Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 12/02/2020, 09:54 AM

Bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới TW chia sẻ kinh nghiệm điều trị nCoV

Về cơ bản, chúng tôi vẫn điều trị các bệnh nhân nhiễm nCoV là điều trị các triệu chứng như sốt, đau họng, ho và nâng cao thể trạng. Việc quan trọng nhất trong quá trình điều trị là phải đảm bảo dược việc cách ly để tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế cũng như tránh phát tán mầm bệnh ra bên ngoài...

> Phật giáo đồng hành cùng phòng chống dịch corona

Ánh mắt rạng ngời niềm vui của 2 cô gái và 1 chàng trai khi bước ra trước cửa Khoa Cấp cứu để trở về với gia đình sau những ngày điều trị dịch nCoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cùng lời cảm ơn toàn thể y bác sĩ đã tận tình chăm sóc cho họ thời gian qua đã thu hút hàng chục phóng viên có mặt tại đó hướng ống kính, máy ghi âm về phía họ.

Cả 3 đều còn rất trẻ, tuổi đời đều dưới 30, họ đến từ Vĩnh Phúc và có thêm một điểm chung “bất đắc dĩ” là cùng nhiễm nCoV sau khi trở về trên chuyến bay từ Vũ Hán, sau 2 tháng học tập tại đây.

Nụ cười và lời cảm ơn ngày ra viện

Nguyễn Thị Dự 23 tuổi là người đầu tiên ở Vĩnh Phúc được xác nhận dương tính với nCoV. Cô chia sẻ, lúc đầu khi biết mình nhiễm nCoV, cô cảm thấy hoang mang, lo lắng cho cả mình và người thân bởi từ khi rời Vũ Hán về nước cô đã tiếp xúc với nhiều người họ hàng, đồng nghiệp.

Dự nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 25/1, được cách ly điều trị ngay. Trong quá trình điều trị tại đây, Dự lại liên tiếp nhận được tin cả mẹ, em gái và hai người họ hàng đã bị lây nhiễm virus từ cô và đang được cách ly, điều trị.

Các bác sĩ cho biết, Dự là 1 trong 3 bệnh nhân điều trị dài ngày nhất, có lẽ vì vậy nên “khi nhận được kết quả âm tính sau hai lần xét nghiệm, em rất vui mừng, mong chờ, chuẩn bị mọi thứ từ sáng sớm để được xuất viện trở về nhà"- Dự chia sẻ.

Bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới TW chia sẻ kinh nghiệm điều trị nCoV

Cùng ra viện với Dự, chàng thanh niên Từ Công Phương tươi cười và bày tỏ lời cảm ơn đến các nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã nhiệt tình chăm sóc, điều trị cho Phương và 3 bệnh nhân để hôm nay cả 3 bệnh nhân đều được khỏe mạnh ra viện.

Đưa bệnh nhân nhiễm nCoV điều trị khỏi trở về nhàNữ bệnh nhân Ly, 29 tuổi, ôm bó hoa được Lãnh đạo Bộ Y tế tặng khi xuất viện cho biết cô rất vui vì hôm nay đã khoẻ mạnh để được xuất viện. Ly vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị ngày 31/1.

Dự, Phương và Ly đều ở trong nhóm 8 người của công ty đi tập huấn tại Vũ Hán, về nước hôm 17/1. Cả 3 cho biết sau khi xuất viện sẽ tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ, tiếp tục tự cách ly an toàn một thời gian và kiểm tra thân nhiệt hàng ngày để tránh nhiễm bệnh trở lại.

BS Nguyễn Viết Nam, khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân, cho biết cả 3 bệnh nhân rất vui vẻ khi biết mình đã khỏi bệnh. Họ ngóng chờ giây phút được ra viện.

Chia sẻ về quá trình điều trị 3 bệnh nhân, TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW cho biết, BV đã đảm bảo quy trình cách ly, chăm sóc bệnh nhân ngay tại giường bệnh.

Nhân viên y tế tuyệt đối tuân thủ khử khuẩn, chăm sóc tại giường, quản lý mầm bệnh trong phòng cách ly. Về thuốc điều trị, bước đầu điều trị 3 bệnh nhân theo đúng phác đồ và đang tiến hành ghi chép để có thể cập nhật phác đồ điều trị tốt nhất.

"3 bệnh nhân xuất viện hoàn toàn khoẻ mạnh. Bệnh viện còn đang điều trị cho 2 bệnh nhân nhiễm virus corona, dự kiến sang tuần sau cũng được cho xuất viện"- TS Thạch nói.

Kinh nghiệm quý giá từ đấu tranh với dịch SARS và chiến lược trong phân loại, sàng lọc, tổ chức điều trị ngay từ bước đầu đã giúp các bác sĩ tránh được việc lây nhiễm

BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương chia sẻ, trong 3 bệnh nhân được ra viện, có 1 bệnh nhân bị viêm phổi (ở đáy 2 bên phổi), 1 bệnh nhân có tổn thương nhẹ ở rốn phổi. Tuy nhiên, cả 2 bệnh nhân không có biểu hiện của suy hô hấp.

3 bệnh nhân đã hết sốt 5 ngày nay, qua 2 lần xét nghiệm nCoV liên tiếp đều âm tính, các bệnh nhân đã khỏi bệnh và được xuất viện. "Rất may mắn cả 3 bệnh nhân đều không có bệnh nền khác, nhiễm nCoV ở mức độ vừa phải, nên trong quá trình điều trị đều diễn biến thuận lợi", bác sĩ Cấp nói.

BSCK II Nguyễn Trung Cấp- Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Kinh nghiệm quý giá từ đấu tranh với dịch SARS và chiến lược trong phân loại, sàng lọc, tổ chức điều trị ngay từ bước đầu đã giúp các bác sĩ tránh được việc lây nhiễm

BSCK II Nguyễn Trung Cấp- Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Kinh nghiệm quý giá từ đấu tranh với dịch SARS và chiến lược trong phân loại, sàng lọc, tổ chức điều trị ngay từ bước đầu đã giúp các bác sĩ tránh được việc lây nhiễm

BSCK II Nguyễn Trung Cấp- Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Kinh nghiệm quý giá từ đấu tranh với dịch SARS và chiến lược trong phân loại, sàng lọc, tổ chức điều trị ngay từ bước đầu đã giúp các bác sĩ tránh được việc lây nhiễmTrường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Dự là một trong 2 trường hợp đầu tiên vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là ca bệnh điều trị lâu nhất (14 ngày).

“Về cơ bản, chúng tôi vẫn điều trị các triệu chứng như sốt, đau họng, ho và nâng cao thể trạng. Việc quan trọng nhất trong quá trình điều trị là phải đảm bảo dược việc cách ly để tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế cũng như tránh phát tán mầm bệnh ra bên ngoài”- BS Nguyễn Trung Cấp nhấn mạnh.

Cũng theo BS Cấp, chính kinh nghiệm quý giá từ đấu tranh với dịch SARS cũng như những chiến lược trong việc phân loại, sàng lọc, tổ chức điều trị ngay từ bước đầu đã giúp các bác sĩ tránh được việc lây nhiễm dù quá trình dài và số lượng bệnh nhân tới khám, điều trị tại viện rất đông.

Trái ngọt từ những nỗ lực của các y bác sĩ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

Trực tiếp làm việc, chăm sóc các bệnh nhân nhiễm nCoV tại phòng cách ly đặc biệt, điều dưỡng Nguyễn Thị Dung (khoa Cấp cứu) phải mặc bộ quần áo bảo hộ kín mít trong suốt 3-4 giờ. Bộ quần áo bảo hộ, nhìn thôi đã thấy "ngốt", huống hồ người phụ nữ ấy phải mặc nguyên mấy giờ đồng hồ, cơ thể bí bách.

Khó nhất là muốn đi vệ sinh cũng phải cố đợi đến giờ được nghỉ giải lao mới được cởi bỏ bộ quần áo. Thông thường, nhân viên y tế sẽ đổi ca 8 giờ/lần và trong thời gian khoảng 4 giờ trực, họ sẽ được cởi bỏ đồ bảo hộ để ra ngoài ăn uống, đi vệ sinh. Kỷ luật đến mức, ngay cả những hành động rất đơn giản cũng phải thành quy trình kỹ năng như cởi một cái áo ra khỏi người nhân viên y tế, mở một cánh cửa hay rửa đôi bàn tay...

Phát biểu trong ngày 3 bệnh nhân được ra viện, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao những nỗ lực của các y bác sĩ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trong những ngày vừa qua. Nhờ vậy mà các 3 bệnh nhân đã hồi phục nhanh và đã được ra viện sớm.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Bệnh viện đã tuân thủ rất nghiêm ngặt quy trình tiếp nhận bệnh nhân, quy trình cách ly, đặc biệt là thực hiện tốt các phác đồ điều trị được Bộ Y tế xây dựng. Bệnh viện cũng đã làm tốt công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe thể trạng cho người bệnh, bước đầu cho kết quả là 3 bệnh nhân đã khỏi bệnh, về với gia đình.

3 bệnh nhân cùng chụp ảnh trước sảnh Khoa Cấp cứu để chuẩn bị về với gia đình sau khi được điều trị khỏi nCoV

3 bệnh nhân cùng chụp ảnh trước sảnh Khoa Cấp cứu để chuẩn bị về với gia đình sau khi được điều trị khỏi nCoV

Trong thời gian tới, Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp tục đảm bảo đầy đủ các cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nhân lực để sẵn sàng thu dung, điều trị tất cả trường hợp bệnh nhân nặng, vượt khả năng điều trị của tuyến dưới.

Đồng thời, Bệnh viện cũng cần làm tốt công tác chỉ đạo tuyến, sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân ngay tại tuyến cơ sở để hạn chế thấp nhất việc vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

3 bệnh nhân cùng chụp ảnh trước sảnh Khoa Cấp cứu để chuẩn bị về với gia đình sau khi được điều trị khỏi nCoVThứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay, khi dịch được công bố, Bộ Y tế đã khẩn trương xây dựng quy trình cách ly, phác đồ điều trị tại các bệnh viện. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình điều trị, cách ly, điều trị.

"Đối với bệnh nCoV, đến nay chưa có thuốc đặc hiệu và vắcxin phòng. 3 ca bệnh điều trị thành công là nhờ có phác đồ điều trị phù hợp với tình hình, từng bệnh nhân. Nhờ có sự kế thừa kinh nghiệm các dịch bệnh trước đây, Bộ Y tế đã nghiên cứu và bước đầu đưa ra phác đồ điều trị và bước đầu phù hợp với nước ta"- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Thứ trưởng cũng cho biết, điểm khác điều trị tại Việt Nam là điều trị ngay tại cơ sở. Bệnh xảy ra ở địa phương nào, tiến hành cách ly và điều trị ở địa phương đó, trừ những trường hợp vượt quá khả năng điều trị mới chuyển tuyến để tránh lây lan sang cộng đồng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Mộc Lan thắp lên sự sống

Môi trường 09:01 26/03/2024

Nắng ấm, sương tan, vài giọt đọng lại còn vương trên những đóa mộc lan. Nụ hoa cứng cáp ngày nào giờ đây đã bung ra chiếc vỏ lụa nâu sẫm cho từng cánh hoa bắt đầu hé nở, vươn mình múa ca trong không gian thênh thang, xanh tươi cỏ cây.

Nắng nóng năm nay sẽ gay gắt hơn

Môi trường 08:50 23/03/2024

Số đợt nắng nóng năm nay có thể nhiều hơn và mức độ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Mỗi năm trung bình cả nước có 15 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ngày từ 35 độ C trở lên.

Rất nhiều sinh vật trên trái đất đã yêu thương ta một cách vô điều kiện

Môi trường 12:38 17/03/2024

Ta nên học cách thương yêu không điều kiện đối với mọi loài chúng sanh trên trái đất để chúng có cơ hội vui hưởng trọn vẹn đời sống của chúng.

Lào Cai: Phật giáo bàn giao quế giống cho dân

Môi trường 08:43 13/03/2024

Phân ban Hướng dẫn chuyên nghiệp Phật tử Trung ương, Phân ban Hướng dẫn Phật tử dân tộc Trung ương, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai, huyện Bảo Thắng phối hợp chính quyền xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) cùng Hội Nông dân của huyện vừa phát động trồng cây, hôm 12/3.

Xem thêm