Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Ban TTTT T.Ư Tổng kết Hội nghị công tác phật sự Nhiệm kỳ I (2012-2017)

Sáng ngày 10/07/Đinh Dậu (31/08/2017), Ban TTTT T.Ư GHPGVN trọng thể tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phật sự Nhiệm kỳ I (2012-2017), tại Hội trường chùa Quán Sứ (số 73 Quán Sứ, Hà Nội).

Hội nghị có sự tham dự của HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng Ban TTTT T.Ư GHPGVN, Trưởng Ban tổ chức Hội nghị; HT.Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Hải Ấn, Phó Ban TTTT T.Ư GHPGVN; cùng các Chư tôn đức Phó Ban TTTT T.Ư; các Chư tôn đức tăng, ni, phật tử, cộng tác viên trên các tỉnh/thành về dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban TTTT T.Ư, Trưởng BTC cho biết: Hội nghị sẽ tập trung thảo luận, phân tích đánh giá những kết quả thông tin, truyền thông mà Ban TTTT T.Ư đã đạt được và những nhược điểm còn tồn tại để rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác thông tin và truyền thông nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới mang tính thực tiễn và hiệu quả.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Phó Ban TTTT T.Ư trình bày Báo cáo Tổng kết công tác phật sự Nhiệm kỳ (2012-2017) và trình bày phương hướng hoạt động Nhiệm kỳ II (2017-2022).

Theo Báo cáo, Nhiệm kỳ I (2012-2017), Ban TTTT T.Ư đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ thông tin, truyền thông của Giáo hội như: Sự kiện Vesak 2014, các ngày lễ Phật giáo; các hoạt động thăm, chúc mừng Chư tôn đức HĐTS T.Ư .v.v… các tin tức quốc tế cũng được chú trọng cập nhật thường xuyên.

Truyền thông các sự kiện Phật giáo trên Kênh Truyền hình An Viên; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để cung cấp lịch hoạt động phật sự của Giáo hội; và phối hợp với Ban TTTT các tỉnh/thành phố cũng như các thành viên, cộng tác viên đưa tin hoạt động phật sự tại các địa phương.

Ban TTTT đã kịp thời xử lý khủng hoảng thông tin, kịp thời đăng tải các bài pháp ứng dụng, lời Phật dạy, kiến trúc văn hóa lịch sử chùa Việt, những tấm gương sống đạo, người tốt việc tốt, các bài tham luận - nghiên cứu, và chuyên mục hỏi - đáp cũng được nhiều phật tử quan tâm chia sẻ; chuyên mục từ thiện – sống đẹp đã kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ, giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đặc biệt, trong năm 2015 và năm 2016 Ban TTTT T.Ư đã chú trọng vào việc đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho các thành viên, cộng tác viên nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ báo chí, cụ thể tổ chức thành công Khóa Bồi dưỡng Nghiệp vụ Ban TTTT GHPGVN toàn quốc lần thứ nhất diễn ra tại chùa Ba Vàng, tỉnh Quảng Ninh và lần thứ hai diễn ra tại Thiền viện Quảng Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Ban TTTT T.Ư phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình Vu Lan Đạo hiếu và Dân tộc mỗi năm vào mùa Vu Lan, từ năm 2014 đến nay đã thu hút được sự quan tâm của dư luận xã hội, hàng trăm cơ quan báo chí, truyền hình, phát thanh đã đưa tin/bài về sự kiện tại Nhà hát Lớn Hà Nội nói riêng và truyền thông về ngày lễ Vu Lan nói chung trong dòng chảy văn hóa dân tộc.

Bên cạnh đó, Báo cáo còn nêu rõ những phản ánh về một số chùa, tăng, ni cư xử chưa đúng mực như: mở nhạc, niệm kinh to ảnh hưởng đến đời sống dân cư xung quanh; một số chùa có hiện tượng hầu đồng/bóng gây mê tín, hiểu lầm cho phật tử; một số nhà sư vay tiền không trả; một số sư vi phạm giới luật, bao che không xử lý gây bức xúc cho tín đồ phật tử .v.v… những điều đó có ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của tăng đoàn và tổ chức Giáo hội.

Nhìn chung, trong Nhiệm kỳ I (2012-2017) dưới sự chỉ đạo của Ban Thường trực HĐTS GHPGVN, được sự giúp đỡ của các ban, viện, và sự quan tâm cộng tác của các cộng tác viên báo chí, Ban TTTT T.Ư đã truyền tải thông tin các sự kiện Phật giáo nhanh chóng, kịp thời tới đông đảo tăng, ni, tín đồ phật tử và nhân dân trong và ngoài nước.

Với những thành tựu Ban TTTT T.Ư GHPGVN đã đạt được, T.Ư Giáo hội ghi nhận và trao tặng bằng khen cho tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác phật sự và Ban TTTT T.Ư tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong nhiệm kỳ 2012-2017.
 
Tại phiên họp Hội nghị Chư tôn đức cùng các thành viên đã có ý kiến đóng góp, bổ sung như: Ban TTTT T.Ư cần có chiến lược tuyên truyền về việc bài trừ mê tín, dị đoan đang diễn ra tại các chùa, tự viện không đúng chính pháp và tấn công vào tà pháp mạnh mẽ hơn nữa; xây dựng các chuyên đề truyền thông có chiều sâu, mang tính ứng dụng cao theo đúng chính pháp; Truyền thông cần chủ động định hướng dư luận, xử lý các vụ việc khủng hoảng truyền thông một cách bình tĩnh, tránh cực đoan.

Các chùa, tự viện, tăng, ni, phật tử cần liên kết tạo thành cộng đồng Phật giáo trên các trang mạng xã hội và mời các thành viên làm truyền thông Phật giáo tham gia vào thành viên của Ban TTTT T.Ư; Xây dựng kế hoạch truyền thông trong thời đại công nghệ 4.0; và đề xuất xây dựng tiêu chí để đánh giá ưu điểm và khuyết điểm trong công tác truyền thông, có phương hướng và chiến lược hoạt động trong thời gian dài hơn, với chiến lược bài bản hơn.
HT.Thích Gia Quang lấy ý kiến đóng góp tại phiên họp Hội nghị
Những ý kiến đóng góp tại Hội nghị, sẽ được Ban Thường trực Ban TTTT T.Ư xem xét dựa trên tình hình thực tế, để đưa vào định hướng hoạt động của Ban TTTT T.Ư GHPGVN trong Nhiệm kỳ II (2017-2022) trên tinh thần đoàn kết, nhất trí và đạt hiệu quả trong công tác thông tin, truyền thông.

Từ nay đến hết năm 2017, Ban TTTT T.Ư sẽ tích cực thông tin kịp thời các sự kiện Đại hội Phật giáo ở các tỉnh/thành còn lại trên toàn quốc, tiến tới tập trung truyền thông cho sự kiện Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc GHPGVN lần thứ VIII Nhiệm kỳ 2017-2022 vào tháng 11 năm 2017.

Tại Hội nghị, TT.Thích Đạo Phước, Phó Ban TTTT T.Ư GHPGVN đã phát tâm cúng dường Ban TTTT T.Ư GHPGVN 100 triệu đồng vào quỹ hoạt động của Ban TTTT T.Ư để đóng góp công tác vào Quỹ phục vụ Đại hội VIII Giáo hội Phật giáo Việt Nam vào cuối tháng 11/2017; Thượng tọa gửi 
lời cảm tạ tới Chư tôn đức Giáo phẩm, đại diện chính quyền, Chư tôn đức tăng, ni, phật tử, các cộng tác viên trên toàn quốc đã sắp xếp thời gian về tham dự Hội nghị.

(*) Buổi tối cùng ngày, vào lúc 19h45, Ban TTTT T.Ư GHPGVN tổ chức Chương trình "Vu Lan Đạo hiếu và Dân tộc" tại Nhà hát Lớn Hà Nội (Số 01 Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm, Tp.Hà Nội). Chương trình được Truyền hình trực tiếp trên Kênh VTC3, Kênh An Viên và một số kênh Truyền hình khác.

Kính mời quý khán giả đón xem!

Ban TTTT T.Ư là một trong 13 Ban Viện T.Ư GHPGVN hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường trực HĐTS GHPGVN. 

Trong Nhiệm kỳ 2012-2017, Ban TTTT T.Ư là 1 trong 3 Ban mới của Giáo hội được thành lập và hoạt động nhiệm kỳ đầu tiên.

Trước đó, tại Hội nghị kỳ III T.Ư GHPGVN Nhiệm kỳ VI GHPGVN ngày 19/01/2010 đã ra Quyết định số 016/NQ.HĐTS về việc thành lập Ban TTTT T.Ư trực thuộc Ban Thường trực HĐTS GHPGVN.

Ngày 23/08/2011, Ban Thường trực HĐTS T.Ư GHPGVN đã ban hành Quyết định số 320/QĐ.HĐTS thành lập Ban TTTT.

Tại Đại hội VII, Giáo hội đã chính thức thành lập Ban TTTT trực thuộc HĐTS GHPGVN.

Ngày 15/10/2013, Ban TTTT T.Ư GHPGVN chính thức ra mắt tại chùa Quán Sứ, Hà Nội với 99 Ủy viên chính thức.

Tâm Đạt
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Tin tức 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin tức 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Thượng tọa Thích Thông Triêm làm Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học tỉnh Bình Thuận

Tin tức 12:10 17/04/2024

Nghi thức công bố và trao quyết định bổ nhiệm diễn ra trong phiên họp toàn Ban Trị sự Phật giáo tỉnh này, sáng 16/4, tại chùa Phật Ân (TP.Phan Thiết).

Đồng bào Khmer ở Sài Gòn tới chùa vui đón Tết

Tin tức 15:35 16/04/2024

Tết cổ truyền là hoạt động thường niên nhằm tăng cường sự hiểu biết, giao lưu văn hóa và hợp tác đa dạng giữa Việt Nam và các nước láng giềng Campuchia - Lào - Thái Lan - Myanmar.

Xem thêm