Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/10/2014, 14:58 PM

Bình Thuận: Khóa tu truyền thống Khất sĩ lần thứ XIV

Sáng ngày 18/09/Giáp Ngọ (11/10/2014) tại đạo tràng tịnh xá Trúc Lâm, xã Tân Hà, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã diễn ra lễ khai mạc “Khóa tu truyền thống Khất sĩ lần thứ XIV”.

Trước giờ diễn ra lễ khai mạc, dưới sự hướng dẫn của HT. Giác Tường, chư tăng hành giả tham dự khóa tu đã ôn lại gương hạnh khất thực hóa duyên của Phật Tăng xưa, làm sống lại hình ảnh Thế Tôn và Tăng đoàn cách đây gần 2.600 năm, cũng như tạo phước duyên để hàng cư gia phật tử tại Hàm Tân và một số địa phương lân cận được thực hành hạnh cúng dường, gieo duyên với ngôi Tam bảo.



Sau khi khất thực trở về, buổi lễ khai mạc chính thức diễn ra tại thiền đường tịnh xá Trúc Lâm trong bầu không khí trang nghiêm, đậm tình linh sơn pháp lữ. Đến chứng minh buổi lễ khai có HT. Giác Tường – Thành viên thường trực HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm chứng minh hệ phái Khất Sĩ; HT.Giác Ngộ – Thành viên HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm chứng minh hệ phái Khất sĩ; HT.Giác Toàn – Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Phó Ban Thường Trực Giáo phẩm hệ phái Khất Sĩ, Trưởng BTC khóa tu; HT.Giác Giới – Phó ban Tăng sự T.Ư GHPGVN, Trưởng ban Thường Trực Giáo phẩm hệ phái Khất sĩ; HT.Giác Hà – Phó ban Trị Sự GHPGVN Tp.HCM, Phó BTC khóa tu; HT.Giác Thanh – Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Đắc Lắc, Trị sự Trưởng Giáo đoàn II, HT.Giác Thuận – Trị sự Trưởng Giáo đoàn III; cùng 110 hành giả, là chư tăng từ 6 Giáo đoàn trực thuộc Hệ phái Khất sĩ từ khắp các tịnh xá từ miền Tây sông nước, Cao nguyên sương phủ, cho đến gió cát duyên hải miền Trung bằng tất cả nhiệt tâm tu tập và ý thức trở về nguồn cội giáo pháp của Tổ - Thầy đã hoan hỷ về tham dự khóa tu.

Trải qua 4 năm, với 13 khóa tu truyền thống Khất sĩ đã được tổ chức, những người con Khất sĩ từ khắp miền đất nước mỗi lần về tham dự khóa tu như được trở về chính cội nguồn tâm linh của mình. Chư vị Tôn túc trưởng thượng với kinh nghiệm tu tập, hành đạo giáo hóa dạn dày, như những cội tùng, cội bách nghiêm nghị, vững vàng xứng đáng làm nơi nương tựa tâm linh, là chỗ để những vị Tăng trẻ nương vào đó mà vững chí tu học. Các vị tăng trẻ từng tham dự những khóa đầu đã được chư Tôn đức trang bị một hành trang hoàn thiện trên con đường trở thành người con Khất sĩ thật thụ.

Bên cạnh đó, Chư tôn đức cũng thấy được ở nơi những người Khất sĩ trẻ ấy cái tráng chí, hùng tâm, sự thiết tha, lòng nhiệt huyết tu tập và xiển dương giáo pháp Tổ - Thầy. Qua đó, các Ngài thêm vững tin rằng suối nguồn diệu giác từ đức Từ phụ tiếp nối bởi chư Tổ và quý đức Thầy tiếp tục được trường lưu.  

Quả thật, ngoài ý thức tinh cần tu tập tự thân, thành quả mà những khóa tu trước mang lại chính là niềm khích lệ chư Tăng trẻ hoan hỷ vâng theo lời gọi “nên tập sống chung tu học” mỗi khi có những khóa tu Truyền thống diễn ra. Được biết, khóa bồi dưỡng lần này sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ ngày 18/9/Giáp Ngọ - 25/9/Giáp Ngọ) với số lượng 110 vị.

Trong buổi lễ khai mạc, HT.Giác Toàn thay mặt Chư tôn đức đã có lời huấn từ đối với các hành giả tham dự khóa bồi dưỡng. Bằng kinh nghiệm tu tập của cả đời mình cùng vốn kinh văn Nam – Bắc tạng cũng như những tinh hoa trong Chơn lý, Hòa thượng đã minh định lại mục đích của khóa tu học “Truyền Thống Khất Sĩ” chính là thực hành theo chí nguyện “Nối truyền Thích Ca chánh pháp” mà Tổ sư đã xiển dương. Chí nguyện ấy từ lý tánh đến sự tướng đều không đi ra ngoài lời dạy của đức Phật.


Mục tiêu mà mỗi hành giả Khất Sĩ cần phải đạt được sau mỗi khóa tu chính là thừa tự được Pháp bảo chứ không phải tài vật để rồi từ đó mỗi hành giả dần dần tìm được lõi cây, mục đích phạm hạnh của đời sống giải thoát. Trước khi kết thúc buổi lễ khai mạc, HT. Giác Ngộ đã ban lời đạo từ, chứng minh sách tấn toàn thể hành giả xuất gia có gắng nỗ lực tu tập, trở về, ý thức sâu sắc với giây phút hiện tại, cố gắng giữ gìn chánh niệm và thực tập trọn vẹn những điều mà Chư tôn đức giáo thọ hướng dẫn, chỉ dạy.

Sự hiện diện chứng minh cùng những lời sách tấn của chư Tôn đức quả thật có một sức mạnh vô hình tác động mạnh mẽ đến tâm bồ đề những người con Khất Sĩ. Lòng từ bi, sự thương tưởng, niềm tin yêu nơi đàng hậu học của quý Ngài là dòng suối mát, thanh lương tưới tẩm vào hạt giống giác ngộ nơi tâm thức mỗi hành giả. Trước khi buổi lễ khai mạc kết thúc, 110 vị hành giả đồng đối trước chư Tôn đức đảnh lễ phát nguyện y giáo phụng hành, tinh cần tu tập không phụ lòng thương tưởng của Chư tôn đức.

Tin: Giác Minh Tường
Ảnh: Viên Anh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm