Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/06/2014, 10:52 AM

Bangladesh: Phật giáo đang gặp pháp nạn

Trong vài năm qua, Phật giáo Bangladesh bị pháp nạn, đã xảy ra nhiều cuộc tấn công đốt phá tàn bạo trên những ngôi làng mạc hiền hòa vô tội, cộng đồng Phật giáo bất an, cơ sở thờ tự bị phá hủy, lấn chiếm, kể cả những ngôi danh lam cổ tự.

Hàng ngàn phật tử ở Bangladesh và trên thế giới đã cực lực lên án những hành động tàn ác phi nhân đạo, đã gây tổn thương đến những phật tử yêu chuộng hòa bình và những cộng đồng dân tộc thiểu số khác trong thời gian qua. Họ đều lên tiếng phản đối làn sóng bạo lực này.
 
Vài tháng qua, nhiều cuộc xuống đường biểu tình phản đối Chính phủ Bangladesh về việc chính quyền muốn chiếm dụng 25 mẫu đất tại khu vực Taracha ở huyện Bandarban, Thành phố Chittagong. Tăng sĩ Phật giáo và nhân dân địa phương từ huyện Bandarban và Thành phố Rowangchari cùng tập họp lại và đi tuần hành cả một quãng đường dài trong Thị trấn để phản đối chính sách sách di chuyển Đội biên phòng Bangladesh để thu hồi đất.
 
Yêu cầu của cộng đồng người biểu tình kêu gọi Chính phủ không giao 25 mẫu đất (sở hữu của Phật giáo) cho Đội biên phòng, bởi nơi đây hiện hữu một số công trình kiến trúc văn hóa lịch sử Phật giáo như chùa Ram Jadi, trung tâm thiền định, tu viện Ram Mahabijoy và tu viện Ram Naung Daw Jadi, huyện Bandarban Thành phố Chittagong. Các công trình kiến trúc Phật giáo là những nơi thu hút cho du khách hành hương tham quan du lịch. 

Sự mâu thuẩn này đã châm ngòi vào tháng 4 năm 2014, khi chính quyền địa phương thiết lập một đồn biên phòng Bangladesh. Giới cộng đồng Phật giáo cho rằng: Đây là kế hoạch phối hợp để chiếm dụng đất của Phật giáo, nơi có nhiều ngôi danh lam Cổ tự thuộc công trình kiến trúc văn hóa lịch sử, buộc Phật giáo  phải di chuyển ra khỏi vùng đất của họ.
 
 
Buổi diễu hành biểu tình phản đối Chính phủ, Shai Thoai Ching Marma - Chủ tịch Liên minh Taracha, Bacho Mong Marma - Thư ký Ban quản lý chùa Jadi Ram, và Mong Shai Prue Marma cùng một số người khác cho biết, các Phật tử rất đau buồn nếu kế hoạch lập đồn biên phòng Bangladesh để thu hồi đất được thực hiện. Sau đó, họ đã gửi một bản ghi nhớ đến Ông Fakhruddin Ahmed Thủ tướng Chính phủ Bangladesh.

Một lần nữa vào ngày 02 tháng 5 năm 2014, một cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra tại thành phố Chittagong do Diễn đàn Thanh niên Dân chủ, Hội Sinh viên Hills và Liên đoàn Phụ nữ của Hills cùng phối hợp tổ chức. Đấy là một cuộc biểu tình lớn, tập trung ở phía trước Chittagong Press Club. 
 
Tinh thần đoàn kết đã thể hiện trong cuộc biểu tình, Hòa thượng Tiến sĩ Jinabodhi, Giáo sư Đại học Chittagong, cho biết :“Các vùng khác nhau, một số quận huyện, người Hồi giáo đến vùng đồi Chittagong xâm chiếm lãnh thổ của người dân bản địa, họ phá hoại các tổ chức tôn giáo, giết hại và thực hiện kế hoạch hủy diệt Phật giáo với sự giúp đỡ của các lực lượng quốc gia”.

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm