Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 21/05/2013, 13:28 PM

Bình Dương: Hội thi Giáo lý phật tử lần thứ nhất

Vào lúc 10h25, ngày 19/05/2013 (10/04/Qúy Tỵ) tại Hội trường Văn hóa Phật nhập Niết Bàn (chùa Hội Khánh) đã diễn ra Hội thi Giáo lý phật tử lần thứ Nhất.

Quang lâm chứng minh và tham dự gồm có:  TT.Thích Huệ Thông - Trưởng BTS PG tỉnh Bình Dương; TT.Thích Chơn Không, TT.Thích Minh Thuấn, TT.Thích Chí Thiện, TT.Thích Thiện Trang, TT.Thích Minh Vũ, NS.Thích Nữ Pháp Như, NS.Thích Nữ Từ Thảo, SC.Thích Nữ An Hương...   

TT.Thích Chơn Không - Phó ban kiêm Chánh Thư ký Ban HDPT TW GHPGVN nhận xét: 

Thứ nhất, đây là lần đầu tiên GHPGVN tỉnh Bình Dương tổ chức hội thi giáo lý sau hơn 30 năm thống nhất Giáo hội, tuy nhiên hội thi giáo lý đã tạo ra không khí hết sức phấn khởi với sự tham dự đông đủ của các tầng lớp nhân dân phật tử và các lứa tuổi - từ các cụ già ngoài 80 cho đến các em bé 10 tuổi. Đây là hội thi giáo lý có nét rất đặc thù của Bình Dương, chúng tôi tin tưởng rằng qua hội thi giáo lý sẽ kích khởi cho các hoạt động phật sự của tỉnh Bình Dương và nhất là các hoạt động phật sự của Ban Hoằng pháp bà Ban Hướng dẫn Phật tử Bình Dương là hai đơn vị hợp tác tổ chức hội thi giáo lý lần thứ nhất do sự ủy nhiệm của BTS PG Bình Dương.

Thứ hai, Hội thi giáo lý là một duyên lành để qúy nam, nữ phật tử kiểm tra lại những điều mình đã học từ qúy Giáo thọ cho đến các đạo tràng - giảng đường - khóa tu - lớp giáo lý khác nhau, câu hỏi và đáp án của hội thi giáo lý là kết qủa chính xác thông qua sự duyệt xét của hai ban và sự duyệt xét của BTS PG Bình Dương - cho nên mức độ tin cậy rất cao.

Chúng tôi muốn nhắn gửi qúy nam, nữ phật tử - chúng ta tham gia hội thi giáo lý là niềm tự hào của chúng ta, nhưng điều quan trọng là chúng ta đem lời Phật dạy - những sự nghiên cứu - học tập hiểu biết về Phật pháp để ứng dụng vào đời sống hàng ngày của mình. Có như vậy giáo lý mới đi vào cuộc sống mang đến lợi ích thiết thực cho người phật tử, nếu chúng ta chỉ học mà không thực hành cũng giống như một bệnh nhân đọc toa thuốc mà không bao giờ uống thuốc - không uống thuốc thì chắc chắn không hết bệnh.

Cũng vậy - chúng ta học giáo lý mà không thực hành lời Phật dạy thì chúng ta sẽ không trị được tâm bệnh của mình. Và như vậy, chúng ta vẫn mãi khổ đau - phiền não - trầm luân trong vòng sinh tử luân hồi.  

TT.Thích Minh Vũ - Trưởng ban HDPT tỉnh Bình Dương: “Đây là lần đầu tiên GHPGVN tỉnh Bình Dương tổ chức thi Giáo lý Phật tử mở rộng, qua hội thi lần này Thầy hy vọng tinh thần học Phật của phật tử Bình Dương càng ngày càng nâng cao, ứng dụng lời Phật dạy vào đời sống hàng ngày để người phật tử tìm đến sự an lạc hạnh phúc thật sự thông qua việc tu học giáo lý lời Phật dạy. Hội thi này có 390 phật tử tham gia (55 phật tử nam - 335 phật tử nữ), về phần thi gồm có 90 câu trắc nghiệm, 04 câu phụ (kinh - luật của cư sĩ) giáo lý (37 phẩm trợ đạo và văn học thiền). Xem ra thì có vẻ nhiều và khó, tuy nhiên - đa số phật tử đã học giáo lý từ các tự viện, đồng thời phật tử cũng là tín giả lâu năm của giảng đường TT VHPG Bình Dương, qua nhiều năm qúy phật tử đã được Chư tôn đức giảng sư từ TW và BTS PG Bình Dương truyền trao kiến thức hướng dẫn việc tu học.

Mặc dù là lần đầu tiên tỉnh nhà tổ chức thi, nhưng về phía phật tử đã được học tập và ôn luyện kiến thức tương đối vững vàng. Xét về phần thi đáp ứng ngang với sự học của phật tử (không quá cao - không quá thấp), với mức độ trung bình - phật tử đáp ứng được phần thi do ban tổ chức đề ra. Hội thi này có phật tử lớn tuổi nhất là 82, nhỏ tuổi nhất là 10, điều đó nói lên nhu cầu học giáo lý rất cao cho dù độ tuổi nào cũng có (sự phân bổ hài hòa giữa lớp trẻ và già).

Ngày xưa có câu “trẻ giữ nhà - già vào chùa”, nhưng ngày nay công nghệ thông tin tân tiến và nhu cầu cuộc sống nâng cao, cho nên chúng ta mong muốn điều tốt đẹp mang tính nhân bản - đạo đức - văn hóa chỉ có từ Chân - Thiện - Mỹ nhà Phật.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin: Hoa Sen Gió
Ảnh: Tấn Phát - Y Tâm

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm