Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 08/05/2013, 15:40 PM

Bao giờ Phật đản trở thành ngày lễ lớn?

Đến thập niên 1950, với việc tổ chức lễ Phật đản theo ngày chung của Phật giáo toàn thế giới, khai triển cờ Phật giáo thế giới tại Việt Nam, việc tổ chức lễ Phật đản tại Việt Nam đã có chuyển biến quan trọng. Ngày lễ Phật đản tại Việt Nam đã có diện mạo mới với lá cờ Phật giáo.

Lễ Phật đản và công cuộc chấn hưng Phật giáo

Trong bối cảnh Phật giáo Việt Nam suy thoái vào đầu thế kỷ XX, Chư tôn đức khởi xướng công cuộc chấn hưng Phật giáo Việt Nam, tuy không trình bày thành lý luận chi tiết, nhưng qua việc làm cụ thể, đã thể hiện suy nghĩ cố gắng trong việc tổ chức lễ Phật đản thành một ngày lễ lớn của toàn xã hội Việt Nam.

Mặc dù Phật giáo là tôn giáo có số tín đồ hàng đầu tại Việt Nam, nhưng trong một thời gian dài, ngày lễ tôn giáo lớn nhất tại Việt Nam không phải là lễ Phật đản. Điều này là một biểu hiện cho trình trạng suy thoái của Phật giáo Việt Nam.

Vì vậy, xúc tiến tổ chức lễ Phật đản xứng tầm với tôn giáo đông tín đồ nhất Việt Nam, trở thành một lễ quan trọng ở Việt Nam, là một nội dung không thể thiếu trong hoạt động chấn hưng Phật giáo. Kết quả của nỗ lực tổ chức lễ Phật đản thành một ngày quan trọng tại Việt Nam chắc chắn phản ánh kết quả của công cuộc chấn hưng Phật giáo Việt Nam.
 
Trong thời kỳ đầu của công cuộc chấn hưng Phật giáo Việt Nam, tổ chức lễ Phật đản ngày càng lớn, được nhấn mạnh so với các ngày vía Phật khác, là điều quan tâm của chư vị tôn đức, chư vị cư sĩ khởi đầu công cuộc chấn hưng Phật giáo.

Ngày Phật đản mồng 8 tháng 4 Âm lịch đã dần dần được nhiều người biết đến hơn sau những cố gắng từ thập niên 1920.

Đến thập niên 1950, với việc tổ chức lễ Phật đản theo ngày chung của Phật giáo toàn thế giới, khai triển cờ Phật giáo thế giới tại Việt Nam, việc tổ chức lễ Phật đản tại Việt Nam đã có chuyển biến quan trọng. Ngày lễ Phật đản tại Việt Nam đã có diện mạo mới với lá cờ Phật giáo.

Việc pháp nạn 1963 tại miền Nam Việt Nam bùng nổ xung quanh sự kiện tổ chức lễ Phật đản tại Huế năm 1963 cho thấy lễ Phật đản đã được sự quan tâm lớn của xã hội Việt Nam.

Cố gắng xúc tiến để ngày Phật đản trở thành ngày lễ tôn giáo lớn tại Việt Nam đã bước đầu có kết quả. Điều đó dẫn đến phản ứng của các thế lực bài Phật giáo vào năm 1964.

Quy mô tổ chức ngày lễ Phật đản đã làm khó chịu, dẫn đến sự manh động của lực lượng bài Phật giáo cực đoan. Quy mô ngày lễ Phật đản, trong thực tế lịch sử năm 1963, đã dẫn đến mâu thuẫn.

Mâu thuẫn đó được giải quyết qua việc giải trừ Pháp nạn cuối năm 1963. Lễ Phật đản năm 1963 là một thành công lớn trong mục tiêu đưa ngày lễ Phật đản thành một ngày lễ trọng đại tại Việt Nam. Lễ Phật đản năm 1964 đánh dấu lần đầu tiên lễ Phật đản trở thành ngày lễ tôn giáo hàng đầu tại miền Nam Việt Nam, có tiếng vang lớn tại Sài Gòn và nhiều tỉnh thành.

Trong lễ Phật đản 1964, nhiều hình thức tổ chức lễ Phật đản đã được triển khai, như lễ đài nơi công cộng, mít tinh đông đảo quần chúng, xe hoa diễn hành trên các đường phố lớn, biểu diễn văn nghệ chào mừng…

Sa sút trong việc tổ chức lễ Phật đản

Thành công của lễ Phật đản năm 1964 không phản ánh thực lực của Phật giáo Việt Nam. Vì thành công này không duy trì được lâu. Việc tổ chức lễ Phật đản những năm sau đó đều dưới đỉnh cao năm 1964, nếu muốn nói là sa sút.

Mâu thuẫn với nhà cầm quyền miền Nam Việt Nam trong một thời gian, dù có khác về tính chất và mức độ như đối với chính phủ Ngô Đình Diệm năm 1963, nhưng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất vẫn có năm hủy bỏ việc tổ chức lễ Phật đản như là một hành động phản đối. Theo chúng tôi, điều này rất là sai lầm. Quan hệ chính quyền/Phật giáo là nhất thời, trong khi chấn hưng Phật giáo là đại sự. Để một mâu thuẫn nhất thời ảnh hưởng đến việc lớn là điều đáng tiếc, không có lợi cho đạo pháp.

Những năm sau, lễ Phật đản được tổ chức tại trụ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, chùa Ấn Quang, tuy vẫn có lễ đài, xe hoa, tập họp đông đảo tăng, ni, phật tử, nhưng vẫn không đạt mức năm 1963. Điều dang dở trên con đường tổ chức lễ Phật đản thành một ngày lễ trọng đại ở Việt Nam có thể đánh dấu từ đây. Đồ thị đi xuống và đi ngang trong nhiều năm.

Tiến bộ trong việc tổ chức lễ Phật đản trong vài chục năm đã bị chững lại, sau khi đạt điểm đỉnh vào năm 1964.

Đến bao giờ thì lễ Phật đản trở thành ngày lễ lớn, xứng tầm là ngày lễ tôn giáo hàng đầu tại Việt Nam?

Minh Thạnh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm