Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/07/2016, 15:58 PM

Bài dự thi sáng tác các tác phẩm về Đạo Hiếu: Xây đài tâm hiếu hạnh

Qua mấy tháng An cư, được nghe các quý Thầy giảng Pháp, thấy lòng tĩnh lại, tâm sáng và an lành, ấy cũng chính là lúc lựa chọn những bông sen còn lưu luyến vương ở lại cùng những đóa hoa thơm nhất dâng lên mùa báo hiếu.

Tôn giả Mục Kiền Liên là một đệ tử xuất chúng của đức Phật. Người có quyền pháp vô biên nhìn thấu bốn phương tám hướng. Nhân một lần dùng tuệ nhãn người nhìn thấy mẹ mình là bà Thanh Đề đang chịu cảnh tội đồ, gầy héo, khổ đau khôn xiết. Dù biết là quả nghiệp ác do mẹ gây nên nhưng với lòng thương xót, Ngài vẫn dùng phép của mình mang cơm dâng mẹ. Bởi đói khát đã lâu, bà Thanh Đề khi nhận bát cơm, lại cố ý che đi không dành phần cho các cô hồn và bởi nghiệp ác còn nặng, bát cơm biến thành than lửa đỏ.

Cảm thương với lời thỉnh cầu và cảm thương trước tấm lòng hiếu nghĩa của Mục Kiền Liên, đức Phật đã chỉ cách Mục Kiền Liên cứu mẹ. Theo lời Phật dạy, đến ngày Rằm tháng Bảy, Ngài Mục Kiền Liên lập bồn Vu Lan (chậu đựng đồ lễ cúng dường) thỉnh mời chư tăng đến chú nguyện. Nhờ ơn đấy mà mẹ Ngài Mục Kiền Liên được siêu thoát. Các vong linh khác cũng nhờ phúc lành của chư tăng mà được cứu độ. Lễ Vu Lan từ ấy trở thành ngày lễ để cháu con tín tâm cầu cho cha mẹ, ông bà, tổ tiên mình thoát khỏi cảnh tội đồ, mà sau này nương theo cửa Phật với tâm lành yêu thương nhân loại, phổ độ chúng sinh. Đây còn là ngày lễ báo hiếu với các Anh hùng Liệt sĩ, giải tội cho người đã khuất và cầu phúc cho những người còn sống.

 
Mùa báo hiếu, trong tâm thức mỗi người Việt Nam dù là bậc học giả hay nông phu đó là ngày tổ tiên, ngày của cả những linh hồn không nơi nương tựa được trở lại cõi trần nhận ân báo hiếu. Đó là ngày giữa đất trời, ngày người sống và những người đa khuất gặp nhau qua lễ vật và những làn khói được thắp lên bởi những nén tâm hương. Hàng năm cứ vào mùa Vu Lan là tổ tiên sẽ được về thăm con cháu. Cả những người lỡ làm việc sai quấy trên cõi trần khi chết đi bị đầy vào hỏa ngục cũng sẽ được tha bổng vào những ngày này. Thế nên ý nghĩa lớn nhất của ngày lễ Vu Lan là ngày xá tội cho những người đã khuất.

Đồng thời Vu Lan còn có một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đây cũng là một ngày lễ tri ân, đền ơn đáp nghĩa. Trước hết chúng ta bày tỏ lòng tri ân với những Anh hùng Liệt sĩ đã có công xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Sau đó chính là dịp con cháu bày tỏ tấm lòng hiếu thảo của mình với ông bà, cha mẹ còn hiện thời. Nguồn gốc của ngày lễ Vu Lan từ ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ thoát khỏi ngục hỏa thiêu. Nhưng là người phật tử, chúng ta cần hiểu sâu hơn về ý nghĩa 2 từ “báo hiếu”. Nếu chỉ biết chăm lo phần vật chất, chỉ phụng dưỡng cha mẹ lúc tuổi già, chúng ta mới chỉ hoàn thành được nghĩa vụ thông thường của một con người. Nhưng chúng ta được học đạo, được quý thầy giúp đỡ trên con đường giác ngộ, chúng ta cần hiểu việc báo hiếu cha mẹ lớn nhất chính là lúc cha mẹ đang còn sống.

Chúng ta phải biết ứng dụng lời Phật dạy để hướng tâm cho cha mẹ quay về nương tựa ngôi Tam bảo, từng bước dắt cha mẹ minh đi trên con đường chính đạo đó mới là nghĩa trả ơn lớn nhất.

Có những khi cha mẹ ta sống cả đời chăm chỉ, ưa việc làm phước nhưng chưa có duyên gặp Phật, gặp Pháp, gặp Tăng. Và cũng có thể vì cha mẹ ta vi vô minh mà phạm phải sai lầm. Lúc này không có may mắn và báo hiếu nào bằng ta giúp cha mẹ được am hiểu Phật pháp, từ đó cha mẹ ta hiểu đạo và trở về trong ngôi nhà chung  của Chính pháp.

Việc báo hiếu cha mẹ bằng giáo hóa là công việc có thể hết sức đơn giản nhưng cũng có khi vô cùng phức tạp. Nhiều bậc cha mẹ đã quen với việc mình là bề trên, mình quen ra lệnh trong nhà giờ phải nghe theo lời khuyên của con mình, dường như đó là điều khó chấp nhận. Cũng có người bảo thr cho rằng cả đời mình chỉ làm việc thiện, có cớ gì mà phải Quy y…

Chính lúc này cần sự kiên nhẫn của người con hơn bao giờ hết. Tình yêu thương, sự thấu hiểu và tâm kiên nhẫn đó chính là thước đo của sự báo hiếu trong việc giúp cha mẹ mình được hiểu và học Phật ngay từ khi còn sống.

Sự an lành trong mỗi mùa báo hiếu, sự an lạc trong mỗi ngôi nhà có sự đóng góp rất lớn của mỗi phật tử chúng ta. Mỗi mùa Vu Lan, những nén tâm hương từ triệu triệu tâm thành sẽ nương về bắc cầu để Phật đài thơm ngát nghĩa tri ân! Để cho khắp nhân gian trên cánh đồng hạnh phúc sẽ nảy mầm…

Bảo Hồng Liên
-
Thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội

TIN LIÊN QUAN

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

HomeAZ 27/01/2021, 16:00

Các loại tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Tu trên mạng xã hội

Đời sống 14:47 30/06/2022

Thời buổi mạng xã hội phát triển, người ta dễ dàng lấp đầy tâm trí mình bằng những hình ảnh và thông tin. Nhưng vì sao nhiều người vẫn đầy dẫy khoảng trống của sự cô đơn, hụt hẫng, bất an và chán nản?

Vấn đề nghiên cứu Tâm lý giáo dục theo quan điểm Duy thức học Phật giáo (Phần 2)

Đời sống 14:05 30/06/2022

Phật giáo quan niệm rằng mọi chúng sinh đều có Phật tính. Duy Thức học cung cấp một phương pháp luận giúp hướng dẫn con người rèn luyện để đạt đến nhận thức đúng về thế giới hiện tượng, từ đó có những phản ứng thích đáng đối với thế giới ấy hầu mang lại an lạc cho mình, cho người và cho môi trường.

Vấn đề nghiên cứu Tâm lý giáo dục theo quan điểm Duy thức học Phật giáo (Phần 1)

Đời sống 14:05 30/06/2022

Theo quan điểm Phật giáo, con người là hợp thể của ngũ uẩn gồm sắc, thọ, tưởng, hành, thức; trong đó thân thể thuộc sắc pháp; còn thọ, tưởng, hành, thức đều thuộc tâm pháp. Điều này cũng phù hợp với nhận thức khoa học hiện nay, công nhận con người gồm có thân và tâm; thân thuộc vật chất còn tâm thuộc tinh thần.

Cuộc đời vô thường nên chúng ta phải tùy duyên

Đời sống 14:04 30/06/2022

Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt việc làm của bản thân qua sự kiểm soát của thân miệng ý mà làm những việc cần làm, nuôi dưỡng lòng tốt và khoan dung độ lượng với mọi người, luôn nghiêm khắc với bản thân, và sống tùy thuận thế gian.