Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 15/08/2016, 15:06 PM

BR-VT, Bình Dương: Lễ mãn hạ khóa an cư

Ngày 12/07/Bính Thân tại trung tâm văn hóa tượng Phật nhập Niết Bàn (chùa Hội Khánh), BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương, Ban chức sự Trường Hạ, đã tổ chức lễ mãn hạ tạ pháp khóa an cư kiết hạ PL.2560 - DL.2016. 

Theo truyền thống Phật giáo từ ngàn xưa đến nay, cứ mỗi độ hè về, chư tăng ni vào mùa an cư kiết hạ, cắt đứt mọi duyên trần, tiến tu đạo nghiệp để thăng tiến đạo quả bồ đề. Trải qua cửu tuần tu học, ngày tự tứ của người xuất gia thêm một tuổi đạo. Chư tăng được an cư tại Tổ đình Hội Khánh với sĩ số nội thiền: 126 vị.

Chư ni được cấm túc an cư tại chùa Tây Thiên: 109 vị. Chư tăng sinh AC tại chùa Thiên Chơn: 51 vị, chùa Bồ Đề đạo tràng: 68 vị, ngoài ra, tỉnh hội tạo điều kiện cho chư tăng ni không đủ điều kiện an cư cấm túc mỗi tháng tập trung về thuyết giới Bố Tát với số lượng Chư tăng 211, Chư ni 173. Chư tăng ni ngoại thiền 384 vị. Tổng cộng chư tăng ni nội ngoại thiền năm 2016 là 738  vị.

Mỗi tháng có 2 kỳ Bố tát vào ngày 15 và ngày cuối tháng. 14 và ngày cuối tháng có buổi lễ sám hối Hồng danh. Đặc biệt ngày Chủ nhật hàng tuần và 29 âm lịch có tổ chức Thọ Bát quan trai, đạo tràng NP và thuyết giảng giáo lý do Ban Hoằng Pháp tỉnh Bình Dương luân phiên thuyết giảng cho hàng trăm phật tử tu học.
 
Ban Tổ chức cũng đã mời Quý lãnh đạo của Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến truyền đạt cho các hành giả an cư  về tình hình thời sự trong nước và quốc tế, chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, một số vấn đề pháp luật có liên quan đến tôn giáo và hoạt động tôn giáo, làm thế nào để phát huy hiệu quả cao nhất vai trò của Phật giáo trong khối đại đoàn kết dân tộc trong giai đoạn đất nước đang hội nhập và phát triển.

Để đánh giá những thành quả đạt được trong 35 năm qua của GHPGVN, 33 năm thành lập GHPGVN tỉnh Bình Dương, các Ban, ngành thuộc BTS Phật giáo tỉnh Bình Dương, BTS GHPGVN các huyện, thị thành phố; tiến tới Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII; Đại hội Phật giáo tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2017 - 2022; căn cứ Nghị quyết Hội nghị kỳ 4 Khóa VII T.Ư GHPGVN, Ban TT GHPGVN tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ kỷ niệm và tọa đàm 35 năm ngày thành lập Giáo hội (7/11/1981 - 7/11/2016) vào Ngày 02/8/2016 (30/6/Bính Thân). Tại buổi lễ kỷ niệm, chư tôn đức thường trực. 
 
Ban trị sự đã ôn lại, qua gần 7 nhiệm kỳ hoạt động, GHPGVN tỉnh Bình Dương đã không ngừng phát triển bền vững và ổn định về mọi mặt, đồng thời góp phần xây dựng và phát triển xã hội trên bước đồng hành cùng dân tộc và cộng đồng Phật giáo cả nước trong ba thập niên qua.

Nhìn chung, 3 tháng hạ trôi qua các vấn đề tu tập, học hành và sinh hoạt đều ổn định, đời sống và sức khoẻ của chư tăng được quan tâm đúng mức. Trường hạ được các cấp giáo hội quan tâm, đặc biệt là chư tôn đức Pháp sư, giảng sư trung ương giáo hội đến thăm viếng, thuyết giảng, sách tấn huân tu, khích lệ tinh thần tu 

học cho chư tăng trong 3 tháng. Thời khóa tu học và sinh hoạt mỗi ngày trong 3 tháng được chư tăng ni thực hiện một cách đầy đủ qua 3 phương diện: Giới - Định - Tuệ. 
 
Y Tâm

BR-VT: Ban trị sự GHPGVN huyện Tân Thành tổ chức lễ mãn hạ an cư

Ngày 11/08/2016 (09/07/Bính Thân), Ban trị sự GHPGVN huyện Tân Thành cùng Ban Chức Sự trường hạ đã tổ chức lễ bế mạc khóa an cư kiết hạ PL. 2560 – DL. 2016 tại chùa Huệ Minh (Mỹ Xuân, Tân Thành, BR - VT).

Đến tham dự và chứng minh có: HT.Thích Giác Cầu – thành viên HĐCM GHPGVN, Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh BR-VT; HT.Thích Nguyên Trực - Phó trưởng Ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh BR-VT; HT.Thích Giải Thiện - Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh BR-VT, Trưởng BTS PG huyện Tân Thành, Thiền chủ trường hạ Huệ Minh; TT.Thích Chân Quang – Phó ban Kinh tế Tài chính T.Ư GHPGVN, Hóa chủ trường hạ Huệ Minh; TT.Thích Nhuận Trí - Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh BR-VT, Trưởng ban Phật giáo Quốc tế… và khoảng 1000 chư tăng, ni hành giả an cư, các cấp chính quyền sở tại về dự.
 
Thay mặt Ban Tổ Chức, HT.Thích Giải Thiện – Phó BTS PG tỉnh - Trưởng BTS PG huyện Tân Thành - Thiền chủ trường hạ đọc diễn văn bế mạc khóa An cư. Lời đầu tiên, Hòa thượng dâng lời cảm niệm vấn an sức khỏe đến Chư tôn Giáo phẩm, Chư tôn đức tăng ni, đại diện chính quyền và toàn thể chư tăng, ni hành giả an cư. 

Sau ba tháng an cư đã mãn, Chư tôn đức - Hành giả được công đức đầy đủ. Một bậc Tỳ kheo sau khi trở về Bổn tự của mình, quý vị sẽ mang nhiều niềm vui vì tự thấy mình đã thực hiện lời Phật dạy, đã nghiêm trì Giới luật suốt thời gian ba tháng an cư. Tuy nhiên, quý vị cũng phải đối mặt với nhiều ma chướng trong thời mạt pháp, trong thế giới ta bà đầy ngũ trược, đầy hận thù ích kỉ, hẹp hòi, ganh tị. Trên con đường hành Bồ tát đạo, làm lợi lạc chúng sinh, chắc chắn chúng ta không sao tránh khỏi mọi khó khăn thử thách, từ tâm lý đến hoàn cảnh, để hoàn thành lời Phật dạy bằng tình người trong cuộc sống với tấm lòng vô ngã, vị tha. 

Hòa thượng còn nhắc nhở chư tăng ni khi về trú xứ, mặc dù có bận rộn với công việc phật sự nhưng phải Bố tác tụng giới hàng tháng. Cứ mỗi lần tụng giới, Tỳ-kheo được một lần nhắc nhở về những giới luật mình đã thọ, nhờ vậy chúng ta sẽ hạn chế vi phạm những điều căn bản của giới luật. 

Tại địa bàn huyện Tân Thành có gần 3000 tăng ni, nhưng đến mùa An cư Kiết hạ, có một số tăng ni không tuân chỉ lời giáo huấn của đức Phật, không sống đúng với tinh thần của người xuất gia, không chấp hành thủ trương của Giáo hội, không tham gia sinh hoạt an cư kiết hạ. BTS PG huyện Tân Thành, chúng tôi thiết tha kêu gọi quý tăng ni Tỳ kheo nên khép mình vào Giới luật, giữ Giới luật đúng theo vị trí của mình (sa-di hoặc Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni) để cùng nhau xây dựng ngôi nhà Chánh Pháp mãi mãi trường tồn, chúng tăng hưng thịnh. Đạo Phật và đoàn thể cộng đồng Tăng lữ được tồn tại ngày nay đều do những thế hệ người xuất gia hết sức nghiêm trì Giới luật và giữ gìn truyền thống an cư kiết hạ, bám chắc giáo lý của đạo Phật. Còn nếu ai không khéo nỗ lực hành trì Giới luật một cách nghiêm túc, e rằng đã không đem lại hạnh phúc an lạc mà ngược lại sẽ trở thành sự trói buột cho chính bản thân mình và còn ảnh hưởng cho đạo pháp và dân tộc. 
 
Hòa thượng gửi lời tán thán đến phật tử và các cấp Chính quyền đã tạo mọi điều kiện để hành giả An cư cấm túc trong ba tháng hạ được thành công tốt đẹp.

Sau phát biểu khai mạc của HT.Thích Giải Thiện, Chư tôn đức BTS tỉnh, BTS của các huyện cũng như lãnh đạo các cấp đã tặng những lẵng hoa chúc mừng nhân Lễ Tạ Pháp.

ĐĐ Thích Nhuận đọc báo cáo tổng kết về thành quả tu học của tăng ni tại bảy trường Hạ trong ba tháng An cư của huyện Tân Thành kể từ ngày 17/05/2016 - 11/08/2016.

Nhằm trợ duyên và sách tấn tinh thần tu học của hành giả trong 7 trường hạ toàn huyện, HT.Thích Giác Cầu đã thăm viếng, giảng dạy và cúng dường mỗi trường hạ 11 triệu đồng. Tổng tịnh tài tịnh vật của buổi lễ cúng dường là trên 100 triệu đồng.

Mặc khác, BTS GHPGVN huyện Tân Thành cùng chư tôn Thượng tọa, Đại đức tăng ni, quý Ni trưởng, Ni sư trong toàn huyện đã hướng dẫn quý phật tử, các nhà hảo tâm đến thăm viếng cúng dường 7 trường hạ trong huyện, và 2 trường hạ của tỉnh với tổng số tiền gần 200 triệu đồng (Tiền mặt: 115 triệu đồng, còn lại là phẩm vật).

Tuy khóa an cư kiết hạ của huyện có những thành tựu nhất định, nhưng bên cạnh vẫn còn vài hạn chế, cần phải khắc phục:

1.Tăng, ni huyện Tân Thành trên dưới 3000 vị, nhưng đăng ký an cư chưa đầy đủ, trong đó có những vị đăng ký tên, lại không tham gia Bố tác hàng tháng.

2. Một số ít tăng ni trong mùa an cư không tham gia nhập hạ, không ý thức được tầm quan trọng của truyền thống an cư kiết hạ trong Phật giáo, vô hình chung mất đi phần nào sự trang nghiêm của Giáo hội huyện nhà.

Trên đà phát triển của xã hội tương xứng với sự phát triển của Phật giáo, thiết nghĩ mỗi người tu sĩ cần làm tròn trách nhiệm đối với bản thân và Giáo hội, vì mỗi thành viên là một viên gạch vững chắc, để xây dựng ngôi nhà Phật giáo ngày càng vững mạnh hơn.

Tại buổi lễ, chư tôn đức tăng ni đại diện toàn thể hành giả an cư của huyện Tân Thành, kính dâng lời chúc mừng khánh tuế lên chư tôn Giáo phẩm HĐCM, HĐTS, Ban chức sự, các giáo thọ sư,…

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm