Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 31/08/2017, 14:19 PM

Bà Rịa Vũng Tàu: Lễ xuất gia tại Thiền tôn Phật Quang

Sáng ngày mùng 08/07/Đinh Dậu (ngày 29/08/2017), TT.Thích Chân Quang, Phó Ban Kinh tế Tài chánh T.Ư GHPGVN, Viện chủ Thiền tôn Phật Quang đã làm lễ thế phát xuất gia cho 13 thiện nam tử (gồm 7 nam và 6 nữ) đã kinh qua một thời gian dài công quả, rèn luyện tập sự xuất gia.

Buổi lễ có sự chứng minh tham dự của TT.Thích Chân Quang cùng Chư tôn đức tăng, ni tại bổn tự. Ngoài ra còn có đông đảo phật tử thuộc các đạo tràng, chúng thanh niên phật tử Phật Quang 3 miền, cha mẹ, gia đình và bằng hữu của những hành giả sắp xuất gia.

Sau phần niệm hương, đảnh lễ Tam bảo, Phật tử Pháp Thành đại diện cho các huynh đệ xuất gia dâng lời tác bạch với một tâm thái kiên định, đi kèm những lời phát nguyện dũng mãnh của người đã phát bồ đề tâm quyết chí tu hành, bỏ lại đằng sau những bụi trần và gác lại tình thâm mà về mái chùa Thiền tôn Phật Quang nương thầy tu tập, trên cầu Phật đạo dưới hóa độ chúng sinh.

Theo đó, những lời lẽ trình bày về những hoài bảo, ước mơ, nguyện vọng tâm tư cũng như nguyên nhân và mục đích xuất gia của những người sắp bước qua ngưỡng cửa mới của đời sống tu hành tuy rất bình dị, mộc mạc, nhưng cảm động làm sao, nó vừa trong sáng, vừa chân thành khiến cả hội chúng ai cũng không ngăn được cảm xúc của mình, sao mà giây phút đó thiêng liêng quá! Đặc biệt khi nghe những lời phát nguyện chí thành của những con người sắp trở thành một tu sĩ Phật giáo, để tiếp nối mạng mạch Phật pháp và sự nghiệp Thầy tổ. 

Lúc ấy, nhìn Tăng đoàn Phật Quang và những vị tân xuất gia trẻ khiến ai cũng ngưỡng mộ, thể hiện sự tôn kính các vị và đều có chung ước mơ về một đời sống xuất gia, nhất là chúng thanh niên phật tử Phật Quang đang ngồi bên dưới. Dù các em không nói lời nào, nhưng nhìn cách sống hằng ngày ta cũng nhận biết trong các em đã có hạt giống tốt của người xuất gia, chỉ là chờ đợi nhân duyên thích hợp mà thôi. 

Dịp này, để khuyên nhủ thế hệ kế thừa,  TT.Thích Chân Quang đã ban những lời pháp nhũ khai đạo cho các vị tân xuất gia trước khi thế phát. Bằng cái tâm của người thầy đối với đệ tử, Thượng toạ nói: “Khi bước vào đời sống xuất gia tức là từ đây cuộc sống mới vất vả bắt đầu. Nếu trước đây sự phấn đấu của các con chỉ vừa đủ để xuất gia thì bây giờ sự phấn đấu phải gấp một nghìn lần như thế để bước vào Thánh quả giải thoát. Đời sống xuất gia cực khổ hơn lúc công quả gấp nghìn lần, chịu nhiều thử thách hơn thời gian công quả rất là nhiều. 

Có ba nguyên nhân khiến các con thối tâm, đánh mất đời tu của mình:

- Thứ nhất là những lời cám dỗ ngọt ngào, những hứa hẹn giàu sang địa vị, chùa to Phật lớn, những lời khen ngợi lên mây… Đó là cái bẫy kéo các con ra khỏi đại chúng. Khi hết duyên hết phước rồi phải ra đi, mà trước khi ra đi phải làm điều gì đó sai trái để bị tẩn xuất. Đó là nhân là quả. 

- Thứ hai là những nghịch cảnh khó khăn, bị la rầy, bị mắng chửi, bị đánh đòn, công quả lao tác mệt nhọc dưới nắng mưa, trong đêm hôm… Nếu chí nguyện không vững, các con rất dễ nản. Đó là thử thách trong chùa, còn khi bước ra ngoài làm việc thì các con phải đối diện với nhiều thử thách nữa. Ta sẽ bị kẻ xấu dụ dỗ mua chuộc, nếu ta không lung lay họ sẽ tìm cách khác, họ mắng chửi, vu oan nhục mạ, thậm chí mưu hại làm ta tự ái, thoái tâm bỏ đi. 

Trong thời đại này khi muốn vu oan cho ai, người ta không chỉ dùng lời như ngày xưa mà còn dùng đến các kĩ thuật tinh vi của công nghệ nữa. Kỹ thuật điện tính bây giờ đã cho phép người ta tạo hình, tạo ra tiếng của một ai đó trên vi tính mà giống y như thật, không còn phân biệt thật giả. Chỉ trừ bậc Thánh, còn lại con người không còn biết thật giả trong thế giới này nữa. Đó là thử thách thứ hai, những cám dỗ phá nát đạo tâm ta, hoặc những nghịch cảnh làm ta chán nản. 

- Thứ ba là những lời rỉ tai, những luận điệu bậy bạ làm ta hoang mang dao động, mất niềm tin, đạo tâm, lý tưởng. Những kẻ dã tâm phá hoại Phật pháp sẽ cho người vào trong chùa, mang hình tướng xuất gia hay cư sĩ rồi âm thầm rỉ tai nói xấu người này người kia, ly gián tình đoàn kết, khuấy động sự hoang mang, thậm chí làm người đệ tử nghi ngờ thầy mình. Chúng được hướng dẫn bài bản để khuynh loát sự thật, nói đúng thành sai, sai thành đúng. Còn ta, nếu hiền lành ngây thơ tin vào lời nói của chúng, ta thối tâm lúc nào không hay. 

Thời đại ngày nay cái thử thách với người tu khốc liệt hơn ngày xưa là vậy. Vì thế từ đây khi cùng ai làm việc đạo, ta thanh thản phụ giúp, hợp tác nhưng trong lòng phải rất thận trọng không đặt tình cảm thêm nữa, không đặt niềm tin nữa, chỉ đặt niềm tin nơi Phật mà thôi. Đây là điều rất đau lòng.  Bởi theo lẽ thường tình, thấy mọi người thương yêu nhau ta phải vui mừng, thấy phật tử yêu kính người xuất gia ta phải mừng. Nhưng thời nay người giả tu quá nhiều, họ đóng kịch rất giỏi, làm việc rất năng nổ, khi thu hút niềm tin của quần chúng được rồi, họ lập tức làm chuyện phá đạo, rỉ tai rủ rê tác động làm mọi người thối mất đạo tâm, bỏ chùa. 

Những người đó thì chắc chắn phải đọa địa ngục, nhưng chùa tan vỡ là điều rất đau lòng. Vì vậy, trong thời buổi thật giả lẫn lộn, ta không biết ai là ai, mà những người tu lâu năm, có uy tín, được thương mến… lại là người mà những kẻ phá đạo rất thích móc nối. Do đó, ta đành phải tạm dứt sự yêu kính trong lòng, chỉ làm việc đạo với nhau bằng cái tâm thanh thản mà thôi. 

Riêng chùa Phật Quang trong nhiều năm qua chưa bao giờ bình yên cả, vì sức ảnh hưởng sâu rộng của mình, gây niềm tin yêu Phật pháp cho rất đông người mà chùa Phật Quang cũng trở thành mục tiêu đánh phá của các thế lực không muốn Phật giáo tồn tại. Tại đây đã có những người xuất gia ban đầu với phát tâm rất chân chính, rồi sau đó bị kẻ xấu tác động cho biến chất, cũng có những người từ buổi ban đầu đã bước vào chùa với dã tâm sẵn. Nên khi vào đây tu hành là các con bước vào môi trường rất kì lạ, vừa là nơi cho ta tu tập với lý tưởng tha thiết, mà cũng vừa là nơi giăng đầy thử thách, nếu không khéo các con bị biến chất ngay.

Vì vậy khi xuất gia các con phải dặn lòng mình rằng phải cảnh giác với chính tâm mình, cảnh giác với tất cả mọi người để bảo vệ thầy mình, bảo vệ đại chúng, bảo vệ chùa, bảo vệ Phật pháp. Tâm đạo của các con phải gấp một nghìn lần, kiên cường gấp một nghìn lần tu sĩ ở những nơi khác thì các con mới trụ nổi, đường tu không tan vỡ. Mà khi đã trụ lại được, phát tâm tu hành bền vững thì công đức của các con rất lớn vì các con đã phụ giúp sư phụ đem chính pháp gieo rắc khắp nơi. 

Cuộc đời còn nhiều bóng tối, khổ đau, lầm lỗi, chúng sinh rất cần hình ảnh của những bậc Thánh để nương tựa tu hành. Và những mong mỏi, ước ao, khát khao đó của chúng sinh đặt lên đôi vai của người xuất gia như các con. Các con hết sức nỗ lực tu tập, không để bất cứ yếu tố nào làm mình ngã lòng. Mà hãy nhớ rằng điều làm ta ngã lòng là những lời rỉ tai tác động nho nhỏ, thấm dần, từng ngày bên cạnh các con. Ta cầu nguyện chư Phật gia hộ để mình hết sức vững lòng như ngọn núi kiên cường, không để một luận điệu nào rơi vào tâm mình làm lung lay hết. Đó là ta giúp cho chùa ngăn chặn những âm mưu phá hoại, đó là ta đã bảo vệ Phật pháp. 

Kế đến, các vị lạy tạ thâm ân cha mẹ lần cuối cùng, rồi đảnh lễ Tam bảo, thầy tổ và các sư huynh, sư tỷ của mình. 

Trong giờ phút này, thấy các bậc cha mẹ mủi lòng trước đứa con thương yêu của mình sắp đi ngược dòng đời, Thượng tọa đã sách tấn rằng: Sinh con ra ai cũng hết lòng thương yêu và mong con nên người, cũng hi vọng đến lúc tuổi già đứa con sẽ là chỗ nương tựa cho mình. Nhưng nếu sinh ra người con mà nhiều khi đó là vị tu hành nào đời trước tái lai, đến lúc gặp nhân duyên với Phật pháp rồi phát tâm đi tu trở lại, thì người cha người mẹ rơi vào khoảng không hụt hẫng ngay, thấy mình bị mất mát điều gì đó rất thân thương quan trọng trong đời. 

Người cha người mẹ phải có thiện căn rất lớn, có tâm đạo rất cao thì mới vui lòng chấp nhận cho con em mình xuất gia, giống như là cúng dường lên chư Phật tài sản quý giá nhất trong đời mình. Theo nhân quả, đem gạo đến cúng chùa thì đời đời được no đủ, đem tiền bạc cúng chùa thì đời đời được giàu sang, nhưng đem con cúng cho chùa thì sẽ được quả báo gì? 

Người cúng dường một đứa con thì giống như cúng luôn cả tuổi già của mình, chấp nhận tuổi già sẽ cô đơn, thậm chí cô độc, thiếu thốn. Nhưng hãy yên tâm rằng chư Phật, luật nhân quả sẽ bù đắp lại cho ta gấp nghìn lần cho cả đời này và những đời sau, miễn là người con của mình tu hành tinh tấn, siêng năng giáo hóa chúng sinh thì cha mẹ ông bà sẽ được hưởng một phần cái phước đó. 

Vì vậy các con càng thương cha mẹ ông bà mình chừng nào thì phải càng phải tinh cần tu tập chừng nấy. Mà cha mẹ có thương con thì ngày đêm ở nhà cũng cố tu tập, tụng kinh, lễ Phật, tọa thiền, cầu nguyện cho con mình cả đời tinh tấn, đời này và đời sau là một bậc cao tăng đắc đạo giáo hóa chúng sinh. 
 
Tiếp đến là lễ xuống tóc được diễn ra trong không khí vô cùng trang nghiêm, thanh tịnh. 
 
TT.Thích Chân Quang sái tịnh và làm lễ thế phát cho các thiện nam tín nữ. Bắt đầu mái tóc phiền não được đoạn lìa với sự gia trì của chư tôn đức tăng ti, sự chứng kiến của cha mẹ, bà con và bè bạn. Dường như ai trong đại chúng cũng cảm thấy lòng hoan hỷ khi được chứng kiến các vị với gương mặt sáng ngời đang chính thức bước vào hàng ngũ của những người có đời sống xuất sĩ. 
 
Đến đây, buổi lễ đã kết thúc nhưng dư âm của nó như còn đọng lại trong tâm của người tham dự với lý tưởng cao thượng. Thật ra, ai cũng phải trở thành người xuất gia để nơi trần gian này mọi người được an vui, hạnh phúc, để cho cuộc đời trầm luân sinh tử này phải dừng lại, để cho bến bờ giải thoát giác ngộ là nơi tất cả cùng trở về. 
 
Dựa vào nhân xuất gia mà đức Phật Thích Ca Mâu Ni và ba đời chư Phật đều đã chứng thành Phật quả. Cho nên, chúng ta được quyền hy vọng sự giác ngộ giải thoát của Phật sẽ không là một viễn tưởng đối với chúng ta, đồng thời cảm tạ cha mẹ đã tạo thuận duyên cho con mình thành đạt chí nguyện xuất trần.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm