Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 29/06/2016, 08:09 AM

BRVT: Bế mạc khóa sinh hoạt hè 2016 tại Thiền Tôn Phật Quang

Sáng ngày 24/06/2016, tại Thiền Tôn Phật Quang đã diễn ra lễ bế giảng khóa sinh hoạt hè 2016 trong không khí thật đạo vị. Khoá học đã kéo dài 3 tuần lễ, từ ngày 04/06/2016 đến ngày 24/06/2016, với sự hướng dẫn và truyền đạt kiến thức về lý thuyết cũng như thực hành của các giáo thọ là Chư tôn đức tăng, ni tại bổn tự và các chuyên viên cấp cao có nhiều kinh nghiệm trong nghề.


Đến chứng minh và tham dự lễ có: HT.Thích Giác Cầu, thành viên HĐCM T.Ư GHPGVN; TT.Thích Chân Quang, Viện chủ Thiền Tôn Phật Quang cùng Chư tôn đức tăng, ni Thiền Tôn Phật Quang và trụ trì tu viện trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, còn có sự hiện diện của các Chúng trưởng đạo tràng Phật Quang, Hội từ thiện Phật Quang, các phụ huynh học sinh và hơn 300 em học sinh tham dự khóa sinh hoạt hè.
 
Về phía chính quyền có: Ông Trần Văn Mảng, Phó bí thư Tỉnh đoàn BR –VT cùng đại diện MTTQ VN, phòng an ninh huyện Tân Thành và lãnh đạo xã Tân Hải.

Bài hát “Tổ Quốc Việt Nam” do các em khóa sinh trình bày đã mở đầu chương trình lễ Bế giảng trong không khí thật trang nghiêm.

Trong buổi lễ, ĐĐ.Thích Khải Thành điều khiển chương trình.
 
Mở đầu buổi lễ, Đại đức Thích Khải Bảo -  Chủ nhiệm khóa hè đã đọc báo cáo tổng kết về ý nghĩa, hoạt động của khóa sinh hoạt hè, trong đó nhấn mạnh: Mục đích của Khóa Sinh Hoạt hè là dạy các em những giáo lý căn bản của Phật giáo, và tập trung nhiều vào việc dạy đạo đức trong đời sống – đây là mục tiêu chính. Ngoài ra, trong khóa hè 3 tuần ngắn ngủi này, BTC đã cố gắng sắp xếp thời khóa cho các em được rèn luyện thể lực, các kỹ năng sống vừa thực tế, vừa lành mạnh như: Kỹ năng sơ cấp cứu, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc tập thể v.v...
 
Ngoài ra, BTC còn mời chuyên gia đến hướng dẫn các em chuyên đề về Dinh dưỡng & sức khỏe; chuyên viên phòng chống tội phạm thì chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng tự bảo vệ mình và phòng chống các tệ nạn xã hội trong đó có bạo lực học đường ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó các em còn được giao lưu với các nhân vật của công chúng, những nhân vật đã thành công trong xã hội, nhằm chia sẽ cho các em những kinh nghiệm trong cuộc sống, trong công tác từ thiện phục vụ cộng đồng cũng như bí quyết thành công trong cuộc sống. 

Ngoài ra, theo yêu cầu, tiêu chí khóa hè đặt ra là các em về đây được trau dồi đạo đức thông qua các bài học giáo lý, tu tập tâm linh như: Lễ Phật - tụng kinh - ngồi Thiền - nghe Pháp; được rèn luyện sức khỏe qua những bài học thể lực - võ thuật; được thực hành làm những việc lao tác gần gũi cần thiết như rữa chén - lau nhà - hành đường; được rèn luyện các kỹ năng sống và tu dưỡng nhân cách để ngày một hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó, chùa luôn mong muốn các em sau khóa hè này sẽ là những người công dân tốt, sống có lý tưởng cống hiến phụng sự theo phương châm sống tốt đời – đẹp đạo, góp phần xây dựng lại một thế giới đầy tình thương yêu và đạo đức.

Báo cáo còn nêu rõ quá trình học tập, rèn luyện của các em trong suốt 3 tuần lễ. Nhằm phục vụ tốt cho khóa học, Thượng tọa Trụ trì cùng chư tăng ni, phật tử, Chúng thanh niên phật tử Phật Quang TP HCM, các Ban phục vụ cho Khóa hè đã ngày đêm chuẩn bị, lên kế hoạch, thực hiện rất cẩn trọng, nhiệt tình và chu đáo. Các em nam nữ được chia khu vực riêng biệt. Mỗi khu vực có các Huynh trưởng túc trực 24/24 để chăm sóc các em. Khóa học được chia làm 9 Chánh trong đó có 4 Chánh nam; 4 Chánh nữ và 1 Chánh dành riêng cho 21 chú điệu đến từ TP. Đà Nẵng.
 
Trong suốt khóa học, quý thầy, quý sư cô luôn theo sát để nhắc nhở, căn dặn các em, đồng thời cũng để giải quyết kịp thời những tình huống không hay có thể xảy ra.

Mùa hè cũng là mùa mưa, mà khí hậu miền núi cũng khác đồng bằng nên các em chưa quen sẽ dễ bệnh. Vì vậy các em được dạy thật kỹ cách vệ sinh, ăn uống để tránh bệnh. Về chuyên môn, có hai bác sĩ thường trực xuyên suốt khóa học để chăm sóc, chẩn bệnh và điều trị kịp thời. Trong đó, chùa đã bố trí một phòng y tế và phòng dưỡng bệnh dành cho học sinh nam nữ riêng biệt để thuận lợi trong việc điều trị. Có thuốc điều trị đầy đủ. 

Về ăn uống, vấn đề này Thượng tọa Trụ trì rất quan tâm, ngay cả thực đơn hàng ngày cũng đã lên kế hoạch sẵn cho 3 tuần lễ học tập. Vì thời gian ở tại chùa các em phải dùng thức ăn chay để tập thực hành lòng từ bi thương yêu mọi loài. Cho nên Thượng tọa Trụ trì đã chỉ đạo BTC phải tập trung lo chu đáo các bữa ăn, sao cho thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Sữa tươi, trái cây, chè, sữa chua, bánh, kem … luôn có trong khẩu phần hàng ngày và cho ăn thêm trứng gà công nghiệp vài lần mỗi tuần. 
 
Các món ăn được thay đổi và đa dạng mỗi ngày để các em thay đổi khẩu vị và giúp các em làm quen, yêu thích với thức ăn chay. 

Về học tập, mỗi ngày các em học một bài giáo lý vào buổi sáng, thời gian là 90 phút, và làm bài kiểm tra vào cuối tuần tại lớp. Bên cạnh đó, sau mỗi bài giáo lý các em còn được thực hành thảo luận về các đề tài đã học. Mỗi bài giảng đều có hình ảnh minh họa, sinh động, hấp dẫn, và đặt câu hỏi cho các em trả lời. 

Bên cạnh đó, Thượng tọa Trụ trì dù bận rộn với nhiều công tác phật sự, nhưng Thượng tọa đã dành một buổi gặp gỡ để chia sẻ, nhắc nhở, dạy các em học sinh những điều bổ ích.
 
Trong buổi nói chuyện Thượng tọa đã nhắn gửi:

Thứ nhất: Làm cách nào cho người dân giỏi lên? Đó là thông qua 3 giải pháp:

1. Biết suy nghĩ xem sắp tới xã hội cần sản phẩm gì. 
2. Để tạo ra sản phẩm đó, người dân phải tự mày mò kĩ thật, tìm kiếm người hướng dẫn cho mình. 
3. Sau khi tạo ra sản phẩm, họ phải biết cách giới thiệu sản phẩm, cung cấp mối để bán.

Thứ hai: Vấn đề rác thải đang là mối lo của toàn cầu. Đa số mọi người đều không nghĩ được rằng những vật dụng chúng ta thải ra hằng ngày sẽ đi về đâu, như thế là vô trách nhiệm, thiếu đạo đức.

Thứ ba: Ý tưởng về đám mây bong bóng, nửa trên phủ lớp phản quang sẽ góp phần giảm bớt sức nóng từ ánh sáng mặt trời đem đến.

Đặc biệt, trong chương trình hoạt động ngoại khóa, các em được tham gia hội thi “Diễn kịch Lịch sử”; thi “Vượt chướng ngại vật”; thi “Rung chuông chùa”; thi tìm kiếm tài năng nhí, và tham gia chương trình thám hiểm vượt rừng xung quanh núi Dinh cùng chương trình xuống biển tại Hồ Cốc (Bình Châu) để các em có dịp trải nghiệm, phát huy tính sáng tạo đối với việc xử lý các tình huống trong cuộc sống quanh mình. 

Ngoài học tập, rèn luyện, các em còn được học môn võ thuật. Quý thầy dạy các em làm quen với các thế đấm, đá; các thế tấn căn bản; một số thế tự vệ để tạo nền móng căn bản về võ thuật. Đặc biệt là các thế võ của Phật Quang Quyền do Thượng toạ trụ trì khai sáng, nhằm giúp các em có thể tự bảo vệ mình và mọi người trước những điều xấu.

Tại buổi Lễ, ĐĐ Thích Tánh Khoan và ĐĐ Thích Khải Bảo đã đón nhận những lẳng hoa chúc mừng Khoá Sinh Hoạt hè 2016 tổ chức thành công tốt đẹp.
 
Và đan xen trong buổi Lễ là các tiết mục văn nghệ do các ca sĩ biểu diễn. 

Nói về quá trình học tập tại chùa Phật Quang, em Nguyễn Thanh Đức đã thay mặt cho hơn 300 bạn học sinh nói lên cảm tưởng của mình.
 
Em nói: “Chúng con xin thành kính tri ân Sư phụ, vì tình thương đối với thế hệ trẻ, Sư phụ đã tổ chức một môi trường sinh hoạt lành mạnh cho chúng con trong dịp hè này. Đến với khóa hè chùa Phật Quang, với chúng con như một phép màu trong câu chuyện cổ tích vậy. Bởi đến với khóa hè, chỉ ba tuần lễ thôi, nhưng chúng con đã thay đổi quá nhiều. Những ngày đầu xa nhà con nhớ ba mẹ nhiều lắm, nhưng chính nơi đây đã cho con cảm giác chùa là nhà, dạy cho chúng con những điều hay, lẽ phải, những đạo lí sâu sắc có thể ứng dụng trong đời sống. 

Nếu trước khi vào đây con sợ không được sống trong sự sung túc, không được chăn êm nệm ấm, sợ không được thoải mái, sợ phải dậy sớm, tất cả những điều đó đã không quan trọng nữa. Bây giờ, nếu được con xin đánh đổi để được sống tiếp với những ngày ở đây, để lại được nghe tiếng còi lệnh mỗi ngày, để lại có được những giờ tụng kinh thiêng liêng dưới chân Phật đài. Tuy nhiên, đã đến lúc chúng con không được sống riêng cho mình nữa, chúng con hiểu đó là điều ích kỷ. Như những ca từ và giai điệu bài “Áo" trắng sân trường” luôn thôi thúc trong chúng con một lý tưởng: Sẽ sống không vì riêng ta/ hướng đến nhân loại bao la/ yêu thương cuộc sống vô bờ/những ước mơ còn bay xa. 

Chính nơi mái chùa yêu thương này đã cho chúng con quá nhiều thứ mà khó có thể tìm thấy được nơi cuộc sống ngoài kia. Ngay phút giây này đây, nghĩ tới những người không có được hạnh phúc như chúng con. Chúng con nguyện lòng sẽ đem đạo lý được học, đem yêu thương đến với cộng đồng để nhiều người hơn nữa cảm nhận được sự ấm áp của tình người, để đạo đức được lan toả trong cộng đồng, để loài người biết yêu thương nhau như mong ước của Sư phụ”. 

Sau cùng, em Nguyễn Thanh Đức thay mặt cho các bạn gửi lời tri ân sâu sắc đến tất cả mọi người, nhất là Thượng tọa Trụ trì, quý thầy, quý sư cô, quý phật tử mạnh thường quân, Hội Từ Thiện Phật Quang và các huynh trưởng.

Lại nữa, Em còn nhắn nhủ đến bạn bè của mình, mong rằng “ Sau khóa hè này, bạn bè chúng ta hãy cố gắng hết sức mình để trở thành những chiến sĩ nhỏ tuổi, sẵn sàng đem những điều mình học ở nơi đây, mang trên vai vững bước lên đường, đến khắp mọi miền đất nước, giúp đỡ tất cả mọi người và không hề ngần ngại bởi Sư phụ kính yêu của chúng ta đã dạy “Sống” là để phụng sự mọi người. 

Tham dự, chứng kiến sự thay đổi của con em mình, nhiều vị phụ huynh không giấu nổi niềm an vui và sự xúc động.
 
Cô Nguyễn Thị Thanh Hương chia sẻ: “Với tấm lòng của người làm cha, làm mẹ, chúng con thấy trong lòng tràn đầy hy vọng và vô cùng cảm kích Sư phụ cùng chư tăng ni, các phật tử và các em huynh trưởng rất nhiều. Qua đó, chúng con cảm nhận được lợi ích của Phật giáo trong đời sống của mình. Chúng con xin nguyện sẽ có trách nhiệm tiếp tục nuôi dưỡng, phát huy những kết quả học tập, rèn luyện mà cháu đã lãnh hội được từ khóa sinh hoạt hè này. Bản thân chúng con sẽ càng phải lưu ý hơn việc giữ gìn nếp sống đạo hạnh để làm tấm gương tốt cho các cháu noi theo. 

Tại buổi lễ, ông Hà Thanh Toàn, Phó chủ tịch UB MTTQVN huyện Tân Thành bày tỏ sự vui mừng, tin tưởng và ghi nhận những kết quả đã đạt được của khóa sinh hoạt hè năm 2016 do Thiền tôn Phật Quang tổ chức. Theo đó, ông đánh giá cao về một chương trình tu học phong phú, được trải nghiệm thực tế rất phù hợp với tháng hành động vì trẻ em năm 2016 do Ban Chỉ Đạo Hè của tỉnh phát động. 

Tiếp theo, HT.Thích Giác Cầu, thành viên HĐCM TW GHPGVN - Phó BTS Phật giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã tán dương, khích lệ đến các em học sinh. Hòa thượng cho rằng: Việc giáo dục thanh thiếu niên là trách nhiệm lớn lao của xã hội, của Giáo hội mà Thượng toạ Viện chủ đã đứng ra đảm trách và gánh vác việc lớn lao này, để giáo dục các em thanh thiếu niên trở thành những công dân tốt, là phật tử thuần thành. Chùa là nơi dạy dỗ, định hình và phát triển nhân cách đạo đức cho các em rất hiệu quả. Hàng năm, khi mùa hạ đến, Chư tôn đức an cư và các em được nghỉ hè thì chùa Phật Quang tổ chức khóa học đạo đức mùa hè với thời gian tương đối dài (3 – 4 tuần) cũng không ngoài mục đích đó. Cho nên, Hoà thượng rất hoan hỷ sẽ cùng tất cả cơ quan chức năng, ban ngành đoàn thể đều tiếp tục ủng hộ Thượng toạ về lâu về dài cho mục đích giáo dục này. 

Và trước khi các em rời chùa trở về với gia đình, Thượng tọa Trụ trì nói với các em rằng: Đến với lớp hè các con chỉ học yêu thương thôi. Trong đó có hai tình yêu thương chính, một cái cơ bản là lòng yêu thương bố mẹ mình – ta gọi là lòng hiếu; và một đạo đức nâng cao đó là lòng yêu thương đất nước mình – đó là cái tình ái quốc tự nhiên của con người. Còn nói tới tình yêu thương nhân loại là một lý tưởng cao vời mà sự thật các con không với tới được bây giờ.
 
Đạo Phật xuất hiện trên đời là để giúp cho chúng ta, hướng dẫn chúng ta biết yêu thương vậy thôi, chứ đạo Phật không đòi lại cái gì cho mình cả. Ví dụ các con về đây với mái chùa thì quý thầy, quý sư cô không bao giờ buộc các con phải yêu chùa, yêu quý thầy quý cô. Cái chùa cần là kể từ giây phút các con bước ra khỏi chùa, các con sống biết đem yêu thương, biết cống hiến, phụng sự cho cuộc đời và làm cho cuộc đời này tốt lên… trong suốt cuộc đời còn lại của mình, đó mới là điều quan trọng, đó mới là mục tiêu mà các khóa hè đạo đức của chùa hướng đến. Mà đó cũng là niềm kì vọng của ba mẹ các con, của các Cơ quan Đoàn thể, của Giáo hội đã tạo điều kiện cho các con có được một môi trường lành mạnh để các con về đây cùng nhau tu học, rèn luyện trong những ngày hè. 

Tuy các con cống hiến cho cuộc đời, phụng sự cuộc đời - được rồi đó, nhưng quan trọng là làm cho ai cũng tốt lên - tốt lên như mình và tốt hơn mình - đó là mục tiêu mà tất cả các bậc Tôn túc, quý thầy, quý sư cô, các Bác – cô - chú chính quyền, các cô bác phật tử ở đây đặt lên trên vai các con, đặt vào trong trái tim các con, đó là ước mơ… đó là lý tưởng sống trên đời là như vậy. 

Các con rất may mắn là ở cái tuổi chưa trưởng thành đã bắt đầu được gieo vào lòng lý tưởng sống cao đẹp như thế này, chứ còn biết bao nhiêu con người qua 18 tuổi, lên đại học rồi vẫn chưa có lý tưởng sống. Nếu hỏi sống để làm gì? Nhiều người ngơ ngơ không biết. Có rất nhiều thanh niên rất đáng thương, vì họ không có lý tưởng sống, còn các con từ bây giờ đã được gieo cái lý tưởng sống vào cuộc đời này thì nhiệm vụ các con là giữ cái lý tưởng đó mãi trong trái tim mình và thắp lý tưởng đó lên cho tất cả những người mà các con sẽ gặp trong cuộc đời này… hãy nhớ như vậy.

Giờ đây, Sư phụ hy vọng khi các con từ chùa về nhà, gia đình mình sẽ đầy ắp niềm vui vì các con sống rất ngoan, rất tử tế, thích phụng sự, đó là điều các con báo đáp công ơn cha mẹ, chứ không nói đến những gì lớn lao khác mà mình ước mơ làm cho cộng đồng.
 
Tại buổi lễ, BTC đã trao 27 suất quà cho các em học sinh đã hoàn thành xuất sắc việc học tập cũng như rèn luyện của mình, và trao 40 phần quà cho các em học sinh vượt khó (một bộ sách Giáo khoa chuẩn bị cho năm học mới). Ngoài ra, còn nhiều phần quà khác thay cho lời tri ân đến các em huynh trưởng.

Sau cùng, BTC gửi lời tri ân đến tất cả những ai đã góp vào sự thành công của khóa học này.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm