Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/07/2016, 15:58 PM

Bài dự thi sáng tác các tác phẩm về Đạo Hiếu: Xây đài tâm hiếu hạnh

Qua mấy tháng An cư, được nghe các quý Thầy giảng Pháp, thấy lòng tĩnh lại, tâm sáng và an lành, ấy cũng chính là lúc lựa chọn những bông sen còn lưu luyến vương ở lại cùng những đóa hoa thơm nhất dâng lên mùa báo hiếu.

Tôn giả Mục Kiền Liên là một đệ tử xuất chúng của đức Phật. Người có quyền pháp vô biên nhìn thấu bốn phương tám hướng. Nhân một lần dùng tuệ nhãn người nhìn thấy mẹ mình là bà Thanh Đề đang chịu cảnh tội đồ, gầy héo, khổ đau khôn xiết. Dù biết là quả nghiệp ác do mẹ gây nên nhưng với lòng thương xót, Ngài vẫn dùng phép của mình mang cơm dâng mẹ. Bởi đói khát đã lâu, bà Thanh Đề khi nhận bát cơm, lại cố ý che đi không dành phần cho các cô hồn và bởi nghiệp ác còn nặng, bát cơm biến thành than lửa đỏ.

Cảm thương với lời thỉnh cầu và cảm thương trước tấm lòng hiếu nghĩa của Mục Kiền Liên, đức Phật đã chỉ cách Mục Kiền Liên cứu mẹ. Theo lời Phật dạy, đến ngày Rằm tháng Bảy, Ngài Mục Kiền Liên lập bồn Vu Lan (chậu đựng đồ lễ cúng dường) thỉnh mời chư tăng đến chú nguyện. Nhờ ơn đấy mà mẹ Ngài Mục Kiền Liên được siêu thoát. Các vong linh khác cũng nhờ phúc lành của chư tăng mà được cứu độ. Lễ Vu Lan từ ấy trở thành ngày lễ để cháu con tín tâm cầu cho cha mẹ, ông bà, tổ tiên mình thoát khỏi cảnh tội đồ, mà sau này nương theo cửa Phật với tâm lành yêu thương nhân loại, phổ độ chúng sinh. Đây còn là ngày lễ báo hiếu với các Anh hùng Liệt sĩ, giải tội cho người đã khuất và cầu phúc cho những người còn sống.

 
Mùa báo hiếu, trong tâm thức mỗi người Việt Nam dù là bậc học giả hay nông phu đó là ngày tổ tiên, ngày của cả những linh hồn không nơi nương tựa được trở lại cõi trần nhận ân báo hiếu. Đó là ngày giữa đất trời, ngày người sống và những người đa khuất gặp nhau qua lễ vật và những làn khói được thắp lên bởi những nén tâm hương. Hàng năm cứ vào mùa Vu Lan là tổ tiên sẽ được về thăm con cháu. Cả những người lỡ làm việc sai quấy trên cõi trần khi chết đi bị đầy vào hỏa ngục cũng sẽ được tha bổng vào những ngày này. Thế nên ý nghĩa lớn nhất của ngày lễ Vu Lan là ngày xá tội cho những người đã khuất.

Đồng thời Vu Lan còn có một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đây cũng là một ngày lễ tri ân, đền ơn đáp nghĩa. Trước hết chúng ta bày tỏ lòng tri ân với những Anh hùng Liệt sĩ đã có công xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Sau đó chính là dịp con cháu bày tỏ tấm lòng hiếu thảo của mình với ông bà, cha mẹ còn hiện thời. Nguồn gốc của ngày lễ Vu Lan từ ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ thoát khỏi ngục hỏa thiêu. Nhưng là người phật tử, chúng ta cần hiểu sâu hơn về ý nghĩa 2 từ “báo hiếu”. Nếu chỉ biết chăm lo phần vật chất, chỉ phụng dưỡng cha mẹ lúc tuổi già, chúng ta mới chỉ hoàn thành được nghĩa vụ thông thường của một con người. Nhưng chúng ta được học đạo, được quý thầy giúp đỡ trên con đường giác ngộ, chúng ta cần hiểu việc báo hiếu cha mẹ lớn nhất chính là lúc cha mẹ đang còn sống.

Chúng ta phải biết ứng dụng lời Phật dạy để hướng tâm cho cha mẹ quay về nương tựa ngôi Tam bảo, từng bước dắt cha mẹ minh đi trên con đường chính đạo đó mới là nghĩa trả ơn lớn nhất.

Có những khi cha mẹ ta sống cả đời chăm chỉ, ưa việc làm phước nhưng chưa có duyên gặp Phật, gặp Pháp, gặp Tăng. Và cũng có thể vì cha mẹ ta vi vô minh mà phạm phải sai lầm. Lúc này không có may mắn và báo hiếu nào bằng ta giúp cha mẹ được am hiểu Phật pháp, từ đó cha mẹ ta hiểu đạo và trở về trong ngôi nhà chung  của Chính pháp.

Việc báo hiếu cha mẹ bằng giáo hóa là công việc có thể hết sức đơn giản nhưng cũng có khi vô cùng phức tạp. Nhiều bậc cha mẹ đã quen với việc mình là bề trên, mình quen ra lệnh trong nhà giờ phải nghe theo lời khuyên của con mình, dường như đó là điều khó chấp nhận. Cũng có người bảo thr cho rằng cả đời mình chỉ làm việc thiện, có cớ gì mà phải Quy y…

Chính lúc này cần sự kiên nhẫn của người con hơn bao giờ hết. Tình yêu thương, sự thấu hiểu và tâm kiên nhẫn đó chính là thước đo của sự báo hiếu trong việc giúp cha mẹ mình được hiểu và học Phật ngay từ khi còn sống.

Sự an lành trong mỗi mùa báo hiếu, sự an lạc trong mỗi ngôi nhà có sự đóng góp rất lớn của mỗi phật tử chúng ta. Mỗi mùa Vu Lan, những nén tâm hương từ triệu triệu tâm thành sẽ nương về bắc cầu để Phật đài thơm ngát nghĩa tri ân! Để cho khắp nhân gian trên cánh đồng hạnh phúc sẽ nảy mầm…

Bảo Hồng Liên
-
Thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm