm trọng của việc đọc tài liệu ở Ấn Độ, ngôn ngữ địa phương về đạo Phật không nên giới hạn cho Phật tử.

Những con số được đề ra tại Đại Hội nghị Phật giáo hết sức đáng chú ý. Chính phủ Ấn Độ muốn nâng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp phổ thông học tiếp lên đại học từ mức 12% hiện nay lên 30% vào năm 2025 - ngang bằng với nhiều nước phương Tây.

Ấn Độ sẽ mở rộng hệ thống đại học để đáp ứng nguyện vọng của tầng lớp trung lưu ngày một đông đảo, mở rộng diện tiếp cận, và trở thành một “cường quốc tri thức”.

Điều đó có nghĩa, số sinh viên của nước này sẽ tăng từ 12 triệu người lên trên 30 triệu người, đưa Ấn Độ trở thành một trong những hệ thống giáo dục lớn nhất thế giới.

Đây được xem là một Chi phí cơ hội của một lựa chọn thay thế được định nghĩa như chi phí do đã không lựa chọn cái thay thế "tốt nhất kế tiếp", để gặp gỡ và học hỏi lẫn nhau những lý thuyết của sự thay đổi xã hội, từ các nhà sử học, các nhà phê bình xã hội, các nhà báo, công chúng được biết và có liên quan, các nhà hoạch định và chấp hành chính sách công, thành viên tích cực của một phạm vi lớn của công đồng, thực sự là để làm nổi bật những truyền thống tôn giáo trong cuộc sống của họ.


Các nhà tổ chức hy vọng qua Hội nghị, các buổi thảo luận, các sự kiện liên quan, các câu hỏi và trả lời và các cuộc Họp báo sẽ thu hút sự quan tâm rộng rãi ở Ấn Độ và nước ngoài. Các phiên họp được lắp đặt Video trực tuyến, mọi vấn đề được thảo luận, tranh biện sôi nổi, khẳng khái nhưng vẫn đảm bảo tinh thần Lục hòa, nhằm tôn vinh những giá trị hiện tại, tiến tới phát triển  những giá trị trân quý mang tính kế thừa trong tương lai.

Đức Phật hoằng dương chính pháp phát huy Từ bi, Trí tuệ, Ngài là người thực dụng rất lớn. Qua Đại hội nghị này, Ban tổ chức hy vọng hoàn toàn trong tinh thần này, được thể hiện nơi từng đại biểu tham dự.

Trong vài tháng tới, kể từ khi diễn ra Đại hội nghị, các bên liên quan sẽ làm việc với những ai chia sẻ mối quan tâm để cùng đồng thuận, trong nỗ lực này phải bổ sung thêm các chi tiết về tổ chức, thực hiện và kinh phí và xác định tham gia chính thức cho những Đại hội nghị tiếp theo. Những cuộc thảo luận dự kiến sẽ được diễn ra ở Ấn Độ, Thái lan và tại Thành phố Oxford, Vương quốc Anh.

* Cùng điểm lại chương trình Đại hội nghị Phật giáo:

Ngày 22/11/2014 (thời gian từ 9:00 am-17:30 pm):

“Ngày đầu tiên - Khánh thành - Chúng ta đứng - Chia rẽ là chết”

A. Khánh thành:

Giáo sư Richard Gombrich và Giáo sư Pravin Balesain chào đón, chia sẻ tham vấn các ý tưởng bên lề các Hội nghị.

Giáo sư Bhalchandra Mungekar phát biểu nhậm chức và sau đó sẽ truyền nguồn cảm hứng cho các cuộc thảo luận về vai trò quan trọng của cố Giáo sư Tiến sĩ Ambedkar Babasaheb, nguyên  Chủ tịch Ủy ban soạn thảo Hiến pháp Ấn Độ, làm thế nào mà Ông đã mang lại ánh sáng Phật giáo vào cuộc sống của Ấn Độ hiện đại.

B. "Chúng ta đứng, chia rẽ là chết.":

Giữa giờ nghỉ uống Cà phê và ăn trưa, mỗi Tổ chức sẽ được phân bổ một vài phút đơn giản là chỉ để giới thiệu bản thân.

Vào buổi chiều, một buổi thảo luận công khai từ các Hội trường giữa người phát ngôn tương tự. Các chủ đề: “Phạm vi cho hợp tác và chia sẻ - Sự bổ sung của chúng tôi”.

Ban tổ chức hy vọng rằng, cuộc thảo luận này có thể diễn ra trong bầu không khí tích cực trang nghiêm trọng thể. Căn cứ trên sự khác biệt là không hiệu quả, mà chỉ là những lời nói không có mục đích phục vụ. Mọi người đều được yêu cầu tập trung vào câu hỏi: Có thể thực hiện điều gì để thiết lập mối quan hệ gần gũi hơn và tốt hơn giữa Phật giáo ở Ấn Độ?

Ngày 23/11/2014 (từ 8:00 am - 05:00 pm):

Ngày thứ hai - Phật giáo Ấn Độ trên sân khấu thế giới

Buổi sáng thứ hai của Đại hội nghị - Sự phục hưng Phật giáo: Đại hội nghị đã tập trung xét bốn cuộc phục hưng Phật giáo tuyệt vời, tất cả còn tồn tại hôm nay, dựa trên bốn phần khác nhau của thế giới. Một trong những điểm chung là trong tất cả Phật tử đều đóng vai trò hàng đầu. Mặc khác, thiết lập này có bốn bài thuyết trình (tiếp theo mỗi câu hỏi/thảo luận), bằng cách cho chúng tôi những ý tưởng và để chiêm ngưỡng thực tiển đa dạng như vậy, làm tất cả chúng ta biết về sự phong phú, đa dạng và khả năng thích ứng của các truyền thống Phật giáo. Chúng tôi cũng thấy rằng, có thể chúng ta biết ít hơn về Phật giáo hơn chúng ta nghĩ.

Có thể chúng ta biết ít hơn về Phật giáo hơn chúng ta nghĩ...

Chiều thứ hai - Giá trị của Phật giáo đối với đời sống công cộng. Dám để tha thứ, táo bạo để thành công: Cuộc chiến pháp lý chống lại sự kỳ thị đang được chiến thắng dần. Nhưng làm thế nào để chúng ta thực hiện các giai đoạn tiếp theo của cuộc đấu tranh bất bạo động? Các lực lượng của định kiến vẫn hoạt động ngay cả khi họ đã bị cấm, và những vết thương mà họ đã gây ra vẫn còn nhức nhói. Những vấn đề hiện nay chúng ta phải đối mặt, cả những người khác và với chính mình? Chúng ta có thể tìm hiểu làm thế nào để giải quyết chúng?

Ví dụ đầy cảm hứng sự thật di sản hòa giải của cố Tổng thống Nelson Mandela ở Nam Phi. Tại Ấn Độ đẳng cấp và giới tính vẫn là thách thức đe dọa. Các ví dụ và lời dạy của Đức Phật và của cố Giáo sư Tiến sĩ Ambedkar Babasaheb, nguyên  Chủ tịch Ủy ban soạn thảo Hiến pháp Ấn Độ có thể giúp chúng ta đối phó với cả hai cuộc đấu tranh?

Chúng tôi hy vọng sẽ học hỏi nhỏ từ các phong trào Tổ chức khác, những người làm việc cho dân tộc thiểu số bị áp bức, và người mà chúng ta có thể khám phá những cơ hội cho sự hợp tác.

Ông Ronnie Govender, nhà viết kịch và nhà hoạt động nhân quyền ở Nam Phi, sẽ giới thiệu một video của một bức thông điệp tới các hội nghị từ con gái của ông, Giáo sư Tiến sĩ Pregs Govender nhà hoạt động nhân quyền, và cũng nói bản thân mình.

Sau khi ông Cornel Rezmives, nhà văn, biên tập viên, người tị nạn từ Rumania, nói về Roma ở châu Âu; Tiến sĩ Vimal Thorat nói về những thách thức đối với phụ nữ ở Ấn Độ, một cuộc thảo luận được thực hiện dưới sự chủ trì của Linh mục Gregory Sharkey - một thành viên của Ban thư ký Jesuit cho phong trào đại kết và đối thoại liên tôn tại Rome, cố vấn cho các bề trên tổng quyền Dòng Tên cho các mối quan hệ với cộng đồng Phật giáo thế giới, đến từ Nepal. Những người tham gia sẽ bao gồm Hòa thượng Tiến sĩ Shravasti Dhammika đến từ Singapore và những diễn giả khác.

Ngày 24/11/2014 (từ 8:00 am - 05:00 pm):

Ngày thứ ba - Ông The Way Chuyển tiếp: Thông tin và Giáo dục

Bằng cách giúp đỡ người khác là chúng ta có thể giúp đỡ chính mình: Vào ngày cuối cùng này, Đại đức Tiến sĩ Phra Sugandho đến  từ Bangkok, Thái lan chủ trì, chương trình dự định tóm tắt lại những ý tưởng tốt khi đã đưa ra trước đó trong các hội nghị và xem xét để làm thế nào có thể mang lại hiệu quả thiết thực; Hội nghị sẽ thảo luận làm thế nào để cải thiện thông tin và giáo dục Phật giáo. Ban tổ chức mời các nhà hoạt động Phật giáo để đưa ra lời đề nghị.

Giáo sư Tiến sĩ Richard Gombrich, người sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Oxford cho nghiên cứu Phật giáo thuyết trình về sức mạnh của Internet để đưa ra quán tính của quá trình chính trị của Ấn Độ và để mang lại sự hòa bình, thay đổi những diễn biến đầy kịch tính, như chúng ta thường thấy xảy ra thông qua các tổ chức tình nguyện ở phương Tây. Phật tử phải ở trong đội tiên phong của sự lan tỏa lòng Từ bi đối với tất cả các nhóm bị áp bức và khắc phục những bất công xã hội.

Tiến sĩ KY Ratnam, Trung tâm Nghiên cứu Ambedkar, Đại học Hyderabad, thành phố Hyderabad, Telangana, Ấn Độ cũng tham gia thuyết trình. Ban tổ chức sẽ mời đại diện các quốc gia có dân số khá lớn của Phật giáo có mặt và nói chuyện (Hầu hết trong số họ, chúng tôi hy vọng sẽ được viên chức lãnh sự). Ban tổ chức hy vọng rằng họ sẽ có cách đề xuất quốc gia của họ tiếp tục sự nghiệp của Phật giáo ở Ấn Độ.

Vào buổi chiều, các thành viên của Ban tổ chức sẽ tổng kết những thành tựu của các hội nghị, và những gì được hy vọng trong những bước tiếp theo, từ những thảo luận sẽ được phổ biến tới công chúng.

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm