Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 25/12/2014, 14:20 PM

Ánh Từ bi trên núi rừng Tây Nguyên

Ánh từ bi rạng ngời muôn nơi, tâm từ lan tỏa khắp cùng đã dần tạo thành liên kết bền vững. Nơi hàng ngàn trái tim người con núi rừng Tây Nguyên, không hẹn như “chung nhịp đập”, cùng chung niềm tin chính pháp, chung nguyện hướng tâm Tam Bảo, nương nơi từ bi cửa Phật…

Càng về cuối năm, mùa Đông khắc nghiệt mang cái lạnh trải đều khắp các miền đất nước. Miền Bắc lạnh và khô, có những ngày nắng chang chang nhưng vẫn rét buốt. Tây Nguyên, cái lạnh hiền hòa hơn, nhưng không ít ngày mưa dầm, gió bấc, rét buốt…

Cực đoan khí hậu là vậy, nắng, mưa “nũng nịu”  thất thường cũng không ngăn ngại những hành trình thiện nguyện, những hoạt động phật sự nơi núi rừng Tây Nguyên thiêng liêng, hùng vĩ.



Bà con người dân tộc thiểu số hoan hỷ hành hương về thăm chùa, tìm hiểu đạo Phật

Chỉ trong hai tháng cuối năm 2014, Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch, những thiện nguyện viên nhiệt tâm, các mạnh thường quân được quý Thầy trợ duyên đã thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, như: Chương trình “Áo ấm mùa đông”, chương trình “Hiếu dưỡng người già Tháng 12”, chương trình “Hành hương thăm chùa, tìm hiểu đạo Phật” cho hơn 100 bà con người dân tộc thiểu số, chương trình tặng quà từ thiện nơi những buôn nghèo, thăm hỏi những neo cảnh, gia đình có thân nhân ốm đau…

Niềm vui thiện nguyện ở muôn nơi

Năm nay, có lẽ là năm khởi sắc nhất của các chương trình thiện nguyện, nhân duyên đặc biệt, từ các chương trình, hàng ngàn bà con dân tộc thiểu số đã “bén duyên” đạo Phật, mong cầu được cùng nhau về chùa học Phật.

Có không ít neo cảnh, chán nản trước số phận hẩm hiu, thân bệnh đằng đằng nhiều năm, cuộc sống khó khăn… đã quẫn trí nghĩ đến cái chết để được “giải thoát”. Nhưng, ánh từ bi đạo Phật, tâm từ nơi quý Thầy cùng bà con phật tử đã xua tan những phiền não, u mê, thức tỉnh lại niềm tin cuộc sống, niềm tin tín ngưỡng, chính pháp.

Nơi ánh từ bi luôn rạng ngời...

Như chú Phương, ở thôn Đoàn Kết, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk sơ ý khi đang làm việc, bị ngã giàn giáo, rồi nằm liệt giường suốt 14 năm. Nhà đã khó khăn, thêm phần khốn khó khi lao động chính là chú đã không còn khả năng làm việc mưu sinh. Hàng ngày, vợ chú phải đi lượm ve chai nuôi chồng các con.  


Chú Phương đã phát nguyện Quy y Tam Bảo, nương nơi từ bi cửa Phật, không còn sợ cái bệnh dày vò, đeo bám

Qua bà con láng giềng, Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch cùng quý Thầy đã về thăm hỏi chú Phương. Được Thầy Nhuận Độ, Thầy Nhuận Nghĩa động viên, chia sẻ về cuộc sống, chia sẻ về Nhân-Quả, Nghiệp báo, về lẽ Vô thường. Khi quý Thầy ban tặng cuốn “Niệm Phật Sám Pháp”, chú Phương đọc chăm chú rồi chợt “bừng tỉnh cơn mê” như thoát được sự dày vò suốt 14 năm. Chú đã phát nguyện Quy y Tam Bảo, nương nhờ nơi từ bi cửa Phật, bắt đầu hành trình bầu bạn cùng câu “Nam Mô A Di Đà Phật”, thực hành niệm hàng ngày…



Chương trình “Hiếu dưỡng người già” tháng 12/2014

Chương trình “Hiếu dưỡng người già” cuối cùng của năm 2014, việc đầu tiên hơn 100 cụ già người dân tộc thiểu số đón nhận quà từ thiện theo chương trình hàng tháng không phải là chờ gạo, mỳ tôm, thực phẩm bánh kẹo… mà là chắp tay đồng niệm Phật. Các cụ đã quen với “Thời khóa niệm Phật” ngoài trời một tháng tổ chức một lần này.



Chương trình "Áo ấm mùa Đông"

Cụ nào cũng hoan hỷ, khi không thuận duyên hàng ngày về chùa tu học, dự lễ. Nhưng tháng nào các cụ cũng được quý Thầy chia sẻ giáo lý nhà Phật, hướng dẫn niệm Phật để hàng ngày khi về nhà, câu niệm Phật hiệu “Nam Mô A Di Đà Phật”, “Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát” đã trở thành “người bạn” tinh thần khó thể rời xa…



Tặng quà cho trẻ em ở các buôn nghèo

Không chỉ cac cụ già, các em nhỏ lứa tuổi măng non cũng đã biết ngóng chờ quý Thầy, trong mong các bác, các cô, các chú phật tử về thăm hỏi. Một năm có khi vài ba chương trình thiện nguyện, sớt chia tâm lòng tới hàng trăm em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở các buôn nghèo xa xôi. Nhưng, các em đã quen với hình ảnh quý Thầy trong áo tràng nâu. Giọng Thầy ấm áp, chan hòa tình thương khi thăm hỏi, khi hướng dẫn các em cùng niệm Phật.

Những hạt giống bồ đề, sẽ ngày thêm trưởng dưỡng...

Dù nhiều em còn chập chững, nhưng em nào cũng biết cung kính chắp tay chào quý Thầy. Trang nghiêm khi quý Thầy chia sẻ, lễ phép khi quý Thầy cùng các thiện nguyện viên tặng quà…

Đó, là những “bức tranh Phật pháp” đời thường, bình dị, nhưng vô cùng đẹp, vẻ đẹp khó thể diễn tả bằng lời.



Khóa tu Bát Quan Trai hàng tháng nơi chùa Liên Sơn

Bên cạnh đó, nơi chùa Quảng Trạch, chùa Liên Sơn, Niệm Phật đường Mê Linh ở huyện huyện Lắk, khóa tu niệm Phật hàng tháng, khóa tu Bát Quan Trai, các thời khóa tụng Kinh, hành thiền… đều đặn được tổ chức với số lượng bà con phật tử tham dự ngày thêm đông.

Đáng quý biết bao, đó là hàng trăm, thậm chí hàng ngàn bà con người dân tộc thiểu ngày thêm tin, yêu,  gắn bó cùng đạo Phật.



Chăm việc đời
Vui việc Đạo
Cùng chung sức
Nguyện đồng lòng
Nương cửa Phật
Giác chẳng mong


Ánh từ bi rạng ngời muôn nơi, tâm từ lan tỏa khắp cùng đã dần tạo thành liên kết bền vững. Nơi hàng ngàn trái tim người con núi rừng Tây Nguyên, không hẹn như “chung nhịp đập”, cùng chung niềm tin chính pháp, chung nguyện hướng tâm Tam Bảo, nương nơi từ bi cửa Phật… Để cùng nhau đảm bảo cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Thật đáng trân quý, hoan hỷ!

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm