Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/03/2014, 10:02 AM

Ấn tượng đoàn khất thực của Hệ phái Khất sĩ

Sau một tiếng rưỡi đồng hồ, vào lúc 8h30 đoàn đã quay về Pháp viện trong niềm xúc động chân thành của những người con Phật đã được chứng kiến quang cảnh trang nghiêm như tái dựng hoạt động của Tăng đoàn thời nguyên thủy…

Sáng 28/02/2014, ngày thứ ba của chương trình Đại lễ Tưởng niệm 60 năm Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng, sau khi vượt hơn 500 km đường bộ, thực hiện một đêm không ngủ, chiếc xe ô tô mười sáu chỗ đã đưa đoàn Chư tôn đức và phật tử, do ĐĐ.Thích Chúc Minh, trụ trì  chùa Từ Tôn (đảo Hòn Đỏ) thành phố Nha Trang, Khánh Hòa trưởng đoàn vào tham dự lễ.
 Pháp viện Minh Đăng Quang ngày Đại lễ tưởng niệm 60 năm Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng
Đường vào Xa lộ Hà Nội, quận 2, Tp.Hồ Chí Minh, ngay lúc ánh bình minh vừa ló dạng, có thể nói là mọi nẻo đường dẫn đến Pháp viện Minh Đăng Quang, tọa lạc tại số 505 Xa lộ Hà Nội, phường An Phú, quận 2, Tp.Hồ Chí Minh vào buổi sáng hôm ấy chật kín cả người; vì các bậc tôn túc, Chư tăng ni và phật tử từ khắp mọi miền của đất nước đều vân tập về dự lễ Tưởng niệm 60 năm Đức Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng.
 Một góc Pháp viện Minh Đăng Quang khi mặt trời vừa ló dạng
Ấn tượng đầu tiên là quang cảnh pháp viện Minh Đăng Quang thật lung linh, huyền ảo. Đèn hoa rực rở, cờ ngũ sắc tung bay rợp trời, cùng một thảm y vàng của  hàng ngàn Chư tôn đức tăng ni, nổi bật trên nền áo lam của hàng vạn phật tử. 

Sau khi vào Đại hùng Bảo điện đảnh lễ Phật, đảnh lễ Tổ sư, chúng tôi chọn một vị trí thích hợp để từ đó có thể ngắm nhìn toàn cảnh Pháp viện Minh Đăng Quang ngày Đại lễ. Tự hào biết mấy, chỉ hơn nửa thế kỷ qua, thế mà hôm nay Hệ phái Khất sĩ đã có một pháp viện, một Tổ đường uy nghiêm, hoành tráng tầm cỡ nhất nhì của Phật giáo cả nước. Chợt có tiếng người nói: “Hệ phái Khất sĩ đi sau về trước”. Thật đúng là quay đầu là bờ “hốt nhiên đại ngộ”.
Đại hùng Bảo điện pháp viên Minh Đăng Quang
Đúng 6h30, loa phóng thanh vang lên, truyền đi lời vị Thượng tọa xướng ngôn viên điều phối chương trình buổi lễ. Thầy nhẹ nhàng nhắc nhở đại chúng rằng, ngày xưa khi đức Phật còn tại thế, Ngài nói pháp cho 1.250 đệ tử nghe, không phương tiện phóng thanh, không hô hào, không nhắc nhở, thế mà ngàn người như một, với  tất cả tấm lòng thành kính, trang nghiêm, lắng lòng, im lặng, lắng nghe; vậy thì, hôm nay, để tưởng niệm công đức cao dày của Tổ sư, mỗi người con Phật chúng ta hãy cố gắng thực hiện được như vậy!
Chư tôn giáo phẩm vân tập tại lễ trường Pháp viện Minh Đăng Quang
Chưa đến 7 giờ, nhưng những dòng người từ các nơi kéo về, đứng ken chặt dọc đường vào cổng pháp viện. Hai hàng phật tử tràng lam trang nghiêm đứng hai bên đường, tất cả sẵn sàng cung đón, đảnh lễ Chư tôn đức tăng ni trì bình khất thực và dâng phẩm vật cúng dường với tất cả tấm lòng thành kính của người con Phật.

Không ai bảo ai, khi đoàn Chư tôn đức đi đến tất cả đều qùy đảnh lễ thanh tịnh, trang nghiêm thật rất tự hào. Khung cảnh đoàn Chư tôn đức tăng ni hệ phái Khất sĩ trì bình khất thực đầu trần, chân đất, đã tái hiện bức tranh truyền thống của Tăng đoàn những ngày Phật còn tại thế, cách đây trên hai ngàn năm trăm năm: một buổi sáng nọ, thưở đức Phật trở về cố quốc, xứ Ca-tỳ-la-vệ, Ngài cùng 1.250 vị Tỳ kheo vào thành, mỗi người đều lặng lẽ ôm bình bát… 
Quang cảnh pháp viện Minh Đăng Quang chật kín cả người tham dự
Được biết đoàn khất thực hôm ấy có sự tham gia của trên 1.500 vị Tỳ kheo và Tỳ kheo ni thuộc Hệ phái Khất sĩ, là thành viên của sáu Giáo đoàn tăng và một giáo đoàn Ni trên khắp mọi miền đất nước, có cả những vị niên cao, lạp trọng. Đây là dịp để đoàn Hệ phái Khất sĩ bày tỏ lòng tưởng nhớ và tri ân đức Tổ sư Minh Đăng Quang, người đã khai lập Hệ phái Khất sĩ Việt Nam với chí nguyện “Nối truyền Thích ca chánh pháp”.
 
Đoàn khất thực đi theo tuyến đường vành đai xung quanh phần diện tích khu đất nơi Pháp viện Minh Đăng Quang. Sau một tiếng rưỡi đồng hồ, vào lúc 8h30 đoàn đã quay về Pháp viên  trong niềm xúc động chân thành của những người con Phật đã được chứng kiến quang cảnh trang nghiêm như tái dựng hoạt động của Tăng đoàn thời nguyên thủy…
 Trang nghiêm đoàn khất thực tưởng niệm Tổ sư
 HT.Thích Giác Toàn cùng Chư tôn giáo phẩm đoàn khất thực của Hệ phái Khất sĩ
 TT.Thích Giác Trong, ĐĐ.Thích Chúc Minh đoàn Khánh Hòa hội ngộ tại pháp viện Minh Đăng Quang

Trí Bửu thực hiện từ Tp.Hồ Chí Minh

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm