Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 27/05/2016, 16:21 PM

Ấn Độ: Triển lãm “Mỹ thuật Phật giáo” trực tuyến

Viện Văn hóa Google đang giúp Bảo tàng Ấn Độ (Tp.Kolkata, Ấn Độ) để giới thiệu “Mỹ thuật Phật giáo” Trực tuyến 360 độ. Cho đến nay, các hiện vật triển lãm được trưng bày ảo: Cuộc đời đức Phật trong Nghệ thuật Phật giáo, Nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ toàn cảnh 360 độ.

 
Bắt đầu với bộ sưu tập quý giá của “Mỹ thuật Phật giáo”, bao gồm các tác phẩm điêu khắc Gandhara nổi tiếng. Bảo tàng Ấn Độ hiện đang cho phép tham quan trực tuyến toàn cảnh 360 độ tất cả các bộ sưu tập của mình.

Chương trình này là một phần liên kết với Viện Văn hóa Google, cho phép công chúng yêu Nghệ thuật để khám phá các hiện vật từ khắp nơi trên thế giới tại Website của họ. 

Hôm thứ Tư, ngày 25/05/2016, Bảo tàng Ấn Độ đã cho ra mắt một phiên bản điện tử của triển lãm có tên “Mỹ thuật Phật giáo Ấn Độ”.

Một trong những điểm nổi bật của triển lãm là sự xuất hiện bức tượng đầu Phật từ thế kỷ thứ 5 ở Sarnath.

Jayanta Sengupta, Giám đốc Bảo tàng Kolkata, Ấn Độ phát biểu: “Đây là cuộc triển lãm ảo đầu tiên mà chúng tôi thực hiện, sau này tất cả các bộ sưu tập của chúng tôi sẽ dần dần được đưa lên webstie của Viện Văn hóa Google”.

Ba bộ sưu tập, bao gồm cả những tác phẩm điêu khắc Phật giáo, đã có thể xem toàn cảnh 360 độ trên internet. Điều này cho phép tất cả mọi người dạo quanh và chiêm ngưỡng chúng như chính thể bạn đang ở tận nơi vậy. Bạn có thể di chuyển ra xung quanh và thậm chí có thể nhìn thấy cả trần và sàn bảo tàng”.

Từ năm ngoái, một nhóm nghiên cứu của Google đến từ Anh và Hoa Kỳ đã bắt tay vào làm việc hết sức chăm chỉ với công nghệ chụp ảnh tiên tiến và đã được cấp bằng sáng chế của họ để chụp ảnh các hiện vật trong bảo tàng với chế độ phân giải rất cao.

Công việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian vì nhóm nghiên cứu chỉ có thể làm việc vào những thứ hai khi bảo tàng đóng cửa không tiếp khách tham quan. Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể công bố trực tuyến tất cả các bộ sưu tập này trong thời gian một năm.

Bảo tàng Ấn Độ, được thành lập vào năm 1814, trên 200 năm tuổi. Bảo tàng Ấn Độ là bảo tàng lâu đời nhất và cũng là bảo tàng đa mục đích lớn nhất ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Trải rộng trên diện tích 3.048 mét vuông, một bộ sưu tập hơn hơn 100.000 đối tượng. 

Bảo tàng Ấn Độ tự hào sở hữu hơn sáu mươi phòng trưng bày nghệ thuật, khảo cổ học, nhân chủng học, địa chất học, động vật học và thực vật học.

Bảo tàng Ấn Độ hiện lưu giữ một số lượng lớn các hiện vật đáng giá như một xác ướp Ai Cập, bảo tháp Phật giáo Bharhut, tro cốt đức Phật, cột trụ Ashoka, bộ xương hóa thạch động vật tiền sử và một bộ sưu tập thiên thạch.

Viện Văn hóa Google, ra mắt vào năm 2011, mô tả mình là "một sáng kiến không vì lợi nhuận, các đối tác với các tổ chức văn hóa mang lại di sản văn hóa thế giới trực tuyến. Chúng tôi xây dựng các công cụ và công nghệ cho ngành Văn hóa để giới thiệu và chia sẻ các giá trị của họ một các miễn phí, làm cho chúng rộng rãi hơn để tiếp cận khán giả toàn cầu " (Viện Văn hóa Google).

Ngoài Bảo tàng Ấn Độ, Viện Văn hóa Google đã hợp tác với một số tổ chức để làm cho triển lãm và nội dung lưu trữ có sẵn trực tuyến, trong đó có Bảo tàng Quốc gia Auschwitz-Birkenau Bảo tàng Vương quốc Anh, Bảo tàng Museo Galileo, Florence, Ý, Bảo tàng Ba Lan lịch sử tại Warsaw, và Bảo tàng Yad Vashem ở Jerusalem. 

Viện cũng bao gồm các dự án Google Art, cung cấp hình ảnh độ phân giải cao của các tác phẩm nghệ thuật từ các bảo tàng ở hơn bốn mươi quốc gia, giải trí ba chiều của các trang web di sản thế giới để lưu trữ hình ảnh các triển lãm.

Vân Tuyền (nguồn: Indiatimes)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm