Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 18/04/2017, 13:16 PM

Anh Toàn “từ tâm”

Tiếng điện thoại từ chùa Bửu Sơn (còn gọi là chùa “Ông Bẩy” tọa lạc tại xã Tân Lược, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) vang lên, ngay lập tức, một bóng người nhanh nhẹn, thuần thục vào vị trí và chiếc xe cấp cứu miễn phí của BTS Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã Tân Lược vội vã lên đường. Người tài xế trẻ đầy nhiệt tình, trách nhiệm và giàu lòng nhân ái ấy là anh Nguyễn Thành Toàn, 28 tuổi.

Anh Toàn kể lại cơ duyên đến với công tác từ thiện này: “Hồi nhỏ tôi theo cha mẹ cũng là người theo đạo PGHH đi làm nhiều chuyện thiện như tìm nguyên liệu thuốc Nam, bắc cầu, bồi lộ, vận động gạo, thực phẩm cho bệnh nhân nghèo. Năm 2014, thấy BTS Tân Lược có xe cấp cứu miễn phí, vốn có nghiệp vụ lái xe, tôi đã đăng ký lái “miễn phí” với mong muốn giành giật mạng sống và sức khỏe cho cộng đồng…”
               Anh Nguyễn Thành Toàn bên chiếc xe “ miễn phí” của mình
Ban đầu, gia đình anh Toàn phản đối việc làm nhân ái này do hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng dần dà thấu hiểu việc làm cần thiết đầy tình người nên đã chuyển hướng vui vẻ chấp thuận và động viên con mình cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ do đạo và đời phân công. Hơn ba năm qua anh Toàn cũng không nhớ hết mình đã lên đường bao nhiêu chuyến vì số lượng rất dầy đặc. Từ Tân Lược đến Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Tp.HCM... đâu đâu cũng có mặt chuyến xe nhân ái miễn phí do anh cầm lái.

Anh Toàn kể thêm: “Tôi luôn có mặt tại chùa cũng là nơi BTS PGHH xã Tân Lược mượn một phần cơ sở làm việc để khi có “lệnh” là lên đường nhanh chóng. Đối tượng chuyển bệnh thường là các ca cấp cứu tai nạn giao thông đột xuất trên đường, các ca bệnh nặng bất ngờ vào ban đêm nên mình phải có tác phong nhanh chóng chuyển nạn nhân đến bệnh viện để cứu sống kịp thời. Chuyện nhịn đói, nhịn khát xảy ra rất thường xuyên bởi chỉ mong cứu sống bệnh nhân là vui rồi”.

Khi chúng tôi hỏi về các chế độ được chi trả để đảm bảo cuộc sống hàng ngày, anh Toàn nói rất thật lòng: “Làm từ thiện mà, đâu có chế độ gì đâu, chỉ ăn cơm nhà rồi cứ làm tới vậy thôi, thấy người ta khỏe mạnh, an toàn là mình vui rồi...”

Sẵn vui, anh kể thêm: “Có nhiều người được mình đưa đi cấp cứu kịp thời mới giữ được mạng sống, nhưng khi đã khỏe mạnh, họ không một lần quay lại tỏ lời cám ơn, kể cả một “cuốc” điện thoại cũng không. Ban đầu buồn rồi cũng quen, “thi ân bất cầu báo” mà...”

Mong ước hiện nay của anh Toàn “từ tâm” là mọi người cần quý trọng mạng sống của mình hơn bằng việc điều khiển các phương tiện giao thông trong tâm thế an toàn để tránh xảy ra tai nạn. Cạnh đó mọi người cần quan tâm đề phòng các loại tai nạn, dịch bệnh khác cho mình và người thân. Và cần lắm một sự công đồng trách nhiệm của nhiều người để loại hình “xe cấp cứu miễn phí” được phát triển mạnh mẽ, góp phần giảm thiểu những cái chết oan ức và “giảm tải” các loại xe cứu thương từ các cơ sở y tế do nhà nước quản lý.

Tấm lòng anh Nguyễn Thành Toàn thật đáng quý vì đã sống đẹp cho cộng đồng.
Phương Anh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm