Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 19/06/2015, 11:29 AM

Ấn tượng Ba Vàng là thế…

Sống ở tận địa cuối đất nước, một chuyến về thăm đất Bắc là cả một giấc mơ. Cuối cùng giấc mơ cũng thành hiện thực khi trong tay tôi là cánh thư chuyển phát nhanh gửi từ Ban tổ chức mời tham dự khóa Bồi dưỡng Nghiệp vụ Thông tin Truyền thông Phật giáo toàn quốc được tổ chức tại chùa Ba Vàng tỉnh Quảng Ninh, niềm vui vỡ òa trong lòng…

Thời gian chờ đợi dài ra… chuẩn bị, chuẩn bị… vào google gõ suốt từ khóa: chùa Ba Vàng, xem và đọc thật nhiều. Hình ảnh hoành tráng một ngôi chùa lớn trong khung cảnh núi rừng hiện ra, tiểu sử thầy Thích Trúc Thái Minh, rồi phường Quang Trung thành phố Uông Bí nơi ngôi chùa tọa lạc. Nhờ mạng mà tôi biết khá nhiều nơi mình sắp được đến, nôn nao…
 
Ngày 10/06/2015 cuối cùng cũng đến, tay nách xách mang lủ khủ tôi lên đường ra Bắc, đến Hà Nội lúc 0 giờ! Những người bạn ở đất Bắc đã đưa tôi đến Ba Vàng trong ánh mai qua chặng đường dài cắt ngang mấy tỉnh. Càng gần vùng đồi núi, lời hỏi thăm liên tục của tôi càng nhận được nhiều nụ cười. Chùa Ba Vàng hiện ra sau khi vượt nhiều cung đường dốc cao, ẩn mình sau những ngọn đồi. Hình dung của tôi qua thông tin trên mạng là chính xác: ngôi chùa thật lớn, khung cảnh thật đẹp, thanh tịnh, oai nghi. Một niềm vui…
 
Ba ngày tập huấn ở chùa Ba Vàng, gặp gỡ chư tăng, quí cư sĩ  làm công  tác truyền thông cả nước diễn ra rất nhanh trong không khí khẩn trương. Tận dụng mọi cơ hội để diện kiến vị trụ trì khả kính Thích Trúc Thái Minh, nguyên giảng viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội để chuyển lời thăm của vị tiến sĩ đồng nghiệp của Sư đi cùng chuyến bay Cần Thơ - Nội Bài, cuối cùng cũng chuyển được lời hỏi thăm sức khỏe của tiến sĩ Thắng, Thầy Thích Trúc Thái Minh vui vẻ hỏi lại: Thầy Thẳng hả, nhớ rồi! Biết tôi từ Bạc Liêu ra, Thầy khá cảm động. Nhìn ánh mắt và sự cung kín của của mọi người, tôi xác tín tiếng thơm của một vị chân tu xuất thân từ một cái nôi đào tạo ngành kinh tế bậc nhất đất nước.
 
Chương trình tập huấn dày đặc, mấy chuyên đề triển khai liên tục không có khoảng trống để viếng thăm hết các công trình của chùa Ba Vàng trãi quá rộng trong vùng đồi, tôi đã cố hết ức tranh thủ: ăn nhanh hơn, đi nhanh hơn, và nán lại… Chiếc máy ảnh kỹ thuật số nhỏ nhắn đắc dụng trong việc trợ giúp tôi ghi lại thật nhiều khung hình đẹp một chốn tu hành đất Bắc.

Chính điện trên lầu cao được một tổ chức có uy tín công nhận “Chính điện Phật giáo trên vùng đồi núi lớn nhất Đông Dương” thật thanh tịnh. Tôi lạy xong, cứ miết theo một cháu bé gái thành kính quỳ lại rồi cẩn thận xếp tờ giấy bạc 5.000 đồng thành kính cúng dường. Hướng ống kính máy ảnh ghi lại khoảnh khắc ấy trong sự cảm động thật nhiều.
 
 
Chư tăng và phật tử chùa Ba Vàng nhận đăng cai sự kiện tầm toàn quốc của Ban TTTT T.Ư GHPGVN đã làm hết sức để chu toàn mọi sự. Những bữa cơm chay ngon miệng, xe đưa rước chu tất, phòng ốc thoáng đãng cùng cái duyên của vị sự dẫn chương trình…Nghiệp vụ truyền thông Phật giáo được chuyển giao trong không khí trang nghiêm ở thế đất linh thiêng, trong tấm lòng rộng mở của bà con phật tử cùng quý chư tăng ngôi chùa to nép trong vùng hẻo lánh.
Tác giả ngồi bên cạnh một nữ học viên 
Mệt mỏi vì cường độ học sau quãng đường xa xôi, song thói quen chạy bộ buổi sáng tôi vẫn không gián đoạn. Từ khách sạn tôi thức sớm, lúp xúp chạy trong sương, trên những con đường thuộc phường Quang Trung thành phố Uông Bí, dưới những tán cây xanh và qua mấy dốc cao lạ lẫm. Đường về lại mua xôi gấc điểm tâm và uống cà phê sáng.

Một lần như thế tôi tranh tủ tạt vào một hiệu bán kính bên phố sửa gọng chiếc chiếc kính cận. Chú chủ hiệu chật vật khá lâu với gọng kính nhựa bị cong vênh và sự hối thúc của tôi vì sợ trễ giờ học.

Khi biết tôi đang học trong Chùa Ba Vàng, chú chủ cười tươi và không lấy tiền: “Thầy Thích Trúc Thái Minh là thầy của vùng này, nhờ Thầy mà địa phương có nhiều việc làm, buôn bán được vì khách hành hương đông”. Người dân nói vậy là có thiện cảm nhiều với sư trụ trì, thật vui…

Mấy ngày học qua nhanh, chấp tay lạy Tam bảo về Nam, trong lòng mang nhiều cảm xúc đẹp. Ấn tượng Ba Vàng là thế… 

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm