Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/03/2019, 11:10 AM

Bí ẩn 7 viên xá lợi được phát hiện trong tro cốt một nữ chân tu

Việc sư cô Huệ Tánh (tại chùa Cái Bầu, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) và 7 viên xá lợi được các đệ tử phát hiện trong tro cốt sau khi hỏa táng đã trở thành một câu chuyện khá hi hữu. Câu chuyện  đã thu hút đông đảo Tăng ni, Phật tử ở khắp mọi nơi về chiêm bái.

 >>Những giáo lý Phật giáo đáng suy ngẫm 

Bí ẩn 7 viên xá lợi diệu kỳ của Sư cô Huệ Tánh

Theo quan điểm đạo Phật, xá lợi là tinh hoa được đúc kết bằng công hạnh thiền định và lòng từ bi cứu khổ độ sanh của các vị chân tu mà thành. Vì thế, việc để lại xá lợi thường được tìm thấy ở các vị thiền sư có khoảng thời gian tu hành hàng chục năm. Tuy nhiên, việc sư cô Huệ Tánh chỉ với 18 năm tu hành sau khi viên tịch có để lại xá lợi, không chỉ là điều hy hữu trong đạo Phật mà khiến các Tăng ni, Phật tử xôn xao trong một thời gian dài.

Chùa Cái Bầu hay còn gọi Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm là nơi dành riêng cho các vị nữ Tăng tĩnh tâm tu dưỡng. Tại đây, sư cô Huệ Tánh sau khi trải qua quá trình tu hành khổ hạnh, đắc đạo đã về với cõi phật.

Ni sư Huệ Tâm tại chùa Cái Bầu cho biết: Khi Sư cô Huệ Tánh về với cõi cực lạc, nét mặt vẫn hiện rõ niềm hạnh phúc. Sư cô vẫn cố gắng nở nụ cười với chúng đệ tử trước khi trút hơi thở cuối cùng.

Hình ảnh xá lợi của Sư cô Huệ Tánh

Hình ảnh xá lợi của Sư cô Huệ Tánh

Bài liên quan

Trước khi mất Sư cô Huệ Tánh từng căn dặn đệ tử: duyên thiền định của ta ở cõi tạm đã hết, vì thế khi ta mất mọi người không được khóc. Có như vậy, linh hồn mới sớm được siêu thoát. Việc sư cô Huệ Tánh mất đã được nhà chùa tổ chức tang lễ bình thường như các vị Sư cô khác, tuy chỉ có điều sau ba ngày viên tịch, thi thể của Sư cô vẫn hồng hào lạ thường và tựa như người đang nằm ngủ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Sư cô Huệ Tánh mất vào ngày 4/10/2012, hưởng thọ 51 tuổi với 18 năm tuổi đạo. Sau khi được các đệ tử cùng các vị Tăng ni, Phật tử ở khắp nơi về tụng kinh, niệm phật trợ duyên, Thiền viện đã tổ chức tang lễ và hỏa táng cho sư cô tại Đài hóa thân An Lạc Viên (Cẩm Phả, Quảng Ninh).

Điều kỳ lạ đã xảy ra sau khi gom tro cốt của Sư cô Huệ Tánh các đệ tử chùa Cái Bầu đã bất ngờ phát hiện ra những vật “lạ” có nhiều màu sắc. Với 7 chùm nhỏ kết dính lại với nhau, có chùm to bằng nửa đốt ngón tay. Mọi người đều cho rằng đó chính là “báu vật” xá lợi mà Sư cô để lại cho đời.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự (HĐTS); Trưởng Ban Phật giáo quốc tế, TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPG): Trong tu hành, việc tu hành công phu, thiền định, niệm Phật, đạt đến công năng nhất định, giữ tâm thanh tịnh, thì sẽ để lại những gì tinh túy nhất, cái mà tinh túy kết tinh đó sau khi hỏa thiêu, thuật ngữ gọi là trà tỳ, kết tinh đó được gọi là xá lợi, nhưng ai tu hành đạt được mức độ đó đều có thể để lại xá lợi.

Ni sư Huệ Tâm tâm sự: “Xá lợi của sư cô để lại là việc vô cùng hiếm có. 7 viên xá lợi ấy chính là thành quả tu tập cả đời của Sư cô. Vì thế, lưu giữ xá lợi tại chánh điện nhằm nhắc nhở các đệ tử noi theo tinh thần tu hành, một đời hóa độ sinh, để xứng đáng là những người đệ tử chân chính của Đức Phật”.

7 viên xá lợi thấy có nhiều màu sắc khác nhau như: đỏ, lam, tím, xanh ngọc. Lý giải về việc xá lợi có nhiều màu sắc khác nhau khi chiêm bái, Đại đức Thích Chơn Phương trụ trì chùa Viên Đình, Hà Nội cho rằng, ngay bản thân các xá lợi đã được tích tụ dựa trên Năng lực Thiền định và Năng lượng mặt trời và nó tiềm ẩn như lực từ trường của vũ trụ có trong thiên nhiên.

Vì thế, khi chiêm bái chúng ta thấy các màu sắc khác nhau của xá lợi đó còn phụ thuộc vào năng lực tiềm ẩn bên trong của mỗi người khi kết hợp với hai năng lực trên. Năng lực của chúng ta có được hay không còn phụ thuộc vào năng lực tu học, lòng hiếu hạnh vị tha như Đức kham nhẫn (là phương pháp nhẫn nhịn, kham nhẫn, chịu đựng mọi chuyện trên đời - PV).

Do vậy, có người chiêm bái xá lợi thấy có màu xanh, người khác lại thấy màu vàng... Cũng theo Đại đức Thích Chơn Phương, thường là các vị nam chân tu, khi tu hành đạt đến cảnh giới nhất định của đạo Phật mới để lại xá lợi sau khi viên tịch. Vì thế, việc một sư cô để lại xá lợi là vô cùng quý giá và hiếm có.

Như vậy việc hình thành xá lợi có thể là sự kết hợp của cả ba giả thuyết: ăn chay và ngồi thiền; sỏi bệnh lý; và sự tinh thể hóa xương khi điều kiện hỏa táng phù hợp.

Theo TS. Đỗ Kiên Cường, đây là giả thuyết thuyết phục nhất mà chúng ta có hiện nay. Tuy nhiên cần nhấn mạnh tính “may rủi” của sự kết hợp này: Đó là một quá trình ngẫu nhiên mà sự xuất hiện tùy thuộc vào nhiều yếu tố đôi khi không kiểm soát được. Có lẽ vì thế mà không phải vị cao tăng nào cũng có xá lợi.

Sư cô Huệ Tánh bén duyên tu hành ngay từ nhỏ

Bài liên quan

Sư cô Huệ Tánh, tên thật là Nguyễn Thị Hương (Sinh năm 1962 tại xã Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) trong một gia đình có truyền thống gia giáo. Ngay từ nhỏ, Sư cô đã theo mẹ đến các tịnh xá ở gần nhà để đọc kinh và nghe thỉnh giảng đạo pháp. Cũng chính từ những ngày theo chân mẹ, Sư cô Huệ Tánh đã thấu hiểu và sớm giác ngộ đạo Phật. Tuy nhiên, phải đến năm 1989 khi duyên lành đã chín, Sư cô được sự chấp thuận của gia đình và tình nguyện phát tâm xuất gia tại Thiền viện Huệ Chiếu, huyện Tân Thành với pháp danh là Thích Nữ Huệ Tánh.

Theo Ni sư Huệ Tâm, sau 18 năm tu hành tại chùa Thiền viện Huệ Chiếu, năm 2007 Sư cô Huệ Tánh theo chân sư phụ của mình ra miền Bắc mở Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm tại Vân Đồn, Quảng Ninh. Trong những năm đầu xây dựng khó khăn, vất vả, Sư cô Huệ Tánh cùng với sư phụ và các Tăng ni, Phật tử khác đã đem hết tâm lực của mình, không quản ngại khó khăn hết lòng phục sự cho việc xây dựng Tam Bảo.

Di ảnh của Sư cô Huệ Tánh

Di ảnh của Sư cô Huệ Tánh

Theo lời kể của ni sư Huệ Tâm, cuộc đời chân tu của sư cô Huệ Tánh là một hành trình dài đầy khắc khổ. Mặc dù thời gian bén duyên với đạo Phật không dài nhưng Sư cô lại sớm giác ngộ và đắc đạo. “Có lẽ, chính cuộc đời chân tu ngộ đạo của sư cô cùng với hành trình hành thiện, học đạo không mệt mỏi của người đã tạo ra những điều đặc biệt và kỳ lạ. Điều đặc biệt ấy chính là 7 viên xá lợi mà người đã để lại cho đời sau khi viên tịch”.

Câu chuyện về cuộc đời tu hành khổ hạnh của Sư cô Huệ Tánh cùng với 7 viên xá lợi kỳ diệu ở chùa Cái Bầu không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều lạ kỳ là sư cô Huệ Tánh chưa phải là Thiền sư nhưng lại để lại xá lợi sau khi viên tịch là một điều khó lý giải. Nhưng Đại đức Thích Trường Xuân cho rằng, theo quan niệm nhà Phật, chỉ cần là nhà tu hành khi sống không làm khổ mình, khổ người, trạng thái của họ thanh thản, an lạc và vô sự mà đức Phật gọi là nhập “bất động tâm định. “Bất động tâm định” chính là một trong Tứ Diệu Đế tức là Niết Bàn… thì khi viên tịch thường sẽ để lại những dấu hiệu lạ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phàm thánh cũng từ đây

Kiến thức 14:00 19/04/2024

Chánh niệm và tỉnh giác cao độ thì vẫn thấy nghe hay biết đầy đủ mà không phân biệt, chẳng dính mắc. Nhờ không dính mắc mà hỷ tham không sinh khởi. Hỷ tham không sinh khởi thì khổ đau cũng không có cơ sở phát sinh. Đó là nền tảng của tu căn.

Sám hối mỗi ngày để nhận diện lỗi lầm, phát huy đức tính tốt đẹp

Kiến thức 13:30 19/04/2024

Trên tinh thần tu tập mỗi ngày mỗi giờ, chúng ta luôn luôn dành thời gian an tĩnh để trì niệm danh hiệu của Chư Phật, đảnh lễ hồng danh của Chư Phật. Nhờ công đức thù thắng từ ba nghiệp thanh tịnh khiến cho chúng ta được bình yên trong đời sống tu tập.

Hiểu về tâm hỷ

Kiến thức 10:30 19/04/2024

Người có tâm Hỷ trực tiếp hưởng nhiều lợi ích do tâm ấy đem lại, hơn là người khác, vì tâm Hỷ không chấp chứa lòng ganh tỵ. Về một phương diện khác, người có tâm Hỷ không bao giờ làm trở ngại tiến bộ và phá hoại thanh danh của người khác.

Vãng sinh Tịnh độ Thần chú

Kiến thức 10:29 19/04/2024

Nam mô a di đa bà dạ, Đa tha già đa dạ, Đa địa dạ tha, A di rị đô bà tỳ, A di rị đa, tất đam bà tỳ, A di rị đa, tỳ ca lan đế, A di rị đa, tỳ ca lan đa, Già di nị, già già na, Chỉ đa ca lệ, Ta bà ha.

Xem thêm