Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 30/12/2018, 18:36 PM

Ấn tượng đẹp về Phật giáo tại Cuba

Nữ Cư sĩ Joannet Delgado, Tổng Giám đốc của Soka Gakkai (創価学会 - Soka Gakkai International - Sáng giá Học hội) (SGI), chia sẻ về hành trình khám phá Nhật Liên tông (Nichiren shū) Phật giáo Nhật Bản, bắt nguồn từ quê hương của bà.

Gia đình tôi quy y Tam bảo, trở thành phật tử khi chị tôi kết hôn với một phật tử, là thành viên của Sáng giá Học hội (SGI), Phật giáo Nhật Bản. Gia đình tôi chính thức trở thành thành viên của hội vào năm 1974. Chị tôi chuyển đến Yokohama, thủ phủ của tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, nơi chị đã tích cực tham gia vào các hoạt động của hội.
 
Trong một cuộc họp của phụ nữ tại trung tâm của hội ở địa phương, chị tôi đã chia sẻ kinh nghiệm của mình trong 6 năm thực hành Phật giáo, chuyển hóa tam nghiệp (thân, khẩu, ý), đã làm thay đổi cuộc sống của bà như thế nào. Cuộc họp có sự tham dự của nữ Cư sĩ Kaneko Ikeda, phu nhân Cư sĩ Daisaku Ikeda - Chủ tịch Sáng giá Học hội. Sau cuộc họp, nữ Cư sĩ Kaneko Ikeda đã chia sẻ về những khó khăn tài chính mà chị gái và gia đình đã trải qua và nồng nhiệt khuyến khích mọi người: “Khi bạn thực hành Phật giáo một cách nghiêm túc, bạn sẽ phát triển một trạng thái sống cho phép bạn di chuyển giữa hai quốc gia Nhật Bản và Cuba bất cứ khi nào bạn muốn”.
 
Khoảng một tuần sau, chị tôi đã gặp lão Cư sĩ Daisaku Ikeda ở cùng một trung tâm. Lão cư sĩ khuyến khích chị tôi hết lòng và nói: “Tôi đã nghe rất nhiều điều về bà từ phu nhân của tôi và biết rằng bà là một phật tử tuyệt vời, người giữ một nhiệm vụ quan trọng trong cuộc sống”. Lời ngợi khen này đã trở thành một bước ngoặt lớn trong cuộc đời chị tôi.
 
Năm 1984, lần đầu tiên chị tôi đến Cuba sau 10 năm. Khi ở đó, chị đã chia sẻ với mẹ tôi kinh nghiệm về việc áp dụng lời Phật dạy trong cuộc sống thường nhật. Mẹ tôi rất xúc động và quyết định bắt đầu tập luyện. Một năm sau, cha tôi cũng bắt đầu tụng kinh và trì niệm danh hiệu Nam mô Diệu Pháp Liên Hoa kinh (Namu Myōhō Renge Kyō-南無妙法蓮華經).

Sự an lạc hạnh phúc trong thực hành Phật giáo
 
Năm 1990, khi tình hình tài chính đã ổn định, chị tôi và chồng đã thành tâm mời cha mẹ đến thăm họ ở Nhật Bản, nơi có thể tìm hiểu thêm về Phật giáo. Tuy nhiên, lúc đó tôi không thực sự quan tâm đến nó. Tôi học ngành nghiên cứu hóa sinh tại Đại học Havana và đang làm việc như một nhà nghiên cứu. Bởi vậy, tôi không bị thuyết phục khi chị nói tôi có thể thay đổi bất cứ điều gì nếu trì niệm danh hiệu Nam mô Diệu Pháp Liên Hoa kinh (Namu Myōhō Renge Kyō-南無妙法蓮華經).
 
Sau đó, mẹ tôi đưa cho tôi bản dịch tiếng Anh của một số cuốn sách Phật giáo của lão Cư sĩ Daisaku Ikeda bà đã mang về từ Nhật Bản, và hỏi tôi có thể dịch các tác phẩm Phật giáo này sang tiếng Tây Ban Nha được không. Khi dịch các tác phẩm này, tôi thấy mình bắt đầu quan tâm đến triết lý thậm thâm vi diệu của Phật pháp. Cuối cùng, tôi đã bắt đầu hiểu được những điều chị gái tôi đã cố gắng hết sức để dạy tôi về triết lý của cuộc Cách mạng Nhân loại (Giáo lý Phật giáo). Tôi quyết định tụng kinh và nhận thấy lợi ích đầu tiên. 
 Nữ Cư sĩ Joannet Delgado
Tôi đã được tham dự một Hội nghị Hội thảo Khoa học Quốc tế ở Ecuador vào năm 1993, và bài thuyết trình mà tôi đưa ra trong nghiên cứu hóa ra là một thành công lớn. Nhưng trên tất cả, điều tốt nhất mà tôi có là cơ hội đươc gặp gỡ và nói chuyện với các thành viên của Sáng giá Học hội ở Ecuador (một Nhà nước Cộng hòa đại diện Dân chủ ở Nam Mỹ, có biên giới với Colombia ở phía Bắc, phía Đông và Nam giáp Peru và phía Tây giáp Thái Bình Dương). Tôi thấy chúng tôi giống như một gia đình ấm áp và từ đó tôi bắt đầu đánh giá sâu sắc Sáng giá Học hội.
 
Khi trở về Cuba, tôi đã nói chuyện với nhiều đồng nghiệp của tôi về Phật giáo. Mặc dù Cuba là một quốc gia theo chủ nghĩa xã hội nhưng sự tự do tôn giáo vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, những người Kitô hữu thường thực hành tôn giáo bản địa; vì vậy không có nhiều người quan tâm đến một triết học phương Đông như Phật giáo.
 
Năm 1998, đức Giáo hoàng John Paul II đến thăm hòn đảo và được phép phát biểu trước công chúng. 19 giáo sĩ nước ngoài đã được cấp hộ chiếu, được phép sinh sống và hành đạo tại Cuba. Ngoài ra, các nhóm tôn giáo khác trong nước như cộng đồng người Do Thái bây giờ cũng được phép tổ chức các buổi lễ cầu nguyện công khai và tiếp đón du khách nước ngoài. 
 
Tháng 10 năm 2008, Cuba đã cho phép mở rộng một nhà thờ Giáo hội Chính thống Nga. Báo chí Cuba đưa tin: Đây là nhà thờ đầu tiên ở Mỹ La tinh.
 
Chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Sáng giá Học hội Daisaku Ikeda
 
Vào năm 1996, mối quan hệ của Cuba với Hoa Kỳ trở nên tồi tệ trở lại. Giữa tình hình chính trị căng thẳng này, bất cứ điều gì xảy ra đều không thể được. Chúng tôi nghe nói Chủ tịch SGI Daisaku Ikeda sẽ thăm Cuba. Chuyến thăm của ông đã được công bố trên tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng. Ti vi phát sóng những cảnh quay trực tiếp của ông khi đến sân bay, bài giảng của ông tại Đại học Havana và buổi lễ mà ông được trao tặng Huân chương Félix Varela. Một điều đáng ngạc nhiên là cố Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cubu Fidel Castro (nhiệm kỳ 1961-2011) mặc bộ com lê khi ông gặp Chủ tịch SGI Daisaku Ikeda - tôi chưa bao giờ thấy ông mặc gì khác ngoài bộ quân phục!
 Cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Sáng giá Học hội Daisaku Ikeda và cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại Havana, năm 1996
Giữa hàng loạt sự kiện quan trọng ở Cuba, Chủ tịch SGI Daisaku Ikeda đã dành thời gian để khuyến khích các thành viên SGI. Ông đã mời cha mẹ tôi đến khách sạn của ông và khuyến khích họ một cách nồng nhiệt. Trong chuyến thăm ba ngày của mình, trái tim Chủ tịch SGI Daisaku Ikeda luôn hướng về các thành viên SGI Cuba, những người sống trên khắp đất nước Cuba, với hi vọng mang ánh sáng từ bi trí tuệ Phật pháp đến với mọi người. Đây là thời điểm mà SGI-Cuba bắt đầu bén rễ. Từng bước chân an lạc, chúng tôi nỗ lực hoằng dương Chính pháp Phật đà tại Cuba.
 
Hệ thống giao thông công cộng ở Cuba rất nghèo. Thường thì người ta phải đợi hàng giờ để bắt xe buýt. Bởi vậy, phải mất rất nhiều thời gian và thật kiên nhẫn để đến được cuộc họp SGI đúng giờ. Để khuyến khích các thành viên sống ở xa trung tâm, chúng tôi phải thuê một chiếc xe ô tô. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, bởi có rất nhiều người muốn thuê xe ô tô. Chúng tôi phải thương lượng rất nhiều lần để bảo đảm chắc chắn có một chiếc xe ô tô. Cuối cùng, khi đã thuê được một chiếc xe, chúng tôi sẽ tận dụng nó để đón được càng nhiều thành viên càng tốt, thông thường quãng đường chúng tôi phải đi là hơn 2.500 km. Với những nỗ lực kiên định như vậy, vào ngày 06/01/2017, 10 năm sau chuyến thăm của Chủ tịch SGI Daisaku, SGI-Cuba đã được Chính phủ Cuba công nhận là một tổ chức tôn giáo.
 Cuộc họp thảo luận SGI tại Havana, Cuba. Ảnh: Seikyo Shimbun
Ngày nay, triết lý hòa bình của Phật giáo được biết đến trên toàn đất nước Cuba và được người dân đánh giá cao. Ví dụ, vào tháng 10 năm 2015, Sáng giá Học hội (SGI) Cuba là 1 trong 23 nhóm tôn giáo tham dự Hội nghị Quốc tế về Đối thoại giữa các quốc gia và Hòa bình Thế giới tại Havana. 
 
Buổi triển lãm của chúng tôi về việc bãi bỏ vũ khí hạt nhân đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi người. Gần đây, trong cuộc thảo luận về tôn giáo của Quốc hội Cu Ba, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã nói rất nhiều về SGI. Ngài nói SGI đã góp phần rất lớn vào sự ổn định và hòa bình cho đất nước Cuba.
 
SGI ở Cuba đã phát triển từ 7 hộ gia đình vào năm 1996 và đến nay là hơn 1.000 người.
 
Năm 2015, Cuba và Hoa Kỳ tiếp tục duy trì mối quan hệ ngoại giao. Vào thời điểm quan trọng đối với hai đất nước, chúng ta cần quyết tâm và làm hết sức mình để xây dựng đất nước hướng đến hòa bình và hạnh phúc.
 
Tác giả: Nữ Cư sĩ Joannet Delgado - Tổng Giám đốc SGI-Cuba

Vân Tuyền (Nguồn: Soka Gakkai International)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm