Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Ánh từ bi như “sưởi ấm” tâm lòng chúng con…

Hơi ấm của ánh từ bi, của tình đạo Phật như “sưởi ấm” tâm lòng từng người, góp phần lắng lại, buông trôi những phiền não, vấn vương nơi những người con đang tưởng nhớ ân đức đấng sinh thành, hay ai đó thầm sám hối khi chưa tròn chữ Hiếu…

Ngọn đèn đăng đầu tiên được thắp sáng. Trăng 14 như tỏ rõ khán đài ngoài trời nơi mái chùa quê, khi hàng trăm người con Phật cùng nóng lòng đón chờ đèn đăng mình đang nâng niu cùng nhau tỏa sáng.

Không gian, thời gian như ngưng đọng lại. Không một chút gió, khiến không ít giọt mồ hôi rịn ngang trán quý Thầy, hay đẫm vai áo người phật tử về dự lễ tự bao giờ. 

Hàng trăm phật tử, phần đông là các bạn thanh, thiếu niên cùng về chùa Đình Quán, Phú Diễn, Hà Nội dự Đêm hoa đăng Vu Lan báo hiếu. Trước giờ vào chính lễ, được nghe Thầy trụ trì Thích Tịnh Quán chia sẻ về đức hiếu hạnh, về ơn nghĩa đấng sinh thành, ai cũng bồi hồi, cảm động.

Đâu đó lầm rầm lời khấn nguyện: Cầu mong cho cha mẹ con luôn mạnh khỏe, bình an, sớm được hưởng an nhàn tuổi già. Cầu mong ông trời phù hộ cho cha mẹ được sống đời cùng con, cùng cháu…

Trang nghiêm ngọn đèn đăng trên tay quý Thầy

Có người lắng lòng trong tiếng khấn nghẹn nhẹ: Mong chư Phật phù hộ độ trì cho cha mẹ con nơi ấy được bình yên, sớm siêu linh tịnh độ, về với đất tiên cõi Phật…

Rồi nghi thức truyền đăng chính thức bắt đầu, ni sư Tịnh Quán truyền đăng cho từng giới tử trên pháp tòa. Tiếp đó, Thầy nâng niu ngọn đèn đăng trên tay, trang nghiêm từng bước thanh tịnh, trước bậc thềm lối lên chính khán đài, dần thắp sáng lên ngọn đèn đăng trên tay từng đại diện phật tử…

Từ bi nhập quán...

Cứ như vậy, khi hàng trăm ngọn đèn đăng đều đã tỏa sáng. Khuôn viên ngoài trời chùa Đình Quán trước gian Tam Bảo và gian nhà Tổ như bừng sáng cả từng không, khi toàn bộ hệ thống đèn trong nhà chùa đã tắt.

Gió ùa về xa đưa từ mênh mang đồng nội, nhưng những ngọn đèn đăng chỉ khẽ lay nhẹ. Tâm từ lan tỏa, thiện nguyện ứng đồng nơi những người con Phật, trong không gian thanh tịnh đã góp phần thắp sáng lên những “ngọn đèn trí huệ”. Ánh từ bi như rạng ngời, bao trùm rộng khắp.

Ánh từ bi như lan tỏa rộng khắp tới muôn phương

Rời pháp tòa, quý Thầy dẫn chúng thiền hành, hướng về tôn tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, đối diện sảnh chính gian Tam Bảo, cùng thực hiện nghi lễ dâng đăng lên Ngài.

Từng bước chân chính niệm nối nhau đều bước. Sau khi quý Thầy tác bạch, kính dâng lên Ngài những ngọn đèn đăng đầu tiên. Các phật tử lần lượt cung kính dâng lên Quán Thế Âm Bồ Tát những ngọn đèn đăng muôn sắc đang lung linh tỏa sáng…

Thêm một lần, Trăng 14 gần đứng đỉnh, tỏa sáng rộng khắp nơi hàng trăm người con Phật đang nâng niu từng ngọn đèn đăng. Tôn tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát như bừng sáng trong hàng trăm đèn đăng, lung linh đến nhiệm mầu.

Tâm lòng chúng con được sưởi ấm
Đồng cảm niệm rõ tứ trọng ân
Nguyện cùng tinh tấn, ráng chuyên cần
Thường hành chính pháp diệt Thâm, Sân...


Ai trong cũng cảm nhận rõ, ánh từ bi nơi Ngài đang lan tỏa rộng khắp, vượt xa khuôn viên mái chùa quê, tới mọi phương trời theo gió ngàn mây… Ánh từ bi như có tác động vô song tới tâm thức từng người.

Trong phút chốc, bầu không khí thanh mát đến lạ kỳ. Hơi ấm của ánh từ bi, của tình đạo Phật như “sưởi ấm” tâm lòng từng người, góp phần lắng lại, buông trôi những phiền não, vấn vương nơi những người con đang tưởng nhớ ân đức đấng sinh thành, hay ai đó thầm sám hối khi chưa tròn chữ Hiếu…

Vi diệu thay, một đêm truyền đăng thắm đượm tình thương yêu, cùng lòng từ bi, bác ái… đã thập phần viên mãn. Hoan hỷ thay, lành thay!

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Âm đức là gốc rễ của mọi sự thịnh vượng, giàu có

Phật giáo thường thức 09:05 29/03/2024

Bạn chắc có lẽ đã được nghe qua về về âm đức. Âm đức là nguồn năng lượng tạo ra sự thịnh vượng và giàu có, phước báu sức khỏe cũng từ âm đức được tạo ra. Âm đức là năng lượng gốc, năng lượng nguồn.

Tình thương yêu thật sự?

Phật giáo thường thức 08:45 29/03/2024

Hỏi: Hai người quen nhau, nhưng sau một thời gian, người này nhìn ra đây là quan hệ bất thiện nên dứt khoát cắt đứt. Người đã dứt khoát thì dù có gặp ở kiếp này hay kiếp sau đi nữa cũng không còn gì, chỉ có một người chưa thể thoát ra nên còn chịu khổ, phải không thầy?

Lễ nghi căn bản khi vào tự viện 

Phật giáo thường thức 23:12 28/03/2024

Người Việt Nam ta có thói quen vào các ngày: rằm, mùng một, ngày vía, tết nguyên đán...Dù không phải là Phật tử, đôi khi cũng tìm đến chùa lễ bái chư Phật, Bồ tát, Thánh hiền, phát nguyện tu nhân tích đức, gieo duyên lành vào thửa ruộng Tam Bảo.

Đức tướng Tăng Ni 

Phật giáo thường thức 22:53 28/03/2024

Người muốn phát tâm vào cửa Phật, đầu tiên là cạo tóc, chỉ có cạo tóc mới gọi là người xuất gia, đệ tử Phật, căn cứ theo lời Phật dạy, cạo tóc, đắp y, thọ giới đó là điều kiện tất yếu để thành tư cách của Tăng. 

Xem thêm