Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Ba năm sửa một cột chùa vẫn không xong!

Mặc dù Lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo từ năm 2010, sau đó báo chí cũng lên tiếng rất nhiều, tuy nhiên cho đến nay chùa Một Cột vẫn trong trạng thái dột nát. Trách nhiệm được cho là thuộc Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình...


 Bức tượng "Phật đội nón" ở chùa Một Cột gây bức xúc dư luận về cung cách làm việc tắc trách của các cơ quan chức năng

Sáng nay (16/5), Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chính thức kết luận về dự án tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích chùa Một Cột - Diên Hựu. Theo ông Thảo, chùa Một Cột – Diên Hựu là di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia, nằm trong tổng thể di tích Quốc gia đặc biệt khu di tích Chủ tịch, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh. UBND thành phố chỉ đạo quận Ba Đình làm chủ đầu tư, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích lịch sử từ năm 2010, nhưng đến nay chưa triển khai là còn chậm. Trách nhiệm thuộc về UBND quận Ba Đình và vai trò quản lý nhà nước của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Để triển khai dự án chùa Một Cột - Diên Hựu đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ và quy định của Luật Xây dựng, Luật Di sản văn hóa, Chủ tịch Thành phố giao quận Ba Đình tập trung triển khai dự án tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích theo đúng Luật Di sản văn hóa, Luật Xây dựng và chỉ đạo của UBND thành phố (tại thông báo số 110 ngày 15/4/2010, hoàn thành trong quý một năm 2014).

Việc tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích chùa Một Cột – Diên Hựu theo nguyên tắc giữ nguyên hiện trạng theo đúng luật Di sản văn hóa, không xây dựng mới công trình.

Chủ tịch UBND giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan thẩm định về chuyên môn, phối hợp với UBND quận Ba Đình báo cáo xin ý kiến thẩm định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án kiến trúc tu bổ, tôn tạo để triển khai dự án.

Trước mắt, giao UBND quận Ba Đình tập trung xử lý ngay việc chống thấm, chống dột tại di tích; kiểm tra, rà soát công tác quản lý tại chùa, yêu cầu nhà sư – trụ trì chùa thực hiên đúng quy định quản lý tại chùa.

Giao UBND quận Ba Đình phối hợp với Ban Tôn giáo thành phố làm việc và thống nhất với Thành hội Phật giáo thành phố Hà Nội về công tác quản lý chùa bảo đảm đúng quy định của nhà nước và giáo hội phật giáo.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch căn cứ ý kiến chỉ đạo kết luận của thành phố hướng dẫn giám sát quận Ba Đình triển khai việc tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích chùa Một Cột – Diên Hựu.

Mấy ngày gần đây, dư luận Thủ đô đặc biệt quan tâm đến hiện trạng xuống cấp nghiêm trọng của chùa Một Cột (còn gọi là chùa Diên Hựu). Theo đó, ngôi chùa nổi tiếng nghìn tuổi của Hà Nội đã bị dột nát khiến cho khi mưa xuống, người ta phải đội nón cho bức tượng nhằm bảo vệ di tích. Điều đáng nói là sự việc không phải đến bây giờ mới diễn ra mà báo chí đã lên tiếng từ cách đây vài năm. Hình ảnh bức tượng Phật đội nón cũng đã xuất hiện trên các trang báo từ lâu.


Tác giả: Tuệ Khanh/Nguồn: www.vnmedia.vn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Phật pháp và cuộc sống 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Phật pháp và cuộc sống 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Phật pháp và cuộc sống 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Về chùa Phổ Lại và thương…

Phật pháp và cuộc sống 10:01 24/04/2024

Chùa Phổ Lại tọa lạc tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây là vùng trung du, đời sống bà con quanh năm gắn liền với đồng ruộng.

Xem thêm