Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Báo chí quan tâm gì đến Chương trình "Vu lan Đạo hiếu và Dân tộc”

Tại cuộc họp báo chiều ngày 27/04/Bính Thân (02/06/2016) diễn ra tại chùa Quán Sứ, Tp.Hà Nội, phóng viên báo chí đã quan tâm, nêu nhiều câu hỏi cho Ban tổ chức.


Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc viết về các câu chuyện phản diện trong cuộc sống, các hành động bất hiếu thì có được tham gia cuộc thi hay không? - BTC cho biết sẵn sàng tiếp nhận các tác phẩm như trên và vẫn đưa vào hệ thống chấm giải, bởi qua các câu chuyện phản diện, cũng là thêm một lần chúng ta nhận diện điều xấu, điều ác và qua đó càng phải đề cao đạo hiếu, đây cũng là cách để chúng ta hướng tới chú trọng đề cao đạo hiếu. 

Hay nói như Tiến sĩ Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ, Đạo hiếu là đạo làm người, từ khi có con người, có các lời nói, có các cử chỉ, hành động mọi việc làm, đều có thể diễn tả và thể hiện tinh thần hiếu hạnh, còn con vật thì chưa có được những điều đó như ở con người. Do vậy, sâu xa hơn khi làm người Hiếu hạnh thì không phân biệt tôn giáo, màu gia, sắc tộc chúng ta đều đi trên con đường Đạo. Còn nếu làm điều bất hiếu thì chính chúng ta hạ thấp phẩm giá của chính mình và lệch về phần "con".
 
Tại buổi họp báo, báo chí quan tâm đến hình thức cách thức tổ chức ngày Vu lan báo hiếu tại các chùa làm sao cho thật sự trang trọng ý nghĩa, trả lời sự quan tâm đó của báo chí, Hòa thượng Tiến sĩ Thích Gia Quang, Trưởng Ban tổ chức Chương trình cho biết câu hỏi của báo chí cũng là mong muốn của BTC làm sao để ngày Vu lan thật sự có ý nghĩa trong cuộc sống, mong sao báo chí góp phần truyền thông mạnh mẽ sự kiện họp báo hôm nay, để cho ý nghĩa của chương trình lan tỏa đến công chúng một cách rộng rãi. 

Ý nghĩa cao cả nhất, là mọi người khi thấm nhuần tinh thần đạo hiếu hãy chính mình trở thành một tấm gương đạo hiếu để cho xã hội ta có nhiều người hiếu đạo, để dân tộc ta là một dân tộc hiếu đạo thì cuộc thi “Sáng tác các tác phẩm về Đạo hiếu” mới được cọi là thành công.

Báo chí cũng quan tâm và đặt vấn đề dân tộc ta đã có ngày quốc giỗ mùng 10 tháng 03 “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3”, và kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 đây là ngày của tinh thần tri ân, báo ân công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sĩ, nhớ về cội nguồn của dân tộc; thì khát khao nên chăng có ngày Vu lan trở thành ngày Quốc lễ, mang tinh thần tri ân và báo ân của dân tộc, trở thành mạch neo, gìn giữ hồn cốt Việt truyền thống hiếu nghĩa của người Việt để:

“Trung nguyên ngày hội vọng Vu Lan
Bến giác chiều thu sóng đạo ngàn
Những ai là kẻ mang ơn nặng
Đều vận lòng thành đón Vu Lan”.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nhờ Bồ tát Quan Thế Âm gia hộ, bé gái bị dị tật bẩm sinh được lành bệnh

Phật pháp và cuộc sống 12:55 18/04/2024

Tôi lập gia đình năm 25 tuổi. Cuối năm, tôi sinh được một bé gái. Năm năm sau, vợ chồng tôi quyết định sinh đứa thứ hai. Chồng tôi rất thích đứa con thứ hai này là con trai, nhưng rủi thay lần mang thai này tôi lại sinh ba bé gái.

Chúng sanh và lục thông

Phật pháp và cuộc sống 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Phật pháp và cuộc sống 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Phật pháp và cuộc sống 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Xem thêm