Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 09/04/2016, 10:05 AM

Bình Định: Lễ khánh thành bảo tháp thờ Xá lợi tại Tịnh xá Ngọc Sơn

Sáng ngày 01/03/Bính Thân (03/04/2016), tại đạo tràng Tịnh xá Ngọc Sơn do HT.Giá Trí trụ trì đã tổ chức lễ khánh thành Bảo Tháp thờ Xá lợi.

Chứng minh tham dự có chư vị đại diện BTS Phật giáo tỉnh; HT.Thích Nguyên Khiết Ủy viên pháp chế T.Ư trưởng ban pháp chế GHPGVN tỉnh; TT.Thích Đồng Tịnh Uỷ viên thường trực BTS PGVN tỉnh, trưởng BTS GHPGVN huyện Tuy Phước.

Về phía tông môn hệ phái có sự chứng minh của HT.Giác Hùng, HT.Giác Tần, HT.Giác Phùng, HT.Giác Thành là chư vị tôn túc chứng minh GĐ III Hệ phái Khất sĩ và Chư tôn đức tăng từ các miền thị xã trong và ngoài tỉnh đồng về tham dự.

Về phía Ni giới có sự hiện diện của Ni Trưởng Hiệp Liên, Ni sư Thông Liên, Ni sư Tỉnh Liên cùng chư Ni sư, Sư cô từ các Tu viện và hơn 500 phật tử trong và ngoài tỉnh về dự lễ.

Phía chính quyền địa phương có sự hiện diện của ông Huỳnh Ngọc Thắng phó giám đốc Sở nội vụ trưởng ban tôn giáo tỉnh, ông Lê Văn Toàn trưởng phòng PA 88 công an tỉnh, ông Nguyễn văn Hương trưởng ban MTTQVN huyện Tuy Phước và đại diện các ban ngành tỉnh cùng về tham dự.

Trong lời phát biểu khai mạc HT.Giác Trí đã bày tỏ dù trong hiện tại chúng ta không đủ phước duyên để diện kiến đức Phật, nhưng cũng vẫn có đầy đủ thiện duyên để gặp được Xá lợi Phật cùng Phật pháp.

Vậy mặc dù đức Phật không thị hiện ngay trước mặt chúng ta với sắc tướng quen thuộc của Ngài, chúng ta có thể thấy được Xá lợi Phật. Xá lợi là kết tinh của sự thành đạt tâm linh, nên như lời dạy của Lạt Ma Zopa Rinpoche, “mỗi phần nhục thân và Xá lợi của các Ngài chứa đựng một năng lực mầu nhiệm có thể làm căn lành tăng trưởng và nghiệp ác giải trừ”. Vì thế, Xá lợi có năng lực cảm hóa tâm người, phát triển lòng từ bi trong nội tâm của những ai có cơ duyên được chiêm bái Xá lợi.

Hòa thượng trụ trì đã có duyên được chiêm bái, đảnh lễ, cung rước Xá lợi Phật và Chư đại thánh tăng ở Myanmar 4 lần và được trợ duyên bởi tùy viên quân sự của Việt Nam tại Myanmar.

Để mang lại lợi ích to lớn an lạc cho chúng sanh, chư thiên và loài người, không đủ phước duyên đến các nước để chiêm bái Xá lợi, HT đã khởi công xây dựng Bảo tháp thờ Xá lợi Phật trong khuôn viên Tịnh xá Ngọc Sơn và đến nay công trình đã hoàn tất. 

Sau trãi qua 3 năm thi công với tổng giá trị là 8 tỉ đồng. Bảo tháp từ phía xa nhìn lên đỉnh tháp, trông giống như đỉnh chùa Vàng Shwedagon ở Thủ đô Yangon, là nơi lưu giữ 8 sợi tóc của đức Phật Thích Ca Mâu Ni - bảo vật linh thiêng nhất của Phật giáo, gồm có 9 tầng, với chiều cao 42m, trên đỉnh ngôi bảo tháp được an vị tôn thờ Xá lợi của đức Phật Thích Ca và Xá lợi của chư đại thánh tăng đệ tử Phật, tầng thứ 9 được thờ 4 tôn tượng của đức Phật tổ Thích Ca, lưng chấu vào nhau, mặt của Ngài nhìn 4 hướng để từ xa, ở hướng nào, bổn đạo cũng có thể thấy Đức Phật và thành kính nguyện cầu. 

Để hoàn thành tâm, nguyện tạo dựng ngôi bảo tháp phải kể đến sự trợ duyên vô cùng to lớn của những phật tử tín tâm từ phía Bắc và phật tử trong và ngoài tỉnh.

Trong ngày khánh hỉ, thay mặt cho phật tử Đạo tràng tịnh xá Ngọc Sơn phật tử Thiện Hải đã dâng lời cảm niệm, phật tử Tuyết Mai thay mặt cho phật tử Phía Bắc cũng có những lời cảm nhận vô cùng sâu sắc về cơ duyên được hành hương gặp hòa thượng trụ trì tịnh xá Ngọc Sơn và lại có duyên tháp tùng trong chuyến cung thỉnh Xá lợi tại Myanma. Rồi sự chung sức chung lòng của chị em phật tử chùa Quán Sứ cùng anh chị em phật tử phía Bắc đã cùng nhau hổ trợ cho ngôi Bảo tháp hoàn thành hôm nay nguy nga đồ sộ. Cho cư gia bá tánh về về chiêm bái, đảnh lễ.

Trong ngày đất trời hoan hỉ Chư tôn lãnh đạo GĐ III và các cấp chính quyền địa phương đã có những lẵng hoa và quà lưu niệm chúc mừng.

Thay mặt cho lãnh đạo GĐ III HT.Giác Tần đã có lời chứng minh: Chúng ta hôm nay cùng về đây mừng lễ khánh thành bảo tháp thờ Xá lợi, ngoài việc chiêm bái lễ lạy Xá lợi của đức Phật, chư vị Thánh chúng mà còn phải học theo hạnh của quí ngài là phải có tâm từ bi, thương yêu tất cả muôn loài, giúp đỡ những hoàn cảnh cơ cực, tự thân tu tập bỏ bớt Tham – Sân – Si gội rửa những cấu uế hàng ngày trong tâm mới xứng đáng là người con Phật, để khi chiêm bái đảnh lễ Xá lợi không cảm thấy hổ thẹn với chư Phật, chư Tổ, Thầy.

Cuối cùng là lời huấn từ của TT.Thích Đồng Tịnh, lễ cắt băng khánh thành Bảo tháp.

Được biết buổi chiều hôm trước diễn ra lễ chiêm bái Xá lợi dành cho thập phương bá tánh và đêm văn nghệ cũng như lời thuyết giảng về xá lợi của ĐĐ.Giác Viễn trụ trì tịnh xá Ngọc Bình là đệ tử của HT trụ trì TX Ngọc Sơn.

Trong ngày khánh thành bảo tháp hơn 20 thành viên CLB Tấm lòng Vàng An khê đã cùng chung tay trợ duyên từ khâu ẩm thực đến khâu nước uống giúp cho buổi lễ được diễn ra thành công tốt đẹp.

Ngọc Chơn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm