Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ với Đề tài "Triết lý nhập thế của Phật giáo Việt Nam thời Lý - Trần"

Triết lý nhập thế là một truyền thống tốt đẹp của Phật giáo Việt Nam, Triết lý này được thể hiện ngày từ đầu Phật giáo du nhập vào Việt Nam, rõ nét nhất và tiêu biểu nhất vào thời Lý – Trần. Đề tài đã đi sâu nghiên cứu toàn diện triết lý nhập thế của Phật giáo thời Lý Trần, do vậy bản luận án vừa có ý nghĩa khoa học vừa có ý nghĩa thực tiễn.

Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4

Sáng ngày 30 tháng 11 năm 2012, tại Viện Khoa học Xã hội Việt Nam – Học Viện Khoa học Xã hội, Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp Học viện đã tổ chức buổi bảo vệ luận văn tiến sĩ cho NCS. Đỗ Ngây (Thích Thông Thức) mã số 62 2290 01 chuyên ngành Tôn giáo học với Đề tài “TRIẾT LÝ NHẬP THẾ CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỜI LÝ – TRẦN”.

Tham dự buổi bảo vệ luận văn có HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng Ban Thông tin Truyền thông; ĐĐ Thích Đức Thiện, Phó Tổng thư ký kiêm Chánh văn phòng TW GHPGVN; cùng chư Tôn đức Tăng ni, Phật tử đến tham dự và chúc mừng. Khách mời có ông Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ; cùng nhiều Giáo sư, Tiến sĩ cùng tới tham dự.


Hội đồng khoa học gồm: PGs.Ts Nguyễn Hồng Dương – Chủ tịch Hội đồng; Gs.Ts Đỗ Quang Hưng – Phản biện 1; Gs.Ts Nguyễn Tài Thư – Phản biện 2; PGs.Ts Nguyễn Đức Lữ - Phản biện 3; Ts Lê Tâm Đắc – Ủy viên Thư ký Hội đồng; Đề tài được sự hướng dẫn của Gs.Nguyễn Hùng Hậu và Ts Nguyễn Quốc Tuấn.
 

 Tân Tiến sĩ Đỗ Ngây (Thích Thông Thức) bảo vệ luận văn.

Sau khi nghe NCS.Đỗ Ngây trình bày tóm tắt luận án, ý kiến đánh giá của các thành viên trong Hội đồng, nghiên cứu sinh trả lời các câu hỏi, Hội đồng đã quyết định:

Về ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án: Triết lý nhập thế là một truyền thống tốt đẹp của Phật giáo Việt Nam, Triết lý này được thể hiện ngày từ đầu Phật giáo du nhập vào Việt Nam, rõ nét nhất và tiêu biểu nhất vào thời Lý – Trần. Đề tài đã đi sâu nghiên cứu toàn diện triết lý nhập thế của Phật giáo thời Lý Trần, do vậy bản luận án vừa có ý nghĩa khoa học vừa có ý nghĩa thực tiễn.

Về phương pháp nghiên cứu đa ngành như sử học, triết học, đạo đức, văn hóa…kết hợp với các phương pháp cụ thể như phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu..mà nghiên cứu sinh thực hiện là phù hợp và bảo đảm độ tin cậy.

Luận án với 4 chương, 10 tiết và tiểu kết các chương là hợp lý cho việc giải quyết mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án.

Hội đồng đã đánh giá cao bản luận án, đã làm rõ sự ảnh hướng của Nho giáo, Đạo giáo và các hình thức tín ngưỡng dân gian, cũng như sự tác động của điều kiện kinh tế, chính trị, văn hóa giáo dục thời Lý –Trần đối với triết lý nhập thế của Phật giáo giai đoạn này.

Luận án đã nêu bật những đặc điểm nổi bất như quan niệm xuất thế, quan niệm nhập thế, mối quan hệ biện chững giữa xuất thế và nhập thế; và một số nội dung cơ bản như triết lý bình đẳng, triết lý đoàn kết, triết lý dấn thân phục vụ đất nước của triết lý nhập của của Phật giáo thời Lý Trần.

Các câu hỏi của Hội đồng đưa ra đều được NCS.Đỗ Ngây (Thích Thông Thức) trả lời, đáp ứng yêu cầu khoa học.

Luận án đã được thực hiện một cách công phu, nghiêm túc, có chất lượng tốt, đáp ứng các yêu cầu đối với luận án tiến sĩ. Căn cứ vào kết quả bỏ phiếu, Hội đồng đã nhất trí 100% đề nghị công nhận học vị Tiến sĩ Tôn giáo học cho NCS.Đỗ Ngây (Thích Thông Thức).

Nhân dịp này NCS.Đỗ Ngây (Thích Thông Thức) đã bày tỏ lòng tri ân, cảm tạ  đối với  các nhà khoa học đã hướng dẫn luận án, các thầy, cô trong Hội đồng Khoa học phê bình góp ý nhiệt tình. Cảm ơn gia đình, huynh đệ, Phật tử đã luôn bên cạnh động viên, giúp đỡ để tác giả hoàn thành xuất sắc bản luận án.

 Chư Tôn đức cùng quý vị đại biểu tham dự
 HT.Thích Gia Quang tặng hoa chúc mừng

 PGs.Ts Nguyễn Hồng Dương – Chủ tịch Hội đồng

 Ông Bùi Hữu Dược tặng hoa chúc mừng
 
 
 Nghiên cứu sinh Đỗ Ngây (Thích Thông Thức)
 Toàn cảnh buổi bảo vệ luận án


Cẩm Vân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bổ nhiệm trụ trì chùa Tạnh, chùa Phương Giai và Thượng Cát

Tin tức 13:08 17/03/2024

Sáng nay, 17/3, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm trụ trì và động thổ tâm linh trùng tu  chùa Tạnh (Long Tỉnh Thiền tự), xã Hợp Thành, H.Yên Thành (Nghệ An).

Lễ khai quang tôn tượng Đức Phật tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên

Tin tức 12:18 16/03/2024

Sáng 15/3 trong khuôn khổ Pháp Hội Dược Sư - Hoàng Tài Bảo Thiên, bậc Thầy Phật giáo Truyền thừa Drukpa - Ngài H.E Drukpa Thuksey Rinpoche đã trực tiếp cử hành “Lễ Gia trì khai quang điểm nhãn Đại Tượng Phật” trong niềm hoan hỉ của đông đảo Phật tử và khách hành hương về Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên dự lễ.

TP.HCM: Ni trưởng Thích nữ Tâm Hoa, Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư viên tịch

Tin tức 09:05 16/03/2024

Ni trưởng Thích nữ Tâm Hoa - Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư, Chứng minh Phân ban Ni giới TP.HCM viên tịch lúc 16 giờ 30 phút ngày 15-3.

Thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2025

Tin tức 20:03 15/03/2024

Phiên họp về tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 chiều 14/3, tại Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN (Q.3, TP.HCM) đã bàn thảo, thống nhất nhiều việc quan trọng, trong đó có thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ.

Xem thêm