Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/12/2014, 09:09 AM

Ấn tượng chương trình chăn ấm cho em

Thông điệp mà phật tử Sơn Lâm gửi tới chương trình “Chăn ấm cho em” đã giúp chương trình có thêm động lực để tiếp tục cố gắng mang đến hơi ấm tình thương đến với những cảnh đời còn chưa được may mắn. 

19h30 ngày 29/11/2014, chùa Pháp Vân (Hà Nội) cùng Quỹ hỗ trợ nhân đạo Sen Hồng Việt Nam đã tổ chức trọng thể đêm Giao lưu văn nghệ từ thiện kêu gọi quyên góp cho chương trình “Chăn ấm cho em”, với tâm nguyện kế thừa truyền thống lá lành đùm lá rách vốn vẫn được tiếp ứng bởi tinh thần từ bi của đạo Phật.

Đông đảo phật tử và thanh niên sinh viên đã được đón nhận thời Pháp trân quý từ Thượng tọa Thích Trí Thiện trụ trì chùa Bảo Vân (Huế), về chủ đề Kinh Huân Tập Công Đức, nhằm hướng đến cuộc sống hạnh phúc trong giải thoát dành cho phật tử tại gia.

Trước khi vào thời Pháp thoại, Thầy tán thán công đức thính Pháp của các bạn sinh viên trẻ cũng như của đạo tràng Quán Thế Âm, vì họ đã trân trọng phước đức từ quá khứ đã cho mình sinh làm người trong thành phố no đủ, bằng cách tiếp tục tinh tấn tu tập kịp thời ngày trong kiếp hiện tại.

Chương trình "Chăn ấm cho em"
Thầy nương tựa vào lời dạy chân thật của đức Thế Tôn để khuyến tấn các phật tử huân tập nên phúc đức công đức bằng chính đôi tay khối óc của chính mình, phúc đức đó là nền tảng nâng đỡ họ trong cuộc đời và trong quá trình tu đạo. Phật tử cần noi theo con đường của đức Phật đã thực hành 10 pháp Ba la mật ở 3 cấp độ: 10 thắng Ba la mật, 10 thượng Ba la mật từ vô số kiếp quá khứ, công đức vô lượng vô biên đó đã bảo vệ cho Ngài trước sự quấy nhiễu của Ma vương trong 49 ngày đêm thiền định, và Ngài đã chiến thắng Ma vương và thành Chánh Đẳng Giác bằng chính sức mạnh ý chí, tâm từ bi và trí tuệ của mình.

Chính vì thế lời dạy thiết thực của đức Phật vô cùng đa dạng và phù hợp để ứng dụng vào ứng xử cho tốt hơn, cho đẹp hơn, qua đó các phật tử nương vào kim chỉ nam Pháp Bảo và xây dựng nếp sống văn minh đầy tình người. Nương vào Đại Tạng Kinh Nguyên thủy được truyền dạy nhờ Thầy Bản Sư Hòa thượng Thích Minh Châu (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam), Thầy hướng dẫn phật tử gìn giữ và tích tụ công đức tu Phật và hành thiện cũng cần được như việc họ tiết kiệm, tích cóp tài sản, qua đó Thầy kín đáo tán thán công đức của bà ngoại Thầy đã luôn tiết kiệm gạo tiền để cúng dường rất nhiều chùa, bà đi bộ đến nhiều chùa một cách thành kính để cúng dàng. Đó là tấm gương sáng cho phật tử noi theo để cúng dường đúng chính Pháp và đúng với tâm của mình.

Thời Pháp thoại súc tích dễ hiểu của Thượng tọa Thích Trí Thiện đã giúp đông đảo phật tử khởi tâm hoan hỷ quyên góp thầm lặng trong suốt quá trình diễn ra đêm văn nghệ và đấu giá quyên góp. Tâm lành khởi thì duyên lành khởi, để 1000 suất quà cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến được với hai tỉnh đầu tiên trong 18 tỉnh phía Bắc là Hà Giang và Bắc Giang, thông qua sự chung tay của cộng đồng và phật tử trong những đêm nghệ thuật từ thiện.

Đêm giao lưu nghệ thuật đấu giá kêu gọi từ thiện cho chương trình “Chăn ấm cho em” tối ngày 29/11 tại chùa Pháp Vân thực sự là cầu nối vi diệu giữa Đạo và đời, qua đây các ca sĩ phật tử được đem lời ca tiếng hát ca ngợi truyền thống dân tộc và cúng dường chư Phật chư Tăng; và một hiệu ứng lặng thầm từ đêm văn nghệ Phật giáo mà khán thính giả cảm nhận được, đó là những nốt nhạc của đạo Từ bi trí tuệ đã làm rung động những sợi cảm xúc sâu xa nhất trong tâm hồn mỗi người, và như thế tình thương lan tỏa rộng rãi trong đông đảo khán giả ngồi trong sân chùa Pháp Vân.

Với ý nghĩa nhân văn cao cả của chương trình từ thiện “ Chăn ấm cho em” do chùa Pháp Vân và Quỹ nhân đạo Sen Hồng đang ấp ủ, đêm nghệ thuật kêu gọi từ thiện ngày 29/11 đã thu hút được sự tham gia của đông đảo sinh viên đến từ CLB Phật tử Thiện Tín, CLB Khai Tâm Việt, CLB tình nguyện Nhịp Cầu Xứ Thanh, SVTN ĐH Thủy Lợi và ĐH Văn Hóa cùng nhiều câu lạc bộ khác. 

Những con người nhiệt huyết với cộng đồng đã đến chùa Pháp Vân từ 8h sáng 29/11 để dựng sân khấu, kê bàn ghế, trực quầy hàng bán đồ lưu niệm thủ công, thực phẩm chay phục vụ sức khỏe cộng đồng để đóng góp vào quỹ từ thiện. 
 
Tinh thần nhiệt huyết đó được tiếp lửa bởi sự có mặt cùng những chia sẻ của diễn giả Nguyễn Sơn Lâm – Chủ tịch HĐQT công ty CP đào tạo Tỏa Sáng. Anh là một trong tấm gương về Nghị Lực Sống, những lời chia sẻ của anh Sơn Lâm đã khích lệ đáng kể cho tinh thần nhân đạo vì cộng đồng của các bạn trẻ. Sự diễn thuyết thân thiện hài hước của anh đã thực sự làm khuấy động chương trình, và làm cô đọng lại những giá trị nhân văn đi vào lòng người.

“Đến với chương trình từ thiện của Phật giáo, Sơn Lâm cảm nhận thấy được tình thương người của các quý Thầy và phật tử không chỉ dành cho người đang sống mà còn cho người đã khuất. Riêng đối với các bạn đang sống và chiến đấu với bệnh tật hiểm nghèo, tôi chỉ muốn nói rằng cuộc sống này cho chúng ta được sinh ra đã là một điều may mắn, vậy nên nếu chúng ta gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống, thì chúng ta hãy cứ đối diện với nó bằng tâm thế lạc quan yêu đời. Lời Đức Phật dạy giúp chúng ta biết yêu cuộc đời này và sống lạc quan hướng thiện, rồi biết đâu mai này chúng ta ra đi thì sẽ được thanh thản và đầu thai vào kiếp sống kế tiếp tốt đẹp hơn mà vẫn tiếp tục tu Phật. Sơn Lâm hy vọng rằng những chương trình ý nghĩa của tại chùa như thế này luôn được phát huy và nhân rộng, để có nhiều người hơn nữa được yêu thương và giới trẻ được sống có ích cho xã hội. Sơn Lâm nghĩ rằng, hoạt động thiện nguyện là điều nên làm vì chúng ta may mắn được sinh ra trong đời mà lại được gặp Phật Pháp”.

Chia sẻ của anh Sơn Lâm về chữ Tâm: “Sơn Lâm nghĩ rằng bất cứ điều gì chúng ta làm xuất phát từ trái tim mình, với niềm mong muốn giúp đỡ đồng bào, thì đó là sống có tâm. Giống như một câu nói mà Sơn Lâm rất thích: lá lành đùm lá rách, đó cũng là truyền thống tốt đẹp ngàn đời nay của dân tộc, một nghĩa cử lá rách ít đùm lá rách nhiều, để 2 lá cùng rách trung bình”. Câu nói hài hước của anh Sơn Lâm cho thấy tình thương yêu luôn mong muốn sự hạnh phúc đến với tất cả mọi người một cách bình đẳng chan hòa.

Thông điệp mà Sơn Lâm gửi tới chương trình “Chăn ấm cho em” đã giúp chương trình có thêm động lực để tiếp tục cố gắng mang đến hơi ấm tình thương đến với những cảnh đời còn chưa được may mắn. Chương trình từ thiện “Chăn ấm cho em” cũng như các chương trình từ thiện khác, chỉ cần xuất phát từ tâm Phật, thì những việc làm tốt đẹp vẫn thường được cộng đồng chung tay ủng hộ.
                                                                                     
Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm