Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 22/01/2017, 09:43 AM

Ba, mẹ là quê hương

Ngày nghỉ, nhiều em về chùa chấp tác, học niệm Phật, lễ Phật. Từ lâu, nhiều em đã thấy nơi đây như mái nhà thứ hai của mình. Các sư cô, các cô giáo vừa là Mẹ, vừa là Cha, luôn quan tâm, chăm sóc, gần gũi, yêu thương…

Một bạn lên bắt nhịp, cả trường cùng đồng thanh:

Ba sẽ là cánh chim
Đưa con đi thật xa
Mẹ sẽ là cành hoa
Cho con cài lên ngực


Ngày mai con khôn lớn
Bay đi khắp mọi miền
Con đừng quên con nhé
Ba Mẹ là Quê Hương!
(Theo bài hát “Cho con”: nhạc Phạm Trọng Cầu, thơ Tuấn Dũng)

Gần 70 em nhỏ thuộc Trung tâm Bảo trợ trẻ em khuyết tật chùa Long Thọ, phường Thủy Biều, Tp.Huế cùng vui trong giờ thể dục. Các em tập theo nhạc, theo lời bài hát. Nhưng, không phải em nào cũng theo được chương trình, bởi nhiều em thiểu năng trí tuệ nặng, có bạn trai gần bốn mươi tuổi mà chỉ như trẻ lên ba vậy…



Hơn một năm nay, hàng ngày, các sư cô nơi mái chùa Long Thọ, cùng các cô giáo miệt mài cùng các em học sinh từng nét chữ, con số, động tác, cử chỉ… Có những em tuổi học lớp ba, lớp bốn nhưng vẫn học chương trình lớp Một. Phần lớn, các em thiểu năng trí tuệ, có những em câm, điếc… Gia đình khó khăn đành nhờ đến nhà chùa. Thời gian đầu nhà chùa nhận hỗ trợ khoảng hai mươi em, rồi tiếng lành đồn xa, có em ở tỉnh khác như Quảng Ninh, Nghệ An, Đà Nẵng, Hà Nội… cũng về nương nhờ nhà chùa. Trung tâm chính thức thành lập tháng 11/2015 khi sĩ số lên đến 70 em.

Trung tâm được thành lập với chức năng, nhiệm vụ tiếp nhận đối tượng là trẻ em khuyết tật khắp nơi; tạo điều kiện học tập và phục hồi sức khỏe, thể chất, tinh thần; dạy chữ, định hướng nghề... cho các em. Hàng ngày, các em được học tập, giáo dưỡng tại Trung tâm.

Một năm, khoảng thời gian chưa quá dài, nhưng các em đã không bị xa rời cái chữ, con số. Các em còn đảm bảo trí tuệ đều biết đọc, biết viết, biết làm toán. Nhóm các em yếu hơn được học kỹ năng sống, học làm các sản phẩm thủ công: sản phẩm đan, tranh thêu, làm hương sạch…

Về với chùa Long Thọ những ngày đầu năm 2017, đúng ngày các em đều đến học ở Trung tâm, chúng tôi đại diện những trái tim thiện nguyện, các mạnh thường quân cùng đại gia đình Facebook trao gửi tới, sớt chia tới các em từng phần quà nhỏ.

Các em mừng vui lắm, vì hiếm khi có đoàn về ở chơi lâu, trò chuyện, chia sẻ cùng các em. Phần lớn các em nói đều khá khó nghe, bởi khả năng biểu đạt ngôn ngữ, rồi phương ngữ. Nhờ các cô giáo phiên dịch, từ ngôn ngữ hình thể, chúng tôi được biết: Các em thích được học ở Trung tâm, bởi bên cạnh được học chữ, học toán, các em được các sư cô chùa Long Thọ dạy chăm sóc bản thân, dạy làm những việc đơn giản. Ngày nghỉ, nhiều em về chùa chấp tác, học niệm Phật, lễ Phật. Từ lâu, nhiều em đã thấy nơi đây như mái nhà thứ hai của mình. Các sư cô, các cô giáo vừa là Mẹ, vừa là Cha, luôn quan tâm, chăm sóc, gần gũi, yêu thương…

Vui chơi cùng các em gần hết buổi sáng, tặng quà tới các em rồi, chúng tôi tiếp tục công tác phật sự vài nơi. Không ít em quyến luyến, chẳng muốn rời xa. Chúng tôi cũng có phần bịn rịn, khi một em khuyết tật cất lời ca:

Ba mẹ là lá chắn
Che chở suốt đời con
Khi con là con ba
Con của ba rất ngoan
Khi con là con mẹ
Con của mẹ rất hiền…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm