Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 21/10/2017, 15:27 PM

Bảo tồn Tu viện Tampita tại Sri Lanka

Ngày 13/10/2017, tại một cuộc họp ở Phòng Thư ký Tổng thống ở Colombo, Cư sĩ Maithripala Sirisena, Tổng thống Sri Lanka đã trực tiếp chỉ đạo các ban ngành liên quan, thực hiện một chương trình đặc biệt để bảo tồn Tu viện Tampita (Tampita Viharaya), một kiến trúc độc đáo của Phật giáo.

Tu viện Tampita từng phổ biến tại Sri Lanka vào thời vương quốc Kandy (cuối thế kỷ 15-19) và vương quốc Gampola. Hiện nay có 204 tu viện kiến trúc kiểu này được công nhận và 6 trong số này được bảo tồn. Công việc bảo tồn đang được thực hiện tại 85 tu viện Tampita khác.
 
Cư sĩ Maithripala Sirisena, Tổng thống Sri Lanka đã chỉ đạo các ban ngành liên quan cung cấp nguồn nhân lực cho phù hợp đối với nhiệm vụ nêu trên. Một chương trình an ninh đặc biệt, sẽ được thực hiện để bảo vệ những nơi có giá trị khảo cổ học này nơi vùng sâu vùng xa, với sự hỗ trợ của cảnh sát, lực lượng an ninh dân sự và cục khảo cổ học.

Walalgoda Tampita Viharaya, một trong số ít Tu viện Tampita vẫn tồn tại cho đến nay. Đặc điểm độc đáo của Walalgoda Tampita Viharaya là ngôi nhà được cấu tạo trên mặt đất. Một số ngôi Walalgoda Tampita Viharaya được xây dựng bằng các cột bằng đá và một số cột bằng gỗ.
 
Kiến trúc Tu viện Tampita còn nổi tiếng với những bức tranh tường thời Kandyan tuyệt hảo. Mặc dù các ngôi cổ tự từ thời cổ đại vẫn tồn tại cho đến nay, ngôi cổ tự hiện tại được kiến tạo vào thế kỷ 16, thời Quốc vương Kandyan, Sri Vikrama Rajasinha (Trị vì: 1798-1815). Theo một tài liệu trong ngôi cổ tự này, nó được xây dựng để làm nơi cư trú cho Hòa thượng Upali Thero (vị tăng sĩ Phật giáo Thái Lan), bởi sự hiến cúng của các vị thí chủ hộ pháp Alahakoon Muniyanse và Wijayakoon Mudiyanse và cũng cúng dường số lượng lớn bất động sản cho ngôi cổ tự này.

Tất cả những đồ vật quý báu không tồn tại bởi bị hỏa hoạn vào thời kỳ Bồ Đào Nha và Hà Lan xâm lược. Cuối cùng ngôi Tampita Viharaya vẫn tồn tại, ngôi cổ tự này được kiến tạo thời Quốc vương Sri Wickrama Rajasinhe.  

Ngôi cổ tự Tampita Viharaya hiện còn tồn tại, được xây dựng với 16 cột gỗ. Tòa nhà có kích thước 8x8 và tầng trên được xây dựng để sử dụng trong việc trưng bày hình ảnh, tầng dưới làm tăng xá. Pho tượng Phật trong giảng đường đã bị thợ săn đồ cổ phá hỏng hư nặng nề, hiện đang được tu bổ.

Vân Tuyền (Nguồn: Sunday Observer)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm