Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 08/06/2016, 15:40 PM

Bài dự thi sáng tác các tác phẩm về Đạo Hiếu: Luôn giữ chữ hiếu với Bác Hồ

Trong khoảng không thật yên tĩnh của Khu di tích lịch sử cấp quốc gia, “ Đền thờ Bác Hồ” tọa lạc tại Châu Thới (Vĩnh Lợi, Bạc Liêu), chú Nguyễn Văn Khoa, 66 tuổi kể “…Tôi bắt đầu công việc thiêng liêng bảo vệ và trông coi đền thờ Bác từ năm 1972 đến nay, rất tự hào và hạnh phúc khi được nhà nước phân công nhiệm vụ này…”.

Xuất thân trong một gia đình bần nông vốn có truyền thống cách mạng tại Vĩnh Lợi, năm 1965, khi mới 15 tuổi, chú đã xung phong làm giao liên thuộc đơn vị B 37 đưa rước bộ đội vào ra chiến trường Sóc Trăng. Năm 1968 chú được phân công về công an tỉnh Sóc Trăng. Trong một lần chiến đấu trận Minh Diệu chống càn với địch năm 1969 ( huyện Vĩnh Lợi) chú bị thương vào đầu và rất nhiều vết đạn trên thân thể nhưng vẫn kiên quyết bám trận địa buộc chúng phải rút lui. Chính vì những thành tích xuất sắc chú được kết nạp Đảng cũng trong năm 1969.

Chú kể “… lúc đó dù rất đau đớn, nhưng nghĩ đến Đảng, nghĩ đến Bác Hồ, tôi đã gượng dậy chiến đấu tới cùng…”.

Sau khi được tin dữ Chủ tịch Hồ Chí Minh mất, đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng bấy giờ quyết định xây dựng đền thờ Bác tại xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) để tỏ lòng thương nhớ Bác. Sau nhiều năm xây dựng trong điều kiện đặc biệt khó khăn do địch thường xuyên càn quét và đánh phá, ngày 19/5/1972, ngôi đền được hoàn thành trong niềm vui rất lớn của nhân dân. Lúc này chú Nguyễn Văn Khoa được điều động về đây làm nhiệm vụ đội trưởng đội bào vệ đền thờ Bác gồm 7 thành viên. Ngoài ra chú còn được phân công làm công tác bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng bộ xã Châu Thới.
 Ảnh chú Nguyễn Văn Khoa người trông coi đền thờ Bác
Điên cuồng vì đền thờ Bác đã được xây dựng hoàn tất, Mỹ - Ngụy đã tập trung rất nhiều đợt đánh phá bằng bộ binh, pháo 105 ly, máy bay trực thăng hòng phá hủy ngôi đền thiêng liêng nầy. Đặc biệt chúng huy động 3 tiểu đoàn quân tinh nhuệ của sư đoàn 21 bộ binh, lính chi khu 411 ác ôn do tên thiếu tá Mã Thành Nghĩa chỉ huy càn quét vào khu vực đền. Không ngại gian lao, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ đền Bác, chú chỉ huy đội đánh trả quyết liệt. Điều đặc biệt ở người cộng sản kiên cường Nguyễn Văn Khoa này là thủ thuật sử dụng cài đặt trái nổ xung quanh đền rất khoa học bằng những loại vật liệu nổ khác nhau như: lựu đạn, thủ pháo, đạp lô, đầu đạn 6, 8 và 105 ly (thu được của địch) nên nhiều lần địch càn quét bị thương vong rất nhiều dẫn đến sự hoang mạng lo sợ không dám liều lĩnh và hưng hăng như trước đây.

Có một kỷ niệm rất sâu sắc luôn in đậm trong đời chú là trận đánh với 4 chiếc máy bay trực thăng của địch năm 1972. Sáng hôm ấy chúng liên tục quần đảo và bắn phá khu vực đền Bác. 7 chiến sỹ bảo vệ vác súng AK, CKC trên vai, vừa chạy ra đồng để thu hút hỏa lực địch, vừa bắn trả quyết liệt. Sau hơn 3 giờ giao tranh, giặc phải tháo lui. Năm 1973, trong một trận chống càn chú bị thương và mất đi 4 ngón chân. Vậy là lần thứ hai chú trở thành thương binh trên trận địa nhưng một lòng bảo vệ đền Bác với lòng dạ sắt son.

Chú Nguyễn Văn Khoa kể “… tôi vinh dự được Đảng và nhà nước phân công nhiệm vụ bảo vệ đền thờ Bác, vì vậy dù phải hy sinh tôi vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống, giữ tròn chữ hiếu với Bác Hồ…”.

Sau ngày nước nhà thống nhất 1975, chú tiếp tục nhận nhiệm vụ chăm sóc đền thờ Bác. Hiện nay dù tuồi đã cao nhưng chú vẫn hợp đồng công tác với khu di tích đền thờ Bác xã Châu Thới và là nhân chứng sống rất hấp dẫn với nhiều du khách bởi những câu chuyện bi hùng có thật xung quanh việc hình thành, xây dựng và bảo vệ đền thờ Bác trong giai đoạn chiến tranh ác liệt nhất. Năm 1998, khu di tích này đã được công nhận là khu di tích lịch sử cấp quốc gia.

Chia tay chúng tôi với nụ cười thật rạng rỡ đầy tự hào, người đã có 44 năm gắn bó, bảo vệ đền Bác, người thương binh 4/4 ấy còn nhắn nhủ “… lần sau về đây sẽ khác hơn nhiều lắm nghe vì khu di tích đang chuẩn bị mở rộng thêm tới 34 công đất ở giai đoạn 2, vậy mới ngon chớ, người dân xứ này vui mừng phấn khởi lắm…”.

Một câu nhắn chân tình nhưng để lại trong lòng chúng tôi nhiều cảm xúc dâng tràn.

Phan Thị Anh Thư, quận Ninh Kiều, Cần Thơ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm