Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 26/03/2017, 20:05 PM

Bài học từ vụ cháy ở Thành phố Cần Thơ

Vụ cháy ở Công ty Kwong Lung - Meko vào sáng 23/03/2017 được cho là vụ cháy lớn nhất, kéo dài nhất xảy ra trên địa bàn TP.Cần Thơ từ trước đến nay, dẫn đến những thiệt hại rất lớn về tài sản lẫn việc làm của hàng ngàn lao động. 

Nhìn ở góc độ tích cực, dù là lần đầu tiên phải đối phó với vụ cháy vô cùng nghiêm trọng nhưng lực lượng PCCC ở Cần Thơ cũng đã nỗ lực hết mình, với những trang thiết bị và khả năng hiện có để cố gắng dập tắt đám cháy. Cạnh đó cần biểu dương sự đoàn kết, giúp đỡ kịp thời của lực lượng PCCC các địa phương khác như: Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, TP.HCM và Quân khu 9. Song song đó phải kể đến sự tiếp ứng thuốc men, nước uống, thực phẩm rất nhanh chóng, kịp thời của các cơ quan, đơn vị và người dân Cần Thơ đến với lực lượng đang làm nhiệm vụ và hàng trăm hộ dân phải sơ tán.

Tuy nhiên nhìn ở góc độ hạn chế để thấy rằng, công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về PCCC ở các địa phương cơ quan còn rất đáng lo ngại. Sau vụ cháy nghiêm trọng này, nhiều người đặt câu hỏi: công tác PCCC ở công ty này thực tế ra sao? Các ngành quản lý có thường xuyên đến đây kiểm tra? Nói điều này để xem xét lại khách quan ý kiến phát biểu trước báo giới của Phó Giám đốc công ty khi cho rằng: nguyên nhân cháy kéo dài và bùng phát do sự non yếu của cảnh sát PCCC TP.Cần Thơ?
 
Và nói theo cách của lãnh đạo cảnh sát PCCC TP.Cần Thơ là khi chữa cháy đã gặp nhiều khó khăn, trong đó có nguyên nhân: nguồn nước cho việc chữa cháy bị thiếu trầm trọng, khi ngưng phun nước là lửa cháy lại, từ đó làm vụ cháy kéo dài. Cạnh đó dư luận còn rất ngạc nhiên và bức xúc trước thông tin: một xe bơm của cảnh sát PCCC TP.Cần Thơ không thể sử dụng trong lần chữa cháy quan trọng này bởi đang sửa chữa do sử dụng lâu ngày; xung quanh khu vực cháy lại ít bố trí xây dựng trụ nước; rạch Sang Trắng và sông Hậu ở gần đó nhưng ngành chức năng không quy hoạch “điểm lấy nước” để sẵn sàng đối phó với giặc lửa tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và các địa bàn dân cư. 

Vì sao vậy? Câu hỏi đặt ra là cơ quan nào có trách nhiệm tham mưu các vấn đề trên? Đó là chưa kể có những trụ nước phục vụ PCCC trên nhiều tuyến đường bị kẻ gian lấy mất nắp đậy nhưng việc bảo quản, kiểm tra, thay thế chưa thật kịp thời.

Nhiều người còn tỏ ra bức xúc hơn nhưng cũng rất thực tế khi cho rằng: các xí nghiệp, cơ quan, các khu thương mại khi tổ chức diễn tập thì rất hoành tráng, các thiết bị PCCC đều đạt yêu cầu cao nhưng khi có cháy thật thì các thao tác thường lúng túng và luôn phó thác cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp. 

Cạnh đó một số cơ quan không xem trọng việc PCCC tại đơn vị, cụ thể không thành lập đội PCCC cơ quan; không đưa lực lượng đi tập huấn công tác này của các ngành hữu quan; trang bị thiết bị chữa cháy kém chất lượng... Một hành động khác cũng góp phần vào sự chủ quan của các đơn vị trong công tác PCCC là việc xử lý các trường hợp vi phạm chưa thật nghiêm túc, chủ yếu thường là nhắc nhở rút kinh nghiệm nên chưa đủ sức răn đe, thuyết phục.

Tất nhiên, sau vụ cháy này, nhiều cơ quan, đơn vị sẽ rà soát lại công tác PCCC của mình; Cảnh sát PCCC TP.Cần Thơ cũng sẽ rút kinh nghiệm sau vụ cháy để thực hiện tốt hơn chức trách của mình trên nhiều lĩnh vực. Sau vụ cháy lớn này quả rất nhiều việc suy ngẫm không chỉ riêng cho TP.Cần Thơ mà cho tất cả các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên phạm vi cả nước.

Vân Anh 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm