Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 25/01/2015, 09:17 AM

Bồ tát phục vụ Bồ tát

Khi hướng dẫn các nhà doanh nghiệp tu thiền, trước khi kết thúc khóa tu, tôi đều giới thiệu với các học viên về công việc thiện nguyện giúp đỡ trước đây, đồng thời cũng khích lệ các học viên đến làm việc thiện, vì làm việc thiện là tinh thần Bồ tát đạo lợi mình lợi người.

Tình nguyện viên tại khóa tu. Ảnh chuahoangphap.com.vn
Tôi nói: "Mình làm việc thiện không phải vì mình không có việc làm, không có chức nghiệp, vì vậy mới đến tìm việc. Trái lại, phần lớn họ đều có công việc, phải giúp đỡ gia đình, trong trăm công ngàn việc họ nhín ra thời gian làm việc thiện"

Tôi lại nói: "Không chỉ các vị tu thiền tĩnh tọa bảy ngày, các vị thiện nguyện, thông qua cơ hội phục vụ này cũng ở đây tu hành bảy ngày, cho nên chúng ta gọi họ là Bồ tát thiện nguyện. Có thể nói là Bồ tát phục vụ Bồ tát. Hy vọng là sau khi được phục vụ, mọi người cũng bỏ đi cái vị thế của mình, học cách thiện nguyện, phục vụ cho người khác."

Tại sao có rất nhiều người đồng ý đi làm việc thiện? Vì thông qua cơ hội dâng hiến làm việc nghĩa này, có thể giúp họ buông bỏ cái vị thế của mình; làm một người mà có thể quên đi cái thân phận của mình, bất cứ việc gì cũng có thể sắn tay áo mà làm thì có thể thành một vị Bồ tát  hoan hỷ yên phận.

Pháp sư Thánh Nghiêm
Dịch lời: Tỳ kheo Thích Minh Kiết
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm