Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 10/11/2015, 14:09 PM

Bắc Ninh: Chùa Diên Quang tổ chức khóa tu lần 2

Đây là khóa tu định kỳ hàng tháng nhằm giảng dạy giáo lý căn bản cho hàng phật tử tại gia với chủ đề “Phật học căn bản” do Thượng tọa Thích Viên Trí, Phó Ban Giáo dục Tăng, Ni T.Ư GHPGVN phụ trách. 

Theo lịch khóa tu, sáng ngày 25/9/Ất Mùi (6/11/2015) hơn 200 thiện nam tín nữ đã về chùa Diên Quang (thôn Guột – Việt Hùng – Quế Võ – Bắc Ninh) tham dự khóa tu 3 ngày diễn ra từ 25 - 27/9/Ất Mùi (6/8/11/2015). 

Để chuẩn bị tốt cho khóa tu, những ngày trước đó quý thầy trong BTC đã chuẩn bị các khâu như chỗ ăn, chỗ ngủ, nơi để hành lí, nơi nghe giảng… Một cách rất chu đáo.

Sáng ngày 25/9/Ất Mùi sau khi đăng ký các phật tử đã tập trung về chánh điện để nghe ĐĐ.Thích Tâm Quán trụ trì chùa Diên Quang, Trưởng BTC khóa tu hướng dẫn các nội quy, oai nghi để mọi người có tâm lý thật tốt trước khi chính thức bước vào tu tập. Bên cạnh đó thầy còn giải đáp một số thắc mắc mà các phật tử còn nghi hoặc trong lúc tu tập, nhất là về các vấn đề thực hành các pháp tu cho phù hợp căn cơ của mỗi người. Để từ đó biết lựa chọn pháp tu thế nào là đúng đắn theo chánh kiến của đạo Phật. 
 
Ngày tiếp theo, đại chúng được lắng nghe bài pháp ý nghĩa Quy y Tam Bảo do TT.Thích Viên Trí chủ giảng. Nói đến việc Quy y Tam Bảo thì đây là vấn đề mà bất kỳ người học Phật nào chắc chắn đều biết, vì điều kiện đầu tiên để trở thành phật tử là Quy y Tam Bảo. Song không phải ai cũng hiểu một cách đúng đắn và đầy đủ về ý nghĩa của nó. Với chủ đề này, Thượng tọa đã nêu lên những khái niệm căn bản giúp người học Phật dù là tại gia hay xuất gia cũng đều phải nắm rõ một cách tường tận. Hiện nay, có một số bộ phận không nhỏ các phật tử đã Quy y Tam Bảo rồi nhưng không biết thế nào là Quy y; Thế nào là Tam Bảo; ý nghĩa Phật – Pháp – Tăng là gì và làm thế nào để trở thành một người phật tử chân chính…. Qua bài giảng này Thượng tọa giảng sư đã chia sẻ một cách rõ ràng, đầy đủ về ý nghĩa của việc Quy y Tam Bảo. đồng thời nhấn mạnh sự quan trọng của việc Quy y là một tiền đề, một sự khởi đầu trong lộ trình giải thoát của người học Phật. 
 
 
Ngày cuối khóa tu Thượng tọa đã giảng về ý nghĩa năm giới cấm của người phật tử. Sau khi Quy y xong người phật tử sẽ được thọ năm giới cấm đó là: Không sát sanh; Không trộm cắp; Không tà dâm; Không nói dối; Không uống rượu. Đây là năm nguyên tắc sống, là nền tảng căn bản của đạo đức và hạnh phúc của một con người, một gia đình và một xã hội. Một người biết giữ gìn năm giới này người đó sẽ có hạnh phúc, một gia đình giữ được năm giới này gia đình đó có hạnh phúc, một xã hội giữ được năm giới này xã hội đó có hạnh phúc, một thế giới giữ được năm giới này thế giới đó sẽ có hòa bình và hạnh phúc. Tất cả mọi người giữ được năm nguyên tắc đạo đức này thì khổ đau, chiến tranh và lòng thù hận sẽ được thay thế bằng sự thương yêu, tha thứ và bao dung, nhân gian sẽ hóa thành Tịnh độ. 
 
Đây là chương trình giảng dạy giáo lý căn bản nên các bài giảng đều được sắp xếp theo trình tự từ thấp đến cao, từ những vấn đề cơ bản đến nâng cao, nên qua mỗi khóa tu các phật tử được học và bồi dưỡng thêm kiến thức về giáo lí của đức Phật. Từ đó áp dụng những lời dạy của ngài vào việc tu và học để đem lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
 
Trước khi khóa tu khép lại là những lời động viên nhắc nhở của thầy trụ trì, mong muốn các phật tử không phải khi về đây mới tu mà khi về nhà càng phải nỗ lực tinh tấn tu tập nhiều hơn nữa, có được như vậy mới không uổng công hướng dẫn giảng dạy của quý thầy. Tiếp đó là một số tiết mục văn nghệ do các phật tử của các đoàn hát cúng dường đại chúng. Trước khi ra về mỗi phật tử được tặng 2 đĩa Pháp bảo: Phật pháp căn bản 1 + 2 của khóa tu lần trước do BTC tặng.
 

Tâm Từ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm