Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 22/08/2014, 11:09 AM

Bồ tát đang mỉm cười...

Đến với một ngày bình thường như mọi ngày của các sư bác chùa Đình Quán (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), tôi thấy được cuộc sống xuất gia năng động và an lạc. Một ngày bình thường của cuộc sống ấy đã giúp con cảm nhận và nhìn ra được nhiều điều...

Khuôn viên chùa Đình Quán có nhiều cây hoa cảnh đẹp, một công do các Sư cô dành thời gian vun trồng chăm sóc. Khoảng sân rộng rãi bằng phẳng sạch sẽ rất phù hợp cho các thời khóa thiền hành ở mỗi khóa tu.

Cách vài tuần một lần, các sư bác lại mở cổng phụ phía Tây chùa và dọn một đống rác chồng chất, để giữ không khí thanh tịnh cho chùa. Hơn thế nữa các bác muốn được thể nghiệm và đồng cảm với các nhân viên vệ sinh môi trường, trong khi tiếp xúc với rác bẩn.

Thông thường, con người ta chỉ thích tiếp xúc với những gì đẹp đẽ, sạch sẽ, thơm tho. Vậy mà vẫn có những người hàng giờ, hàng ngày, hành tuần tự mình đụng chạm vào những gi chưa đẹp đẽ, thơm tho đó để giữ cho môi trường đô thị trong lành. Thật đáng mừng, bởi tinh thần vì cộng đồng đang được duy trì bền vững trong xã hội và cả ở chùa chiền.
 Cây khế trong chùa Đình Quán
Các vị sa di đang tu học Phật pháp không ngại ngần tiếp xúc với rác, song song với việc tinh cần trồng hoa, để tự quán chiếu rằng rác bẩn ngày nay cũng chính là hoa thơm ngày trước, từ đó người tu vượt qua sự chấp về vô thường và sự phân biệt xấu đẹp.

Hình thức lao động bổ ích này trở thành một thói quen mà ở đó, người tu không còn thấy ghê ghê khi tiếp xúc với rác bẩn, đó là một sự thành tựu, bước tiến đáng kể trên con đường tu tập. Để làm được điều đó, tinh thần đồng sự của các sư bác và đạo hữu phật tử trong lúc làm việc đã giúp nhau vượt qua cảm giác ngại ngần, để mỗi người cảm thấy hoan hỷ và ấm áp trong tâm, dù đang đứng giữa bao nhiêu rác bẩn.

Vậy đấy, niềm vui đâu chỉ xuất hiện và tồn tại ở những nơi đẹp đẽ, cao sang và sạch sẽ? Giữa nghèo nàn và rác bẩn, con người cùng giúp đỡ và chia sẻ với nhau trong lao động và cuộc sống, đó là hoa lớn lên và nở rộ từ trong rác.

Những hình thức lao động công ích trong chùa chiền giúp cải thiện sức khỏe của những người tham gia công việc, hơn thế nữa, những năng lượng tiêu cực của sân hận và nỗi buồn sẽ biến mất, nếu người biết dùng nó để lao động hăng say. Như vậy, người tu có thể vượt qua tâm trạng tiêu cực mà không cần cố gắng tiêu diệt nó. Mình vẫn sống với những góc khuất của tâm hồn, và nó vẫn có đó, nhưng nó không làm gì được mình nữa.

Đó là lợi ích cho riêng cá nhân khi tham gia hoạt động công ích trong chùa. Chắc chắn rằng, mỗi người thanh niên với sự nhiệt huyết luôn xếp lợi ích đó đằng sau lợi ích của tập thể, cộng đồng. Bởi khóa tu “Tri ân – báo ân 2014” sắp diễn ra tại chùa Đình Quán từ ngày 29/8 - 2/92014 rất cần bầu không khí trong lành, để các khóa sinh tu thiền tọa, thiền hành, cùng những hoạt động vui chơi lành mạnh khác.
 
Và trên hết, những việc làm nho nhỏ để giữ trang nghiêm cảnh Phật đều đáng được hoan nghênh và khuyến khích phát huy.

Bởi chỉ khi nào, mỗi người biết nghĩ cho người khác nhiều hơn, và làm những việc lợi mình lợi người, là họ đang làm theo lời chư Phật dạy. Đó là lý do giải thích cho điều vi diệu đã đến trong khoảnh khắc con cúi bái Bồ tát Quán Thế Âm, dường như trong làn nắng vừa hửng lên, Bồ tát đang mỉm cười...
                                                                     
Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm