Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 05/12/2014, 14:49 PM

Ân đức từ chánh tín Tam Bảo

Chỉ mỗi một việc tu tập theo chánh Pháp, mang yêu thương  đến với muôn loài mới có thể giúp chúng ta được an vui trong hiện tại và thanh thản trong tương lai. 

Những ngày cuối năm 2014, lòng người hối hả chạy theo tiến độ công việc và lo lắm sửa cho Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2015. Một nét phong tục không thể thiếu trong dịp lễ Tết cổ truyền là tặng quà cho ông bà, cha mẹ, thầy cô, đồng nghiệp; đó là nét văn hóa đẹp thể hiện tấm tình tri ân và sưởi ấm tình yêu thương giữa người và người. 

Vậy nên văn hóa tặng quà cũng là một nghệ thuật sao cho người tặng và người được tặng đều được thanh thản, hạnh phúc.
 
Nghệ thuật ứng xử như vậy đã được đức Phật và giáo Pháp của Ngài định hướng đến chuẩn mực hài hòa, theo đúng kim chỉ nam của nền giáo dục trí tuệ, Phật giáo xuất hiện và phổ truyền trên thế giới với mục đích giúp nhân sinh buông bỏ để yêu thương lẫn nhau. Để có thể buông bỏ thì Phật giáo hướng dẫn con người từng bước từng bước đối trị với tính tham lam, giận dữ và mê lầm.

Bước đầu để buông bỏ tham lam trong tâm người trong văn hóa ứng xử, đó là ngừng tặng cho nhau những món quà vật chất của thế gian gây tổn hại đến sức khỏe của người và cũng tổn hao nhiều tiền bạc, ví dụ như bia rượu thuốc lá; bên cạnh đó cũng tránh những món quà trang sức, trang trí làm bằng chất liệu quý hiếm, như thế việc tặng quà sẽ giúp cho người được tặng tránh khỏi nạn cướp giật nguy hiểm trên đường, trong nhà.

Song quan trọng hơn cả, ai học đạo và hiểu đạo rồi sẽ không còn tặng những món quà vật chất dễ khiến người được tặng trở nên bám chấp và phát khởi lòng tham, vì điều đó là chất liệu độc hại nhất đối với sự phát triển tâm thức của người.
 
Thay vào đó, người học đạo mời cha mẹ, thầy cô, bạn bè của mình cùng nhau thực hiện những nghĩa cử tốt đẹp hữu ích cho cộng đồng trong những dịp lễ Tết, điều đó nghĩa là tặng cho họ món quà mang tên phúc đức và thiện nghiệp vào thời khắc thiêng liêng của thời gian. Món quà ấy góp nhỏ thành lớn và là hành trang theo họ lâu dài.

Học nhìn lại để yêu thương người khác một cách có trí tuệ - đó chính là món quà Pháp Bảo mà đức Phật đã ban tặng cho nhân loại. Từ trước đến nay, nhiều thế hệ người học Phật đã và đang được thấm nhuần Pháp vị trong món quà vô giá đó, nhờ những thời khóa tụng kinh và nghe giảng giáo lý thường xuyên dưới sự dẫn dắt của chư Tăng.
 
 
Đối với nhiều người sơ cơ mới đến chùa, hình thức đơn giản nhất để họ tu tập là tụng kinh niệm Phật cùng đạo tràng trên chùa. Không khí trang nghiêm thanh tịnh của những thời khóa như vậy trên chính điện góp phần giúp những mệt mỏi căng thẳng ban đầu giảm đi, bên cạnh đó những câu kinh được tụng theo vần điệu và nói lên sự vi diệu của Phật Pháp, nhờ vậy mà tâm trí của người được an trú vào vần điệu âm vang hải triều của đại chúng cũng như là chú tâm vào ý nghĩa vi diệu của lời Phật dạy. 

Từ đó các dòng suy nghĩ sẽ dừng chạy qua tâm trí. Đó là sự diệu dụng của việc tụng kinh niệm Phật đối với mọi người ở đủ lứa tuổi khác nhau. Phật tử tụng kinh để lời Phật dạy vẫn còn vang vọng đất trời như thời Ngài còn tại thế, lời Kinh vàng ngọc giúp người còn sống tỉnh thức và gieo duyên đến với vong linh người đã khuất cho một kiếp sống khác nhẹ nhàng hơn.

Và cũng chính vì Phật Pháp thậm thâm vi diệu mà không phải bất kỳ ai cũng lý giải và thấu ngộ được, nên phật tử tụng niệm lời Phật dạy vẫn còn đôi chỗ cần đào sâu tư duy thì sẽ được chư Tăng giảng giải nghĩa của lời Phật dạy. Sự lợi ích của trình tự tu tập này có thể giải thích là: tụng kinh thì tâm an vì không còn sa đà vào tạp niệm, tâm an thì phật tử nghe các thầy giảng dễ thâm nhập hơn.

Nhờ ơn các quý Thầy chỉ dạy, phật tử được hiểu biết đúng đắn về những nghi thức cao đẹp của Phật giáo như truyền đăng, phóng sinh, lạy Phật..v...v...; qua đó người học Phật biết cách kế thừa và phát huy vẻ đẹp trong văn hóa Phật giáo.
 
Trong ống kính của người phương Tây, vẻ đẹp của khoảnh khắc người lễ chùa đang lên hương nhờ ánh lửa nến mang ý nghĩa đặc biệt: ánh đèn nến trên ban thờ cúng Phật tượng trưng cho ánh sáng của trí tuệ và từ bi không chỉ thắp sáng mà còn sưởi ấm bàn tay và tâm hồn người giữ nó; ánh sáng của nến được thắp lên bởi người chứ nến không tự sáng, cũng như ánh sáng trí tuệ và từ bi chỉ có thể thắp lên từ quá trình giữ giới và hành thiện tinh tấn của con người, không phải do đấng tối cao nào ban cho. 

Đối với người Việt Nam trong xã hội hiện đại cũng như người phương Tây, sự tự do luôn được tôn trọng. Đến với nghi lễ phóng sinh của nhà Phật, những người trẻ hiện đại tìm thấy chính mình trong những cánh chim trời nhỏ bé: luôn khao khát được bay cao bay xa, luôn ưa thích sự tự do và yêu cuộc sống của mình.

Người học Phật mở cửa cho chim sẻ bay đi, thả những chú sinh vật bé nhỏ trở về nơi mà nó thuộc về, trong tâm hồn người dường như mọi dòng suy nghĩ cũng vừa được giải thoát ra khỏi những chấn song định kiến và phiền não. 

Phóng sinh là món ăn tinh thần nuôi dưỡng lòng từ bi của chúng ta. Khi thực hiện việc phóng sinh, chúng ta nhân đó có thể thấu hiểu được chân lý vạn vật đều bình đẳng, đều có cảm giác, đều có tánh Phật và đều có thể thành Phật. Trước khi thả chúng về với thiên nhiên, quý Thầy cùng phật tử đã tụng Kinh, chú nguyện. Hồi hướng đạo Phật sáng thêm, xe Pháp thường chuyển, gió hòa mưa thuận, đất nước hưng thịnh, thế giới hòa bình, nhân dân an lạc.

Từ những hoạt động tu tập đầy tính nhân văn như vậy, những người quay về nương tựa Tam Bảo cảm nhận được: đời người trôi qua trong thoáng chốc, đường lợi danh dù rạng rỡ đến đâu cũng không giúp được gì khi nhắm mắt xuôi tay. Chỉ mỗi một việc tu tập theo chánh Pháp, mang yêu thương  đến với muôn loài mới có thể giúp chúng ta được an vui trong hiện tại và thanh thản trong tương lai. 
                                                                                 
Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm