Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 30/06/2016, 13:40 PM

Bài dự thi sáng tác các tác phẩm về Đạo Hiếu: Lòng hiếu thảo của một bác sĩ

Tôi biết anh đã trên 16 năm, kể từ khi anh tự nguyện về nhận công tác tại bệnh viện huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang), một vùng quê nghèo đầy khó khăn vất vả sau nhiều năm bị ảnh hưởng của bom đạn chiến tranh.

Hàng ngày sau giờ làm việc tại bệnh viện, anh giành thời gian viết bài tuyên truyền, cảnh báo cho người dân về những nguy hiểm của các chứng bệnh thường có mặt vùng nông thôn. Anh còn tham gia khám chữa bệnh miễn phí thường xuyên cho bệnh nhân nghèo. Đã vậy hàng tháng anh còn trích lại phần lương hiếm hoi, hạn hẹp của mình để mua gạo cho người già neo đơn hay tập sách cho trẻ em mồ côi, bất hạnh.
 
Bác sĩ Nguyên cho biết “…xuất thân từ gia đình nghèo, tôi luôn thấu hiểu và cảm thông nỗi khó khăn của người nghèo, vì vậy tôi đã làm tất cả những gì có thể làm được để xoa dịu nỗi mất mát, khó khăn ấy, chuyện bình thường và không có gì đáng kể đâu…”.

Mỗi ngày sau khi làm nhiệm vụ, anh lại gọi điện về nhà để thăm hỏi động viên ba mẹ rất ân cần như để xua tan những bệnh tật đang đeo mang vào song thân của mình.

Anh kể “…Ba mẹ tôi sức khỏe rất kém vì quá vất vả lo toan cho lũ con ăn học nên người, phận làm con mình phải biết đền đáp công ơn trời biển ấy…”.

Thấy tôi tỏ vẻ ngạc nhiên khi cuối tuần về thăm gia đình tại Tp.Cần Thơ (cách nơi làm việc gần 30 km), anh lại mang lỉnh kỉnh những đòn bánh tét, những quả cam tươi, khi là những nải chuối về cho ba mẹ để làm quà, bác sĩ chuyên khoa 2 Phùng Phước Nguyên, 44 tuổi giải thích “…đây là quà của các gia đình bệnh nhân tặng sau mỗi ca bệnh anh đã giúp thân nhân nhân họ khỏe mạnh, bình phục, có nhiều ca tôi đã giúp họ vượt qua lưỡi hái của thần chết, tôi mang về là để báo công cho ba mẹ đúng với tâm nguyện của đấng sinh thành là phải hết lòng cứu giúp bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo…”.

Có lần, tôi và nhiều bạn bè còn rất ngạc nhiên khi tình cờ bắt gặp bác sĩ Nguyên cần mẫn ngồi xoa bóp tay chân cho ba mẹ mình trước khi anh trở lại cơ quan. Vừa xoa bóp anh vừa kể những câu chuyện rất vui về những việc tốt mà mình đã làm với nụ cười rất viên mãn đầy hạnh phúc. 

Một lần khác, khi mẹ anh lâm bệnh nặng, anh đã thức suốt đêm ngồi bên cạnh để theo dõi sức khỏe, động viên tinh thần. Khi bà vừa chợp mắt, anh lại lấy tài liệu ra để nghiên cứu về nghiệp vụ chuyên môn. Cái điệp khúc hiếu thảo ấy đã để lại trong lòng tôi và những thầy thuốc, bệnh nhân tại bệnh viên một hình ảnh rất đẹp, thánh thiện vô biên.

Hiện nay, đến huyện Phong Điền, Tp.Cần Thơ hỏi bác sĩ chuyên khoa 2 Phùng Phước Nguyên thì hầu như người dân nào cũng biết. Biết vì anh không những có tay nghề chuyên môn vững vàng, chất lượng khám chữa bệnh rất hiệu quả mà anh luôn thể hiện phong cách gần gũi, thân tình, từ tốn với bệnh nhân như chính người thân của mình trong gia đình.

Ông Phan Ngọc Lĩnh, ngụ xã Giai Xuân cho biết “…ba tôi nằm viện tại đây, được bác sĩ Nguyên tận tình chăm sóc nên khỏi bệnh nhanh chóng, hàng ngày anh đều đến thăm hỏi động viên, anh còn khuyên chúng tôi nên trân trọng, yêu thương chăm sóc tốt đấng sinh thành vì đây là vốn quý nhất của mỗi người, chúng tôi rất cảm động về y đức và lòng hiếu thảo của một người thầy thuốc đúng mực…”. 

Từ năm 2004 đến nay, anh đã tiếp tục cống hiến tài năng của một người bác sĩ trẻ đầy tâm huyết, luôn sáng tạo, tự lực vươn lên, vượt qua khó khăn để cho ra đời 11 đề tài sáng kiến cấp thành phố được nghiệm thu và ứng dụng vào công tác khám chữa bệnh. Điều rất trân trọng là hầu hết đề tài của anh luôn bám sát thực tế, rút ra từ những thực trạng cụ thể nên dễ dàng đi vào thực tiễn y học. Với bệnh nhân, anh là niềm tin rất lớn vì tài năng và đức độ, với đồng nghiệp anh luôn là quyển “tự điển sống” để mọi người học hỏi, tham vấn. Anh luôn sẵn sàng giúp đỡ đội ngũ thầy thuốc của bệnh viện khi có yêu cầu, luôn xung phong nhận việc khó về mình và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Có rất nhiều câu chuyện cảm động mà người dân nhắc mãi về anh. Đó là những lần anh tự xuất tiền túi để mua thuốc cho người nghèo đến khám bệnh; những chuyến đi khám bệnh từ thiện đầy gian khó ở các địa phương xa xôi, những chiếc xe đạp, tập vở, quần áo do anh vận động từ các mạnh thường quân luôn đến với trẻ em nghèo bất hạnh mồ côi. Nghe đâu có khó khăn là có anh đến tận nơi thăm hỏi, động viên, giúp đỡ. Nhiều người rất bất ngờ khi biết được trong hơn 10 năm qua, bản thân bác sĩ Phùng Phước Nguyên đã tự vận động bạn bè, người thân, các bệnh viện, các tấm lòng vàng được hơn 1,5 tỷ đồng để mua tặng hàng ngàn phần qùa cho người nghèo. Đó là chưa kể đến hàng chục ngàn quyển tập, dụng cụ học tập, quần áo cho học sinh nghèo, hàng chục chiếc xe đạp nghĩa tình cho học sinh nghèo vượt khó, hàng ngàn suất thuốc cấp miễn phí cho bệnh nhân khó khăn…Một con số quá lớn lao và có ý nghĩa với một người thầy thuốc đang bước sang độ tuổi 44. Và càng có ý nghĩa hơn khi số tiền trên được giành hết cho bà con nghèo các vùng quê sâu đầy khốn khó. 

Để có thêm kiến thức phục vụ bệnh nhân ngày một tốt hơn, bác sĩ Nguyên đã sắp xếp mọi công việc để tham gia giảng dạy tại trường Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang). 

Hơn 16 năm công tác, anh đã nhận được rất nhiều bằng giấy khen các cấp về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiêm vụ; 2 kỷ niệm chương “ Vì sự nghiệp Người Cao Tuổi và “Vì sự nghiệp Chữ Thập đỏ”. Đặc biệt nhất và là niềm động viện to lớn với anh là tháng 8/2015, anh vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và bảo vệ tổ quốc giai đoạn 2010 – 2014. 

Cứ mỗi lần nhận được bằng, giấy khen, được báo chí trung ương và địa phương viết bài biểu dương, khen ngợi, anh lại mang về báo công với ba mẹ mình xem đây là những phần quà vô giá vì đã làm đúng tâm nguyện của hai đấng sinh thành. 

Bác sĩ của người nghèo, bác sĩ của lòng hiếu thảo, đó là những cái tên gọi thân thương của nhiều bệnh nhân và người thân đã và đang giành cho một người thầy thuốc đang lặng thầm công hiến tài năng, đức độ vì sức khỏe cộng đồng bằng tấm lòng nhân ái, sáng trong. 

Trương Thanh Liêm
-
Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Tp.Cần Thơ
170 Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm