Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 21/10/2016, 09:15 AM

Bến Tre: Kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN

Sáng ngày 19/09/Bính Thân (19/10/2016) tại chùa Viên Minh - Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre (số 1, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.2, Tp.Bến Tre), tổ chức Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, lễ lạc thành văn phòng BTS và Trường TCPH tỉnh.

 
Tham dự buổi lễ có: HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Kiểm soát T.Ư GHPGVN; HT.Thích Nhựt Tấn, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre, Trưởng BTC; cùng Chư tôn Giáo phẩm T.Ư GHPGVN, Chư tôn đức tăng, ni trong và ngoài tỉnh về tham dự.
 
Về phía chính quyền có ông Cao Văn Trọng, Phó Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre; ông Bùi Minh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; cùng quý quan khách, lĩnh đạo chính quyền và đông đảo các phật tử trên địa bàn toàn tỉnh tham dự.

Mở đầu đại lễ, HT.Thích Thiện Tánh thay mặt Hòa thượng Chủ tịch tuyên đọc thông điệp đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN của đức Pháp chủ, gửi tăng ni phật tử trong và ngoài nước nhân kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội. 
 
Trong thông điệp, đức Pháp chủ đã kêu gọi: “Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tôi tha thiết mong muốn các cấp Giáo hội, các Ban, Viện ở T.Ư và địa phương, các sơn môn, hệ phái, tăng ni, cư sĩ phật tử hãy nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hợp, trưởng dưỡng đạo tâm để trang nghiêm Giáo hội. Hơn lúc nào hết, tăng ni cần phải trau dồi giới đức, phẩm hạnh của một Tỳ kheo, hạnh nguyện của một sứ giả Như Lai hành Bồ tát đạo, tùy duyên bất biến giữ gìn giá trị nhân văn, bản sắc và sự trong sáng của đạo Phật trong thời đại ngày nay”.

Tiếp theo, HT.Thích Nhựt Tấn, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre tuyên đọc “Diễn văn đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS T.Ư”. Diễn văn đã nhấn mạnh: “Những thành tựu của Giáo hội suốt 35 năm qua là liên tục, ổn định và rất rõ nét, chính là nhờ vào tinh thần đoàn kết hòa hợp, sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức Hệ phái Phật giáo trong ngôi nhà chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tăng ni, phật tử trong và ngoài nước qua nhiều lãnh vực, thuộc các ban, ngành, viện T.Ư và Giáo hội địa phương…”
 
“Ngày nay, đất nước Việt Nam ta đang phát triển mạnh mẽ và Phật giáo Việt Nam cũng liên tục đạt những thành tựu khả quan. Lịch sử đã cho thấy kể từ thời đức Phật tại thế cho đến nay hễ Nhà nước ủng hộ Phật giáo thì Phật giáo hưng thịnh và đất nước cũng hưng thịnh phú cường. Văn hóa dân tộc có sự đóng góp lớn lao của Phật giáo về văn học, triết học, giáo dục, mỹ học, kiến trúc, nghệ thuật… nhất là duy trì và phát huy truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam và Phật giáo Việt Nam có tiếp thu và chọn lọc một số nguồn văn hóa khác.

Các vị giáo phẩm tăng ni đã từng tham gia việc nước việc dân như tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, tham gia góp phần bảo vệ môi trường và ứng phó với sự biến đổi khí hậu toàn cầu do Liên Hợp Quốc chủ trương; chùa chiền từng là cơ sở giáo dục, là nơi hướng dẫn đời sống tâm linh cho mọi người, với công tác từ thiện xã hội hằng năm trên 2.000 tỷ đồng. Do đó, có thể nói Phật giáo luôn ở trong lòng dân tộc, gần gũi, thân thiết với dân tộc hay nói cách khác, Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc, làm tốt đạo đẹp đời”.

Cũng tại đại lễ, đại diện chính quyền, ông Cao Văn Trọng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre ghi nhận và biểu dương sự đóng góp to lớn của các tăng- ni, phật tử trong tỉnh đã đoàn kết cùng các dân tộc, nghiêm túc thực hiện các chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động ích nước, lợi nhà, tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện; góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, BTS PG tỉnh luôn quan tâm đào tạo tăng tài, cụ thể là việc đầu tư xây dựng trường Trung cấp Phật học được khánh thành ngày hôm nay.
 
Tiếp theo, HT.Thích Lệ Linh, Phó Ban TT GHPGVN tỉnh Bến Tre, báo cáo thành quả đạt được trong 5 nhiệm kỳ của BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre. Trong việc quản lý điều hành phật sự, GHPGVN tỉnh Bến Tre luôn luôn tuân thủ mọi chủ trương, nội qui, quy chế của Giáo hội và pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo cũng như Nghị định 92 của Chính phủ, thực hiện tốt thông tư, thông bạch của T.Ư Giáo hội về việc tổ chức đại lễ Phật đản, An cư Kiết hạ, kỷ niệm một nghìn năm Thăng Long Hà Nội…
 
Toàn tỉnh có 9 BTS GHPG huyện, thành hội và 257/257 cơ sở thờ tự hoàn tất công tác Giáo hội, 9 huyện thành trong tỉnh hội đều có văn phòng đặt tại các cơ sở thờ tự và được trang bị đầy đủ các thiết bị văn phòng như máy vi tính, máy photocopy… tỉnh hội tuân thủ hàng tháng họp Ban Thường trực, BTS có sự tham dự của các Ban ngành và các huyện, thành hội; tổ chức 5 khóa bồi dưỡng trụ trì và tập huấn Hành chính cho 354 lượt tăng ni; tổ chức thành công hai khóa đào tạo Trung cấp Phật học và chuẩn bị chiêu sinh khóa 3; tổ chức Đại giới đàn truyền giới cho 1812 giới tử; về an cư hàng năm tổ chức hai điểm an cư tại chùa Viên Minh và chùa Bạch Vân cho hàng trăm tăng ni trong và ngoài tỉnh trở về cấm túc an cư; Phân Ban Ni giới trực thuộc Ban Tăng sự nhiệm kỳ 2007 – 2012 được thành lập năm 2009, đã từng bước ổn định và phát triển hoàn thành tốt các phật sự, cụ thể như tổ chức thành công Lễ Tưởng niệm tổ Kiều Đàm Di năm 2015…

Về giáo dục, đã giới thiệu 150 tăng ni sinh tham dự các cấp Phật học như Học viện, Cao đẳng và du học nước ngoài như Ấn Độ, Trung Quốc…

Về Hoằng pháp, thực hiện hơn 3352 thời giảng pháp cho hơn 210 nghìn lượt người nghe ở các đạo tràng từ thành thị cho đến các vùng sâu vùng xa. Hàng tháng, vào ngày chủ nhật cuối tháng Ban Hoằng pháp thực hiện chỉ đạo của BTS và theo nhu cầu của phật tử đã tổ chức 72 thời thuyết giảng cho hơn 36 nghìn lượt người tham dự. Chùa Tuyên Linh được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia; 116/257 cơ sở thờ tự được công nhận là cơ sở thờ tự văn minh; xây dựng hoàn tất văn phòng BTS và Trường trung cấp Phật học với tổng kinh phí khoảng 20 tỷ đồng…
 
Những bài tham luận của Ban Hướng dẫn Phật tử, phân ban ni giới cũng được trình bày tại đại lễ; nhân dịp này HĐTS T.Ư GHPGVN, UBND tỉnh cũng đã trao tặng bằng tuyên dương công đức, bằng khen cho các tập thể và cá nhân BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre đã hoàn thành xuất sắc công tác phật sự, tích cực xây dựng BTS từ ngày thành lập tới nay và các chương trình tích cực trong hộ quốc an dân, khẳng định vị thế Phật giáo trong lòng dân tộc, nhất là tại nơi vùng đất đồng khởi anh hung. 

Đại diện BTC đại lễ HT.Thích Nhựt Tấn đã đón nhận những lãng hoa, quà từ T.Ư Giáo hội, các ban viện T.Ư, các BTS Tp.HCM, Long An, Tiền Giang,….các đoàn thể, nhà nước, BTS các huyện thị, tự viện trong địa bàn tỉnh Bến Tre gửi đến chúc mừng đại lễ. 

Toàn thể tăng ni, phật tử lắng lòng đón nhận lời đạo từ quý báo của HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS T.Ư GHPGVN. Qua đó, Hòa thượng đã nhắc lại những phật sự vàng son gắn của Phật giáo Bến Tre, một trong những nơi chấn hưng Phật giáo, nơi có những bậc thạch trụ tong lâm xuất chúng của Giáo hội, Hòa thượng ghi nhận và tán thán tinh thần đoàn kết, hòa hợp, phấn đấu hoàn thành tốt mọi phật sự và luôn gắn kết giữ gìn liên hệ với T.Ư GHPGVN để xây dựng giáo hội tỉnh Bến Tre ngày càng vững mạnh và đạt được những thành quả như ngày hôm nay và chúc cho nhiệm kỳ mới 2017-2021 sẽ thành công hơn nữa.
 
Kết thúc đại lễ HT.Thích Huệ Tấn đã thay lời BTC gửi lời cảm tạ đến Chư tôn Giáo phẩm T.Ư GHPGVN, Chư tôn Giáo phẩm BTS các tỉnh thành bạn, Chư tôn đức tăng, ni trong toàn tỉnh Bến Tre; các cơ quan đoàn thể khách quý; các báo đài, phật tử gần xa đã trở về tham dự Đại lễ. 

Thiện Nghĩa 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm