Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/11/2015, 19:32 PM

Bhutan: Trao giải xuất sắc trong nghiên cứu Phật học

Năm nay Đại học Kim Cương Thừa đã đã công bố trao giải thưởng xuất sắc trong nghiên cứu Phật học. 

Hằng năm, mỗi giải thưởng 1000USD cho 10 trường Đại học Phật giáo trên 4 châu lục, để khuyến khích các Phật học viện trong việc tu học xuất sắc (kế hoạch là hiện đang được mở rộng lên đến 15 trường Đại học mỗi năm), với những sinh viên đoạt giải do các Trường Đại học Phật giáo tuyển chọn phê duyệt. 

Đức Dzongsar Khyentse Rinpoche, người sáng lập Đại học Kim Cương Thừa (Khyentse Foundation), người sáng lập quỹ từ thiện Khyentse. 
 
Theo trang web của Đại học Kim Cương Thừa (Khyentse Foundation): “Đại học Kim Cương Thừa (Khyentse Foundation) là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế thành lập năm 2001 bởi Ngài Dzongsar Khyentse Rinpoche. Mục đích của quỹ là hỗ trợ các cá nhân và tổ chức tham gia vào việc thực hành và nghiên cứu Phật giáo. Quỹ đã hỗ trợ cho những nghiên cứu và thực hành Phật giáo tại 30 quốc gia. Trong 10 năm qua, quỹ này đã cung cấp hơn 7 triệu USD trong các khoản tài trợ, trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên toàn thế giới. Tìm hiểu thêm về Khyentse Quỹ và các hoạt động Dzongsar Khyentse Rinpoche tại Đại học Kim Cương Thừa (Khyentse Foundation).

Quỹ từ thiện Khyentse đã công bố việc cấp học bổng cho những học viên đang theo học chương trình nghiên cứu dịch thuật hoặc triết học Phật giáo, và những ai sắp trở thành dịch giả hoặc đang làm công việc dịch thuật kinh điển Phật giáo từ các cổ ngữ Ấn Độ và tiếng Tây Tạng sang các ngôn ngữ hiện đại. 
 
Ứng viên của chương trình học bổng này phải là những người hiện đang học chương trình thạc sĩ, Phó tiến sĩ hoặc tiến sĩ. Hồ sơ để xét duyệt cấp học bổng gồm thư giới thiệu, bản dịch mẫu, bản đề xuất ngân sách, và một bài luận dài khoảng 400 chữ trình bày rõ những lý do muốn nhận được học bổng. Hạn cuối cùng để nộp hồ sơ xin cấp học bổng là ngày 1-3-2015, mức học bổng tối đa là 5.000 đôla Mỹ.

Trong đề án của chi phí cho mỗi giải thưởng 1000 USD không phải một số tiền lớn, nhưng là một cách chúng ta thể hiện sự tôn trọng đối với những sinh viên có phẩm chất đạo đức tốt, chăm chỉ học tập, nghiên cứu. Nhiều người đã bày tỏ cử  chỉ tích cực, là nguồn động viên ảnh hưởng tốt”.

Các Nghiên cứu sinh nhận giải thưởng năm nay là: Ma Shengnan của Đại học Bắc Kinh, Kathryn Boden của UC Berkeley, Leopold Eisenlohr của Đại học Pennsylvania, Jörg Heimbel của Đại học Hamburg, Eiji Okawa của Đại học British Columbia, Chris Clark của Đại học Sydney, Alan Wong Ming Chiu của Đại học Hồng Kông, và Natthan Manirat của Đại học Chulalongkorn, Bangkok. 

Nghiên cứu sinh Ma Shengnan bày tỏ nổi vui mừng không xiết khi nhận giải thưởng và phát biểu rằng: “Tôi rất may mắn khi có người nhận giải thưởng từ Khyentse Foundation. Nó sẽ giúp cho tôi về mặt tài chính, là một sự khích lệ tinh thần học tập. Tôi luôn tri ân nhà trường và các tài trợ. Trong cuộc sống hằng ngày của tôi, tôi luôn tri ân đối với các bạn hiền đã quan tâm khi gặp nhau”.

Những nghiên cứu sinh nhận giải  thưởng từ một phạm vi của nền học thuật, với lợi ích bao trùm phạm vi của đối tượng. Nghiên cứu sinh Ma Shengnan với công trình tiếng Phạn và ảnh tượng văn học của người Tây Tạng, trong khi Nghiên cứu sinh Kathryn Boden thì tập trung nghiên cứu xã hội học của các tăng sĩ nghiên cứu khoa học Ấn Độ, Nepal.

Nghiên cứu sinh Leopold Eisenlohr đang nghiên cứu sự thích ứng các hình thức văn học và triết học Phật giáo, Hồi giao ở Old Uyghur và Trung Quốc, truy tìm sự tương tác bằng văn bản của Phật giáo và Hồi giáo từ Yuan Ming thông qua các triều đại khác nhau ở Trung Quốc và Trung Á.

Giảng viên Đại học, Jörg Heimbel, nghiên cứu Ấn Độ và Tây Tạng.  Nghiên cứu sinh Eiji Okawa đang nghiên cứu các vùng đất thiêng liêng của núi Koya, không gian xã hội phát triển. Nghiên cứu sinh Chris Clark đang dịch Apadana bản văn Phật giáo Nguyên thủy, và Alan Wong Ming Chiu là một COO đã nghỉ hưu, Giám đốc tài chính, thạc sĩ nghiên cứu Phật học. Natthan Manirat đang bảo vệ luận án tiến sĩ Phật học trọng tâm về pháp số học.

Thích Vân Phong (Nguồn: Khyentsefoundation)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm