Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 06/05/2016, 09:27 AM

Bí thư Đinh La Thăng có nói về ngũ giới nhà Phật?

Báo Thanh Niên Online ngày 05/05/2016 có đăng bài Bí thư Đinh La Thăng: "Săn cướp chứ đâu săn người mà các anh cứ lý luận" nói về buổi làm việc với lãnh đạo Q.3, Tp.HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu phải làm sao trấn áp được tình trạng trộm cướp ở Q.3 và ở Tp.HCM.

 Bí thư Thành ủy Tp.HCM làm việc với lãnh đạo Q.3 (Tp.HCM).Ản h: Trung Hiếu/Thanh Niên Online
Ông Đinh La Thăng nói về việc Tp.HCM có hơn 10 triệu dân mà chỉ vì trộm cắp, cướp giật đã làm hỏng môi trường đầu tư, làm thảm hại môi trường du lịch của Tp.HCM, làm cho đời sống người dân không bình yên. Nếu công an không trấn áp thì tội phạm càng lấn thêm.

Ai cũng biết là lấy những vật không thuộc quyền sở hữu của mình, mà không có sự ưng thuận, hay cưỡng ép người khác ưng thuận bằng vũ lực, quyền hành. Những vật quý giá như nhà cửa, xe cộ, tiền bạc, trang sức… cho đến những vật hèn mọn như lá trầu, trái ớt … Người ta không cho, mà mình chiếm đoạt, đều là trộm cắp.

Một trong ngũ Giới mà đức Phật thuyết có giới cấm trộm cắp bởi chúng ta không muốn ai lấy của mình, tại sao ta lại muốn chiếm đoạt của người? Quỵền sở hữu cá nhân của ta, ta biết tôn trọng, thì tại sao lại chà đạp lên quyền sở hữu của người khác? làm như thế là trái lẽ công bằng: Một xã hội mà thiếu công bằng, thì không thể nào tồn tại an lành và bình yên được, vì thế Phật giáo cấm trộm cắp, để tôn trọng sự công bằng.

Mỗi người điều mong cầu sự hạnh phúc, tại sao ta lại muốn làm khổ người khác, để ta được sung sướng? tại sao ta lại muốn hưởng những đặc ân bất chính, trong khi đó ta chỉ là một con người như bao nhiêu con người khác; vì thế Phật giáo cấm trộm cướp để tôn trọng sự bình đẳng.

Phật giáo cấm trộm cắp, để nuôi dưỡng lòng từ bi; một khi ta vô ý đánh rơi một vật gì hay một số tiền ta buồn khổ, ăn không ngon ngủ không yên, tại sao ta nhẫn tâm lấy của người, để cho người khác khóc than, đau khổ vì ta? Người ta thường nói “Tiền tài là huyết mạch! như vậy kẻ cướp đoạt của người, tức là cướp đoạt xương máu người, sát hại sinh mạng của người. Vì thế ta là đệ tử của đức Phật, cho nên cố gắng nuôi dưỡng lòng từ bi, ta không thể trộm cướp của ai được.

Trong xã hội có tổ chức, tôn trọng lẽ công bằng, thì tội trộm cướp bao giờ cũng bị trừng trị; ăn trộm, ăn cướp đều bị đưa ra toà án pháp luật xử lý, vì vậy chúng ta, giữ giới không trộm cướp, để tránh nghiệp báo xấu.

Trong thời gian sắp tới Tp.HCM sẽ thành lập đội săn bắt cướp cũng nhằm lý trên để xã hội công bằng, bình đẳng, an ninh trật tự được đảm bảo, pháp luật được thi hành, và đem lại trật tự an vui hạnh phúc cho xã hội.

Vì thế, hàng phật tử tại gia nói riêng và tất cả nhân loại nói chung luôn phải vâng lời Phật dạy. Hàng ngày, chúng ta cần phải nghiêm trì giới không trộm cắp này để cho đời sống được thanh tịnh, an lạc và hạnh phúc.

Anh Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm