Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 19/04/2016, 15:10 PM

Bà tiên của cuộc sống

Từ nhỏ, bà Thạnh đã có tấm lòng thương người sâu sắc. Lăn lộn kinh doanh vất vả là vậy nhưng mỗi khi chứng kiến những hoàn cảnh bất hạnh và éo le thì bà đều tận tâm giúp đỡ. Khi thì bà xây tặng nhà tình nghĩa, lúc thì bà giúp những cháu bé tàn tật, mồ côi, những cụ già không nơi nương tựa, những người bệnh nặng, những nạn nhân của thiên tai. 

Tại một quán cơm ở Quảng Nam, khi mặt trời bắt đầu chiếu những tia nắng rực rỡ thì có một người phụ nữ đang nhanh chóng chuẩn bị các nguyên liệu cho bữa cơm chay từ thiện. Bà tất tả nhặt rau, vo gạo nấu cơm để kịp giờ ăn trưa. Nhìn bà nhễ nhại mồ hôi trong bộ quần áo ở nhà, không ai nghĩ đây là nữ doanh nhân thành đạt, người luôn đi đầu trong các hoạt động xã hội, từ thiện, “bà tiên” của những số phận kém may mắn. Bà là Trương Thị Thạnh, ở 540 Phan Chu Trinh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Nữ doanh nhân thành đạt

Trên dải đất miền Trung đấy nắng và gió, bà Thạnh sinh ra và lớn lên trong một gia đình tiểu thương với cuộc sống bình yên, ổn định. Cha của bà mở sạp báo và kinh doanh văn phòng phẩm, vì thế bà được ăn học tử tế từ nhỏ. Cô gái Thạnh thông minh lại chăm chỉ nên đã được vào Đại học Huế học ngành luật. Thế nhưng, theo tiếng gọi của quê hương, gác lại việc học tập, Trương Thị Thạnh đã tham gia thanh niên xung phong, rồi với tinh thần tuổi trẻ, Thạnh  đã đầu quân về xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam để lao động sản xuất. Tình yêu đã đến với bà khi gặp chàng thanh niên miền Bắc Chử Văn Thông.

Thời đó, tư tưởng phân biệt giai cấp rất nặng nề, bà Thạnh bị coi là tư sản nên tình yêu của họ bị bàn tán, dị nghị. Nhưng với bản lĩnh của người phụ nữ xứ Quảng anh hùng và sức mạnh của tình yêu, bà cùng ông Thông đã vượt qua tất cả để đi đến đám cưới và một tổ ấm hạnh phúc.
 Ảnh minh họa
Bước ngoặt của cuộc đời bà đã tới khi hai vợ chồng bà xin nghỉ việc để mở tiệm bán vải. Khi đó tiệm vải của bà là tiệm đầu tiên ở Quảng Nam nên việc kinh doanh vô cùng khó khăn, vất vả. Bao nhiêu cực nhọc, bộn bề lo toan như muốn nhấn chìm bà, từ lấy hàng, xây dựng quan hệ khách hàng cho đến giao hàng bà đều phải dốc sức cáng đáng. Nhưng với kinh nghiệm làm kinh tế từ nhỏ, lại cần cù chịu khó, cùng với người bạn đời, bà đã từng bước vượt qua trở ngại, tiệm vải của bà phát triển rất mạnh. Khi Tam Kỳ được lên thành phố, bà Thạnh đã mở rộng quy mô kinh doanh của hiệu vải, mở thêm khách sạn và khu du lịch sinh thái. Công việc kinh doanh của gia đình bà tiến triển rất tốt và bà trở thành một trong những doanh nhân thành đạt nhất Quảng Nam.

“Bà tiên” của cuộc sống

Từ nhỏ, bà Thạnh đã có tấm lòng thương người sâu sắc. Lăn lộn kinh doanh vất vả là vậy nhưng mỗi khi chứng kiến những hoàn cảnh bất hạnh và éo le thì bà đều tận tâm giúp đỡ. Khi thì bà xây tặng nhà tình nghĩa, lúc thì bà giúp những cháu bé tàn tật, mồ côi, những cụ già không nơi nương tựa, những người bệnh nặng, những nạn nhân của thiên tai. Cứ như vậy, giờ đây những người được bà Thạnh giúp đỡ đã là cả một danh sách dài dằng dặc không thể kể hết.

Tự mình ủng hộ không đủ, bà đã ra sức vận động mọi người cùng tích cực tham gia. Với sự nỗ lực và tinh thần vượt khó, bà Thạnh đã tìm ra được nhiều nguồn tài trợ, ủng hộ từ bạn bè, người dân trong và ngoài nước để giúp đỡ một cách hiệu quả cho những người bất hạnh. Nhờ những cố gắng không biết mệt mỏi của người phụ nữ nhân hậu ấy, hàng ngàn người nghèo đã có được bữa ăn, hàng chục gia đình chính sách đã có nhà tình thương, hàng trăm hộ dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng lũ lụt đã vượt qua khó khăn, hòa nhập cuộc sống. Và có một điều không thể không nhắc đến khi nói về bà, đó là bà có… 53 người con nuôi.

Bà nhận con nuôi cũng bình thường và tình cờ thôi. Hễ gặp cháu nào hoàn cảnh đáng thương là bà lại nhận về. Bà tần tảo sớm khuya chăm sóc những đứa con nuôi chẳng khác gì những đứa con do chính mình sinh ra. Mỗi đứa con là một kỷ niệm không thể nào quên trong trái tim bà. Có đứa ngoan ngoãn, dể bảo, có đứa nghịch ngợm, cứng đầu. Với tình thương yêu vô bờ bến của người mẹ ấy, những người con nuôi đã lớn lên đàng hoàng, đã trưởng thành và có không ít người. Bà không muốn nói nhiều về sự nghiệp làm từ thiện của mình. Mỗi khi có người hỏi và cảm phục, bà lại nghĩ rằng những công sức của bà chưa thấm vào đâu so với nỗi khổ của những người bất hạnh trên cõi đời này. Bà trăn trở với những 3 người bất hạnh mới xuất hiện do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế. Bà lo lắng cho tương lai của tỉnh Quảng Nam và đất nước. Vì vậy, bà càng cố gắng để giúp người. Đã nhiều lần được khen thưởng, được nhiều người khâm phục nhưng bà chưa bao giờ cảm thấy đó là đủ. Đã qua tuổi 60 nhưng bà vẫn không ngừng cống hiến cho đời, bà chỉ mong khi về với cát bụi thì thân thể bà sẽ giành cho y học để cứu giúp những số phận bất hạnh.

Thời gian đã trôi dần về chiều, mặt trời đã dần ngả bóng nhưng bà Thạnh vẫn bước đi thoăn thoắt đưa cơm từ thiện. Vừa đưa cơm, bà vừa động viên những người nghèo cố gắng vượt qua khó khăn. Khuôn mặt bà không đẹp rực rỡ như nắng mùa xuân, nhưng bà chính là bà tiên đã đem mùa xuân đến cho rất nhiều người - mùa xuân của cuộc sống mới…

Đinh Thành Trung
(Bài viết dự thi: “Hương Từ Bi giữa đời thường”)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm