Bản ngã của một sự hưởng thụ
“Bị hấp dẫn bởi ánh sáng và hơi nóng, con thiêu thân bay vào trong ngọn lửa. Vì sững sờ bởi âm thinh của cây đàn Tây Ban Cầm, con nai đứng vô ý thức trước một thợ săn. Bị lôi cuốn bởi mùi hương của bông hoa, con bọ phải mắc bẩy bên trong. Do dính mắc với vị nếm, con cá lao vào lưỡi câu. Bị đẩy vào vũng bùn, con voi không thể thoát khỏi” - Patrul Rinpoche
Cũng giống như con mồi bị mắc kẹt trong cạm bẫy vì hạm muốn quá. Hay như cuộc sống hiện tại này rất khó để tách khỏi cái cuộc sống đầy đủ vật chất, cái thói quen ưa hưởng thụ ngày qua ngày biến thành thói quen.
Một ngày cáp quang hỏng là không thể vào mạng được, thấy rất khó chịu và phụ thuộc. Mở 3G, không dùng theo tháng lại sợ nhanh hết tài khoản khi vào check cái email, cái thư, cái chia sẻ trên diễn đàn… rồi lại vội thoát ra.
Ở công sở thì thích dùng điều hòa, quạt, bóng đèn... tận dụng mọi thứ để dùng cho đủ bộ gọi là hưởng thụ cuộc sống, điều hòa thân nhiệt.
Dùng điện thoại smartphone, một ngày mà không vào check qua cái facebook là ngứa ngáy chân tay không chịu nổi, thậm chí có người thấy nhớ… thế nên là ngày nào cũng phải vào để up bài, up ảnh… để không bị mốc hay nói cách khác là để cho bạn bè trên đó biết mình vẫn tồn tại.
Không rõ bây giờ con người chi phối, điều khiển chúng hay chúng điều khiển lại con người?
Ảnh minh họa |
Đức Phật dạy bản chất của thế gian là bất toàn, bất toại nguyện, là đau khổ. Bản chất ngũ uẩn là vô thường, vô ngã, nên tham muốn, nhiệt tình, khát ái đối với ngũ uẩn mà sinh ra nhiều hệ lụy, nhiều phiền não khổ đau: Tham muốn nhà cao cửa rộng, tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, địa vị, các phương tiện vật chất, các thú vui hưởng thụ…
Cuộc sống bây giờ là ưa hưởng thụ vậy nên họ làm mọi hành vi để thỏa mãn sự hưởng thụ cá nhân, bản ngã của chính mình, thậm chí làm mọi thứ để đạt được thứ mình muốn. Những tham muốn, khát vọng đó nếu không thực hiện được, không được thỏa mãn, bị kiềm hãm, ngăn chặn đều dẫn đến khổ não, trừ khi biết xa lìa, buông bỏ từ trong ý niệm cho đến hành vi. Ngay cả những gì chúng ta đạt được, làm cho chúng ta thỏa mãn cũng không tồn tại mãi với chúng ta, vì bản chất vô thường, vô ngã của nó và cuộc đời tai nạn, bệnh tật, bị phá sản, bị mất việc, thiên tai, nhân họa… tất cả theo định luật vô thường khiến cho người ta choáng váng, suy sụp tinh thần nếu như không hiểu thấu lý vô thường, vô ngã, nếu như không buông xả tham ái, chấp thủ. Có lẽ nhận thức về khổ là tiến trình giác ngộ, giải thoát.
Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh
Phật giáo thường thức 10:15 25/04/2024Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.
Thuyết luân hồi
Phật giáo thường thức 09:14 25/04/2024Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.
Bài học khi sinh ra làm người nữ
Phật giáo thường thức 08:32 25/04/2024Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.
Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận
Phật giáo thường thức 19:47 24/04/2024Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.
Xem thêm